รวมพลัง-ยกเครื่องการศึกษาไทย เตรียมจัดมหกรรมการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562 ภายใต้คอนเซปต์ โอกาสแห่งการเรียนรู้ (Opportunity Learning)

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
- เนื่องจากการจัดการศึกษาในโลกปัจจุบันได้เน้นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและวิธีการเรียนการสอน

ทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงชุดข้อมูลความรู้สารสนเทศได้อย่างรวดเร็วจากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

- การปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างบรูณาการในยุคดิจิทัล โดยใช้ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเข้ามาสนับสนุนการเรียนการสอน ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

- เทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรอบด้านและไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งผู้เรียนจะต้องฉลาดเลือกข้อมูลเหล่านั้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง และทำให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน

- องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดย กรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มียุทธศาสตร์ แนวทางและกลยุทธ์ในแผนพัฒนา 4 ปี หนึ่งในนั้นคือการจัดงาน มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาเป็น ปีที่ 11 แล้ว

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด แถลงข่าวความพร้อมในการจัดงาน มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 Opportunity Learning ที่จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 7-10 ส.ค. ณ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ประชาชนและผู้ปกครองได้มั่นใจว่า ท้องถิ่นมีความสามารถในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ให้มีพัฒนาการที่ดีในทุกๆด้าน ตลอดจนเป็นการยกระดับให้มีคุณภาพได้มาตรฐานดียิ่งขึ้น โดยมี นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ให้เกียรติเป็นประธานและร่วมงาน วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด เผยว่า "Opportunity Learning โอกาสแห่งการเรียนรู้โอกาสทางการศึกษา" คือแนวคิดในการพัฒนา การศึกษาระดับท้องถิ่นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดร้อยเอ็ด "ภายในปี 2564 เราเปิดโอกาสให้ประชากรผู้อยู่ในเขตพื้นที่รับบริการ ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพ สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล" ปีนี้ ร้อยเอ็ดเมืองเกินร้อย ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ การันตีจัดใหญ่ ไม่ธรรมดาแน่นอน งานจะจัดขึ้นในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562 ซึ่งในงานจะมีการแข่งขันทักษะด้านต่างๆ รวมถึงโครงงาน ผลงานครูผู้สอนใช้สนามแข่งขันทั้งหมด 5 สนามด้วยกัน คือ 1. บึงพลาญชัย ณ ลานสาเกตนคร Landmark ที่จะแสดงนิทรรศการวิชาการและวัฒนธรรม 5 ภาคมารวมไว้ พร้อมกิจกรรมการแข่งขัน และกิจกรรมพิเศษมากมาย พิเศษสุดๆ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด กับ Play Land พื้นที่แห่งโอกาส "ความฝันที่ยิ่งใหญ่มักเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เสมอ" ท่านจะได้พบเมล็ดพันธุ์และโอกาสแห่งการเรียนรู้การศึกษา พัฒนาการ ผลงานของเด็กๆ วัฒนธรรม ชุมชน ที่ถูกร้อยเรียงและบูรณาการเป็นนิทรรศการมีชีวิต ให้ทุกคนรู้สึกสนุกกับเรียนรู้ในรูปแบบนอกตำราเรียน 2. โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สนามแข่งขันคัดลายมือ คอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์ 3. สาเกตฮอลล์ สนามแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมแดนซ์เซอร์ และเพลงพระราชนิพนธ์ 4. โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้นท์ พิธีเปิด และ พิธีปิด เวทีแห่งเกียรติยศ รับโล่รางวัล และสนามการแข่งขันการแสดงละครภาษาจีน ภาษาอังกฤษ

นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะเป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาการท้องถิ่น ซึ่งปีนี้ อยู่ในแผนพัฒนา 4 ปี คือ แผนพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น ปี 2560-2564 ภายใต้แนวคิด "ประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยพลังประชารัฐ บนพื้นฐานความเป็นไทย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีทักษะในทศวรรษที่ 21 ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขยั่งยืน" การจัดงานดังกล่าวฯ ถือเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาของกรมการส่งเสริมท้องถิ่น ซึ่งมีแนวทาง และกลยุทธ์ที่ตรงกับแผนพัฒนา 4 ปี ดังนี้ 1. การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศตามอัจฉริยภาพหรือความถนัดของผู้เรียนแต่ละบุคคล 2. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. การส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพให้แก่เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพอยู่ในท้องถิ่น 4. การส่งเสริม สนับสนุนและจัดหาแหล่งเรียนรู้ตามความต้องการของเด็ก เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 5. การส่งเสริมการบริหารจัดการการศึกษาเชิงดุลยภาพตามหลักธรรมาภิบาล 6. การส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ท้องถิ่นและอาเซียนศึกษา 7. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาท้องถิ่น

ท้ายสุด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวถึงความพร้อมของจังหวัดในการเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดเราเป็นเมืองเก่า ที่มีประวัติศาสตร์ มีภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งถือว่ามีความหลากหลาย ที่จะให้ผู้มาเยือนทุกท่านได้เรียนรู้ศึกษา ชาวร้อยเอ็ดเราทุกคนพร้อมและมีความยินดีต้อนรับแขกทุกท่าน โดยมีเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้วางแผนและเตรียมการ ไว้อย่างดีเยี่ยม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกคนที่จะมาร่วมงานมกรรมการศึกษาท้องถิ่นในครั้งนี้ ทั้งด้าน การคมนาคม เดินทาง โรงแรมที่พัก สถานที่จัดงาน ร้านอาหาร ต่างๆ พร้อมทุกด้าน ที่จะต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองทั่วประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงานในช่วงวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562 นี้ สำหรับ โครงสร้างการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด เรามีหน่วยงาน สถาบันทางการศึกษา ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา สถาบันกรมอาชีวะศึกษา เกษตร เทคนิค การอาชีพ ระดับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยราชภัฏร้อยเอ็ด สถาบันราชมงคลอีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รวมทั้งโรงเรียนในสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 -2564) ภายในปี 2564 ประชากรผู้รับบริการ ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพ สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล"

"ในโอกาสนี้ จึงขอเชิญ พี่น้องชาวร้อยเอ็ดเรา ทุกภาคส่วนได้ร่วมเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยที่จะมาร่วมงาน มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562 ในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้