สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ผนึกกำลังลงนามความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ผลักดันบุคลากรในภาคการศึกษาเอกชนก้าวไกล สามารถแข่งขันในตลาดโลก

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๐
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ผนึกกำลังลงนามความร่วมมือสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ผลักดันบุคลากรในภาคการศึกษาเอกชนก้าวไกล สามารถแข่งขันในตลาดโลก

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในการนำมาตรฐานอาชีพไปพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะการศึกษาเอกชนให้สอดคล้องกับการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพ และการพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ตลอดจนร่วมกันสร้างการรับรู้ทุกภาคส่วน โดยการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานในวิชาชีพที่มีการตกลงร่วมกัน

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ให้ข้อมูลว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนระบบคุณวุฒิวิชาชีพ มีบทบาทส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการในสาขาวิชาชีพต่างๆ มาร่วมกันสร้างมาตรฐานอาชีพ และการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพตามวัตถุประสงค์ของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ซึ่งเป็นกลไกการปฏิรูปการศึกษาด้วยการเชื่อมโยงความต้องการกำลังคนเชิงคุณภาพของภาคการผลิตและบริการกับระบบคุณวุฒิทางการศึกษา ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกอาชีพ โดยใช้ระบบประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีความเป็นสากลและเทียบเคียงได้กับนานาชาติ รวมถึงเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาศักยภาพกำลังคนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการสร้างความเชื่อมั่นและยกระดับผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและระดับสากล

"จากสถานการณ์ปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยกำลังขาดแคลนกำลังคนที่มีสมรรถนะตามความต้องการของเศรษฐกิจ และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านกำลังคน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงการก้าวไปสู่ประเทศไทย 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล ภาคการศึกษาเอกชนจึงร่วมมือกับ สคช.ในการเตรียมพร้อมปรับตัวให้รองรับกับการเปลี่ยนแปลง สร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่ผลิตคนยุคดิจิทัลเข้าสู่การควบคุมเครื่องจักรและสร้างสรรค์ประดิษฐ์กรรมอันนำไปสู่ผลิตภัณฑ์จากความคิดสร้างสรรค์ ผลิตคนที่จะไปประกอบอาชีพอิสระและเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ที่มีทักษะสูงขึ้น" นายพิสิฐ กล่าว

ด้าน นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ในการร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ ซึ่งเป็นการประเมินสมรรถนะของบุคคล ตลอดจนผลักดันให้เกิดการศึกษาวิจัยและพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะด้วยมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งจะทำให้เกิดการยกระดับคุณภาพการศึกษาเอกชนให้ได้มาตรฐานสากล ถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้พัฒนาตามศักยภาพควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบบริหารจัดการการศึกษาเอกชนให้มีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

"วันนี้ ทาง สช. และ สคช. จะร่วมกันผลักดันให้บุคลากรในภาคการศึกษาเอกชน เข้าร่วมการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ หลังจบการศึกษาที่โรงเรียนเอกชนแล้ว เพื่อเป็นมาตรฐานบ่งชี้สมรรถนะการปฏิบัติงาน ทำให้สถานประกอบการเกิดความมั่นใจ เพื่อเป็นการรองรับการเป็นมาตรฐานเดียวกันของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้เรียนจบการศึกษาสถานศึกษาเอกชนมีสมรรถนะสามารถประกอบอาชีพได้ ซึ่งสถานศึกษาเอกชนมีมากกว่า 8,000 แห่ง และมีความหลากหลาย อาทิ โรงเรียนสอนขับรถยนต์ โรงเรียนเสริมสวย เป็นต้น ปัจจุบันมีอาชีพเกิดขึ้นมากมาย เพื่อให้การประเมินสมรรถนะของบุคคลเป็นไปตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ ในแต่ละปีควรมีการเชิญ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่อเกิดความเข้มแข็งในคุณภาพการศึกษาต่อไป" นายชลำ กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาการศึกษาเอกชนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ" เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการนำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ขั้นตอนและกระบวนการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามาตรฐานอาชีพไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนฐานสมรรถนะให้แก่นักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมศึกษาเอกชน ซึ่งถือเป็นการจุดประกาย ส่งเสริมและสนับสนุนให้กำลังคนเข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพในสาขาวิชาชีพต่างๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest