โยคะ เพื่อนที่รู้ใจสว.

พุธ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๑
หนึ่งในปัญหาใหญ่ของผู้สูงวัย คือ ข้อ เข่าและหลัง แล้วการฝึกโยคะจะช่วยอะไรได้บ้าง?? ปัทมา โยคะ (Paddhama Yoga) ณ ศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ ชั้น 3 สตูดิโอโยคะธีมธรรมชาติระดับไฮเอนด์ใจกลางกรุง มีคำตอบจากครูผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และจบการศาสตร์การฝึกโยคะ มาโดยตรง ผู้ที่สนใจสามารถทดลองเรียนฟรี โทร. 02-652-1099 หรือดูตารางฝึกโยคะได้ที่ www.facebook.com/paddhama และ IG : paddhama

ครูโน้ต-ประกาศิต ชูรัตน์ ผู้มีสไตล์การสอนเน้นสนุกสนาน เผยว่า "โยคะเป็นมากกว่าการออกกำลังกาย โยคะจะช่วยให้ผู้ฝึกรู้จักตนเอง เข้าใจตัวเอง รู้ความพอดีของร่างกายและจิตใจ รวมถึงลมหายใจ และรู้ถึงขีดจำกัดของร่างกาย เพราะโยคะจะเป็นการหลอมรวมทั้ง 3 อย่างเข้าไว้ด้วยกัน การฝึกโยคะจะเป็น ในเรื่องของการยืด เหยียด สร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายส่วนต่างๆ ไม่มีแรงกดหรือแรงกระแทก ที่รุนแรง เราจะฝึกกันอย่างเบาๆ ช้าๆ เน้นสติ สมาธิ ควบคู่การเรียนรู้ร่างกาย จิตใจและลมหายใจ ไปพร้อมๆ กัน โยคะจึงเหมาะกับผู้ที่มีวัยสูงขึ้น"

ผู้สูงวัยที่หันมาฝึกโยคะ ควรจะเริ่มจากระดับพื้นฐานอย่าง หฐโยคะ พื้นฐานหลักของโยคะ เหมาะกับ ผู้เริ่มต้น ฝึกการหายใจ การจัดท่วงท่า น้ำหนักการวางตำแหน่งมือและเท้า และ หยิน โยคะ ช่วยฟื้นฟู การยืดหยุ่น ข้อต่อ ข้อเท้า ข้อต่อสะโพก เส้นเอน พังผืด เป็นการเปิดเนื้อเหยื่อ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างง่ายดายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ฝึกจนคล่องขึ้นแล้ว ก็สามารถขยับไปในระดับที่สูงขึ้นได้ อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการฝึกโยคะขั้นสูง แต่ทั้งหมดอยู่ที่จิตใจและร่างกายของผู้ฝึกเป็นหลัก

3 ท่าพื้นฐานในการฝึกโยคะและเหมาะกับผู้สูงวัย โดยสามารถฝึกได้เองที่บ้าน - ท่า Supta Padangusthasana จับเท้าหรือหัวแม่โป้งเพื่อดึงขาเข้าหาตัวหรือฉีกออกด้านข้าง ทำสลับข้างกัน สามารถยืนหรือนอนทำก็ได้เช่นเดียวกัน เป็นการเปิดสะโพก ยืดหลังและข้อต่อ - ท่า Apanasana นอนราบลงกับพื้น งอเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้นมากอดไว้ให้ชิดหน้าท้อง เกร็งท้อง ผงกหัวขึ้นมาให้คางจรดเข่า โดยสามารถหมุนไปทางซ้ายและขวา เพื่อช่วยยืดหลัง หน้าขาและ นวดบริเวณช่วงท้อง กระตุ้นอวัยวะภายใน ช่วยระบบย่อยอาหารและขับลม - ท่าต้นไม้ ยืนตรงลงน้ำหนักที่เท้าซ้าย วางเท้าขวาที่ต้นขาด้านใน เปิดสะโพกไปทางด้านข้าง ประกบมือทั้ง 2 ข้างที่หน้าอกหรือยกสูงค้างไว้เหนือศีรษะ สำหรับผู้สูงวัยที่ทรงตัวได้ไม่ดี สามารถจับที่พนักเก้าอี้หรือเอามือพึงกำแพง เพื่อช่วยพยุงร่างกายแทนการประกบมือได้ กำหนดลมหายใจและสมาธิอยู่ที่ปลายจมูก ทำสลับข้างกัน ท่าต้นไม้นี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อต้นขา น่อง ข้อเท้า สันหลัง แขนและไหล่ เป็นการฝึกการทรงตัวและสร้างสมดุล

"การฝึกโยะคะที่ดีจะใช้แรงแต่น้อย ใช้ลมหายใจเยอะ จะทำให้ร่างกายรู้สึกเบา สบาย, ไม่เจ็บไม่ปวด เพราะเราจะไม่ฝืนร่างกาย ทำได้แค่ไหนแค่นั้น ค่อยๆ พัฒนากันไปเรื่อยๆ ที่สำคัญจะมีสติ สมาธิ รู้สึก รักตัวเองมากขึ้น ร่างกายจะช่วยเป็นฐานที่มั่นคง ลมหายใจจะช่วยให้เรารู้สึกเบา สบายและผ่อนคลาย การฝึกโยคะต้องอาศัยเวลา การรอคอย ฝึกฝนและอดทน ในหนึ่งสัปดาห์ควรหาเวลาฝึกประมาณ 3 – 5 ครั้ง จึงจะเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับการฝึก" ครูโน้ตกล่าวปิดท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจ ปัทมา โยคะ เปิดให้บริการจันทร์ – ศุกร์ คลาสแรกตั้งแต่ 7 โมงเช้า จนถึงคลาสสุดท้ายเวลา 19.15 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 17.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถทดลองเรียนฟรีได้ที่ ปัทมา โยคะ ณ ศูนย์การค้าเดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ถนนราชดำริ ชั้น 3 โทร. 02-652-1099 หรือดูตารางฝึกโยคะได้ที่ www.facebook.com/paddhama และ IG : paddhama

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ