ปภ.แนะประชาชนใช้ลิฟต์อย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอันตราย

พุธ ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๑๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการโดยสารลิฟต์ อย่างถูกวิธี โดยไม่ใช้ลิฟต์ที่บรรทุกน้ำหนักหรือจำนวนคนเกินกำหนด รอให้ลิฟต์จอดสนิทและคนในลิฟต์ออกจากลิฟต์ก่อนค่อยเดินเข้าลิฟต์ ยืนกระจายน้ำหนักให้ทั่วห้องโดยสารลิฟต์ และไม่ยืนพิงประตูลิฟต์ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวัง เมื่อเดินออกจากลิฟต์

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ลิฟต์เป็นทางเลือกที่เพิ่ม ความสะดวกในการขึ้น – ลงอาคาร แต่หากใช้งานไม่ถูกวิธีอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการโดยสารลิฟต์อย่างถูกวิธี ดังนี้ การโดยสารลิฟต์อย่างปลอดภัย ไม่ใช้ลิฟต์ที่บรรทุกน้ำหนักหรือจำนวนคนเกินกำหนด เพราะลิฟต์อาจรับน้ำหนักไม่ไหว ควรรอให้ลิฟต์จอดสนิท ก่อนเดินเข้าลิฟต์ เพื่อป้องกันอันตรายกรณีลิฟต์ขัดข้อง และรอให้คนออกจากลิฟต์ก่อนจึงเดินเข้าลิฟต์ เพื่อไม่ให้ลิฟต์ รับน้ำหนักมากเกินไป นอกจากนี้ ควรยืนกระจายน้ำหนักให้ทั่วห้องโดยสารลิฟต์ ไม่ยืนกีดขวางประตูลิฟต์ และไม่ยืนพิงประตูลิฟต์ เพราะประตูไม่สามารถรับน้ำหนัก อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ที่สำคัญ ควรเพิ่มความระมัดระวังเมื่อเดินออกจากลิฟต์ เพราะลิฟต์อาจจอดไม่ตรงกับระดับพื้น ทำให้สะดุดล้มได้ กรณีลิฟต์ค้าง ให้ตั้งสติและกดปุ่มสัญญาณ Emergency Call เพื่อขอความช่วยเหลือ หากไฟฟ้าดับและระบบระบายอากาศหยุดทำงาน ห้ามนั่งรอบริเวณพื้นลิฟต์ เนื่องจากหากเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะทำให้ก๊าซกระจายตัวและลอยต่ำ หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้หมดสติได้ กรณีลิฟต์ตกให้กดปุ่มลิฟต์ให้จอดทุกชั้น เพื่อให้ระบบไฟฟ้าสำรองทำงาน จะช่วยหยุดลิฟต์ไม่ให้เลื่อนลงอย่างรวดเร็ว และหาที่ยึดจับให้แน่น พร้อมยืนตัวตรง ให้หลังและศีรษะชิดผนัง งอเข่าเล็กน้อย จะช่วยลดแรงกระแทกและป้องกันการบาดเจ็บรุนแรง ทั้งนี้ ห้ามใช้ลิฟต์ขณะเกิด ฝนฟ้าคะนอง แผ่นดินไหว หรือเพลิงไหม้ เพราะหากไฟฟ้าดับจะทำให้ลิฟต์ค้าง ส่งผลให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิตได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4