สอศ. ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติส่งเสริมประสบการณ์ 9 -11 ต.ค. 62 ที่ไบเทค บางนา

ศุกร์ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๔๖
ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ทำความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาที่มีภารกิจร่วมกันในการผลิต และพัฒนากำลังคน เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล ไทยแลนด์ 4.0 โดยมี 5 หน่วยงาน ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มหาวิทยาลัยรามคำแหง และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จับมือร่วมกับ สมาคมเวิลด์ไดแด็ก (WORLD DIDAC ASSOCIATION) ดำเนินการจัดการแข่งขันการควบคุมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 "Thailand Competition on Robotic and Automation Control using Industry 4.0 Technology 2nd" ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2562 ณ อาคารภิรัช ทาวเวอร์ แอท ไบเทค บางนา ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งถือว่าเป็นเวทีประลองฝีมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ของนักศึกษาสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ได้พัฒนาองค์ความรู้ ของนักเรียน นักศึกษาในประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และประเภทวิชาคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ และสาขาวิชาการโรงแรม การฝึกทักษะ การควบคุมระบบอัตโนมัติและการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เชื่อมในระบบอุตสาหกรรม การออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ ตลอดจนเทคนิควิธีการใช้งานเครื่องมือ เครื่องจักร และหุ่นยนต์ที่ใช้ระบบการควบคุมการสั่งการด้วยระบบอัตโนมัติ ล้วนเป็นทักษะที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ ในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) เพื่อการอุตสาหกรรม ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตของประเทศ ทั้งยังมีแนวโน้มในอนาคตว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาทดแทนแรงงานทักษะระดับพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ให้มีทักษะระดับสูง ได้ใช้องค์ความรู้ในการปฏิบัติจริง และเรียนรู้ทักษะ เทคนิคและความรู้ที่ทันสมัยจากอุปกรณ์ เครื่องมือ หุ่นยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยภาคเอกชน นับว่าการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมโยง ระหว่างอาชีวศึกษา อุดมศึกษา และสถานประกอบการ เพื่อพัฒนากำลังคนให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและบริการในยุค Thailand 4.0

สำหรับประเภทของการแข่งขันมีดังนี้ การแข่งขันควบคุมระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม 4.0 การแข่งขันควบคุมหุ่นยนต์แขนกลในงานเชื่อมอุตสาหกรรม 4.0 การแข่งขันออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ด้วยอุตสาหกรรม 4.0 และ การแข่งขันหุ่นยนต์ประกอบอาหาร (ผัดไทย)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ