101 เหตุผลต้องพาลูกไปงาน “มหกรรมการศึกษาระดับประเทศ ครั้งที่ 11 จ.ร้อยเอ็ด”

พุธ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๖
"เราต้องพัฒนาคุณภาพ ทั้งผู้สอนหรือครูต้องได้รับการฝึก ส่งอบรมเสริมทักษะต่าง ๆ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หลายโรงเรียนให้การส่งเสริม มีห้องเรียนพิเศษสอนด้านภาษา มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ มีทักษะเข้ามาสอนเด็กๆ เรามีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานแล้ว แต่ทำอย่างไรให้หลักสูตรนั้นเหมาะสมกับเด็กนักเรียนที่มาเรียนกับเรา เพราะเด็กมีพื้นฐานไม่เหมือนกัน เช่น เด็กที่ฐานะดีก็เลือกเรียนในโรงเรียนที่ได้มาตรฐานในเมือง มีเงินไปสอบ ในทางกลับกันเด็กๆ ด้อยโอกาสที่การศึกษาส่วนท้องถิ่นต้องเข้าไปดูแลโดยไม่เลือกชั้นวรรณะ ทุกคนต้องเท่าเทียมกัน" นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวถึงยุทธศาสตร์ด้านศึกษาเด็กชั้นปฐมวัยของไทย ภายใต้การกำกับของรัฐกว่า 18,000 โรงทั่วประเทศ

"เราต้องพัฒนาทั้งครูและเด็กไปพร้อมๆ กัน ขณะเดียวกันโรงเรียน ต้องลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เช่นสอนให้เขาช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น เสริมงานเกษตร ปศุสัตว์ คหกรรมเพื่อให้เขาสามารถประกอบอาชีพได้ด้วย ไม่ใช่ให้เรียนรู้แต่วิชาการอย่างเดียว สำหรับผลงานคะแนนสอบอาจจะเป็นเพราะคุณภาพของเด็กที่อยู่ในชนบท ซึ่งแตกต่างจากเด็กที่มีฐานะดีเข้าไปเรียนโรงเรียนในเมือง ดังนั้นนำภาพรวมโรงเรียนประจำจังหวัดคะแนนการสอบของเด็กจะดีกว่า แต่เราไม่ได้กังวลมากเกี่ยวกับเรื่องผลคะแนน ปัจจัยสำคัญคือ เราต้องการให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรมและมีทักษะอาชีพไปพร้อมๆ กัน โดยรูปแบบการเรียนการสอนเด็กเล็ก เน้นการดูแลการเตรียมความพร้อมไปสู่การเรียนในอนาคต เสริมพัฒนาการให้ร่างกายจิตใจ สังคม อารมณ์ ตามแผนพัฒนา ฯ 4 ปี 2560-2564"

ไฮไลท์ของงาน ปีนี้ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และ นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด เผยถึงเหตุผลที่ผู้ปกครอง นักวิชาการ และน้องๆ เยาวชนทั่วประเทศห้ามพลาดงานเด็ดขาด มีดังนี้

1. ทัศนศึกษา ดูงาน ติดตามความคืบหน้า การพัฒนาคุณภาพทั้งผู้สอนและนักเรียนไทยไปถึงไหนแล้ว

"เรามองว่าการศึกษาเราต้องเปิดโอกาสให้เยาวชนนักเรียนที่มีศักยภาพที่แตกต่างกัน ทั้งภาษาและนักเรียนที่ขาดโอกาส ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสามารถเข้าถึงดูแลพี่น้องประชาชนได้ทั่วถึงและเป็นธรรม ทำอย่างไรที่จะสร้างโอกาส เพราะเด็กมีศักยภาพที่แตกต่างกัน ถ้าเราไม่ให้ให้โอกาสเด็ก เราก็อาจจะสูญเสียบุคลกากรที่ดีในอนาคตไป เราจึงต้องสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด เราอยากเป็นตลาดแห่งวิชาการ เราจะเพิ่มโอกาสด้วยการจัดกิจกรรมทั้งดนตรี กีฬา งานหัตถกรรม คอมพิวเตอร์เอาไว้ดวย เพราะเนื่องจากครั้งที่ผ่านมาเนื่องจากเวลาในการแข่งขันที่จำกัด ปีนี้เพื่อทำให้เกิดความละเอียดรอบคอบ และทั่วถึงเราจึงขยายการแข่งขันเป็น 4 จาก 3 วัน ดังนั้นการเตรียมต้อนรับ วันนี้เทศบาลมีความพร้อมเต็มที่ เพื่อให้สอดคล้องกับกิจกรรมการตัดสิน การแข่งขันเป็นระดับประเทศ ศักยภาพแต่ละภูมิภาคที่คัดเลือกมาจาก 5 ภาพ เราอยากให้กทม.ได้เข้าร่วม ปกติกทม.ไม่ได้เข้าร่วม ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กทม.จะร่วมแข่งขันดัวย"

2. "โอกาสแห่งการเรียนรู้" พิสูจน์ความสามารถเด็ก ตจว. สู้กรุงเทพฯ ได้หรือไม่

"ครั้งนี้เป็นครั้งพิเศษ มูลนิธิช่วยการศึกษาท้องถิ่น จัดสอบรวมกัน (ปกติแนวข้อสอบ การเรียนการสอน จะไม่รวมโรงเรียนในกรุงเทพฯ ที่แยกต่างหากมานาน) ครั้งนี้เป็นการรวมการศึกษาระดับท้องถิ่นเข้าไว้ด้วย มาตรฐานในการตัดสิน มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ให้ความเสมอภาคอย่างเต็มที่ เพราะอยากให้การจัดการแข่งขันระดับประเทศมีเป็นธรรม รวมการแข่งขันวิชาการและบันเทิง 96 กิจกรรม อีกส่วนเราให้ความสำคัญคือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีการบรรยายการศึกษาในระดับปฐมวัย คิดว่าถ้าเด็กวัยนี้ได้รับการศึกษาที่ดีเขาจะมีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า เราจะเป็นศูนย์การเรียนรู้ เปิดโอกาสให้ครูอาจารย์ ได้ใช้เวลาและใช้เป็นเวทีแห่งการเรียนรู้ที่ครบถ้วน"

3. เพลิดเพลินกับ PLAY LAND แหล่งเรียนรู้ เสริมพัฒนาการด้านต่างๆ "

เพราะความฝันที่ยิ่งใหญ่มักเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ เสมอๆ ภายในงานจึงงเตรียมพื้นที่ให้ลูกๆ หลานๆ ได้สนุกไปกับ Play Land พื้นที่แห่งโอกาส พบเมล็ดพันธุ์และโอกาสแห่งการเรียนรู้การศึกษา พัฒนาการ ผลงานของเด็กๆ วัฒนธรรมชุมชน ที่ถูกร้อยเรียงและบูรณาการเป็นนิทรรศการที่มีชีวิต ให้ทุกคนรู้สึกสนุกกับการเรียนรู้รูปแบบนอกตำราเรียน สนามฝึกทักษะร่วมกับเพื่อนๆเช่น แข่งขันคัดลายมือ คอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์ ฯลฯ ผู้ปกครองฟังเสวนาวิชาการ เป็นการรวมกันของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ อาทิ รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย ที่สุขพันธุ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน , ศาสตราจารย์ วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และดร.ตวง อันทะไชย สมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในหัวข้อ "การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 " เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกัน

4. กิจกรรมประกวดดนตรี โดยครูเพลงอีสานเพียบ และเสริมสร้างแรงบันดาลใจจากรุ่นพี่

ป้องกันความเครียดจนเกินไป กิจกรรมบันเทิงก็เป็นอีกตัวช่วยให้การเรียนรู้ของเยาวชนเป็นไปอย่างดี มีพัฒนาการหลากหลายมากขึ้น พลาดไม่ได้กับการประกวด ลูกทุ่ง แดนเซอร์ การร้องเพลงพระราชนิพนธ์มี โดย อ.สลา คุณวุฒิ ครูเทียม ชุติเดช ทองอยู่ เป็นคณะกรรมการตัดสิน ชี้แนะแบบเอ็กซคลูซีพ นอกจากนี้ ภายในงานมารับฟังแรงบันดาลใจดี ๆ จากคนบันเทิงและนักกีฬาระดับทีมชาติในหัวข้อ "วัยฝัน การศึกษา สู่ความสำเร็จ" ได้แก่ นายแพทย์ เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช หรือริท เดอะสตาร์ น้องมิลค์-เด็กหญิงวรรรญา วรรณผ่อง แชมป์การแข่งขันโดรนระดับโลกและ นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย อีกด้วย

5. เที่ยวต่อไม่รอแล้วนะ เช็คอินแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิต ของดีเมืองเกินร้อย

" ร้อยเอ็ดมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ทุ่งกุลาร้องไห้ ในสัดส่วน เกือบ 100 % เต็ม นอกจากนี้งมีแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม เช่น วัดปรางค์กู่ หรือปราสาทหนองกู่ ตำบลมะอึอำเภอ ธวัชบุรี มีวัดบูรพาภิรามเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญเดิมชื่อ วัดหัวรอ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อ มาเป็นวัดบูรพาภิรามมีพระพุทธรูปปางประทานพร ที่สูงที่สุดในประเทศไทยคือ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี นอกจากนี้เรายังมีสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ดเป็นสวนสาธารณะกลางเมือง อยู่หน้าศาลา กลางจังหวัด มีเนื้อที่ประมาณ 225 ไร่ ตกแต่งบริเวณด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ จุดเด่น ของสวนแห่งนี้อยู่ที่น้ำพุบริเวณใจกลางสวนที่พุ่งฉีดในระดับสูงมีหอนาฬิกากลางเมืองสวยเด่นเป็นสง่า เรามีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ผาหมอกมิวาย ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีข้าวหอมมะลิ มีสินค้าโอทอปผ้าไหมสาเกตที่มีลายทอเฉพาะของจังหวัดร้อยเอ็ด และอีกมากมาย

ยังขาดอีกเกือบร้อยเหตุผล ไล่เรียงไม่หมด เอาเป็นว่ามาช่วยกันค้นหา และเป็นกำลังใจ ยกเครื่องให้ระบบการศึกษาไทย ขึ้นแท่นผู้นำกันบ้างในงาน มหกรรมการศึกษาท้องถิ่นระดับประเทศ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 7-10 สิงหาคม ณ เทศบางเมืองร้อยเอ็ด จ. ร้อยเอ็ด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้