ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมอำนวยความสะดวกชาวมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะประจำปี 2562

พุธ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๕๒
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับผู้เดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์ ประจำปี 2562 ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เดินทางประมาณ 1,935 คน

นายสุทัศน์ สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าวันนี้ (23 กรกฎาคม 2562) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองได้จัดพิธีส่งและอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ประจำปี 2562 ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยพิธีฯจัดขึ้น ณ บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออกชั้น 4 ประตู 8 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้เดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์

นายสุทัศน์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลฮัจย์ คาดว่าจะมีชาวไทยมุสลิมเดินทางออกจากประเทศไทย เพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ผ่านทาง ทสภ. ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2562 จำนวนประมาณ 1,935 คน โดยมีสายการบินไทย และ Saudi Arabian Airlines ให้บริการเที่ยวบินพิเศษไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 7 เที่ยวบิน

นายสุทัศน์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้ผู้เดินทางไปแสวงบุญได้รับความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการ ทสภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจค้นร่างกายและสัมภาระ ข้อห้ามในการนำของเหลว เจล สเปรย์ขึ้นเครื่อง และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกที่บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออกชั้น 4 ประตู 9

นอกจากนั้นยังได้มีการประสานการทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สายการบิน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร และด่านควบคุมโรค โดยมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้แสวงบุญ อาทิ การจัดช่องทางตรวจบัตรโดยสารสำหรับผู้แสวงบุญเป็นกรณีพิเศษ การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจหนังสือเดินทาง การผ่านพิธีการศุลกากร และการให้ข้อมูลด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง และในส่วนของเที่ยวบินขากลับที่มีจำนวน 7 เที่ยวบิน เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม – 11 กันยายน 2562 จะมีเจ้าหน้าที่ ทสภ. คอยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่จะเดินทางกลับจากแสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์ ที่บริเวณห้องโถงอาคารผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 ประตู 6 - 7 นอกจากนี้ ทสภ. ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ไว้รองรับผู้เดินทางไปแสวงบุญให้พร้อมใช้งาน อาทิ ห้องละหมาด จำนวน 3 ห้อง บริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร และภายในอาคารเทียบเครื่องบิน E ชั้น 3 และอาคารเทียบเครื่องบิน C ชั้น 2 พื้นที่พักคอย ป้ายข้อความแนะนำเส้นทาง หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมงทั้งนี้ พิธีดังกล่าว มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายอรุณ บุญชม ประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพ ผู้แทน จุฬาราชมนตรี นายเจษฎา กตเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา MR. Khalid naser alfaris รักษาการอุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย และผู้แทนจากหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้