กทม. เพิ่มมาตรการจับปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า

พฤหัส ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๘:๐๖
นายจิรวัฒน์ แพงมา ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวว่า ตามที่ประชาชนขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกวดขันจับปรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า อย่างเข้มงวด จริงจัง ต่อเนื่อง และไม่เลือกปฏิบัตินั้น สำนักเทศกิจได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจทั้ง 50 สำนักงานเขตกวดขันผู้ฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้าอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยตั้งจุดจับปรับผู้ที่ฝ่าฝืนจากเดิม 115 จุดเพิ่มเป็นจำนวน 233 จุด ให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ ในทุกถนนของเขต รวมทั้งมีนโยบายที่จะติดตั้งกล้อง CCTV ในถนนที่มีการกระทำความผิดจอดหรือขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้าเป็นจำนวนมาก โดยนำร่อง 2 ถนน คือ ถนนสุขุมวิทและถนนพหลโยธิน และบางจุดที่มีกล้อง CCTV จะดำเนินการปรับมุมกล้องให้จับภาพบนทางเท้าเป็นบางส่วนโดยพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และปัญหาคาดจะช่วยลดการกระทบกระทั่งระหว่างประชาชนผู้แจ้งเบาะแสและผู้กระทำความผิดได้

ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กทม.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับกรมการขนส่งทางบกกระทรวงคมนาคม ในการขอใช้ข้อมูลทางทะเบียนรถยนต์/รถจักรยานยนต์ให้ทราบถึงเจ้าของ/ผู้ครอบครอง ที่กระทำความผิด จอดหรือขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้า เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเชื่อมโยงกับกล้อง CCTV และประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกองบังคับการตำรวจจราจร,สถานีตำรวจนครบาลท้องที่, กรมการขนส่งทางบก, หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขต ในการบูรณาการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดที่ฝ่าฝืนขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าซึ่งมีการดำเนินการร่วมกันไปแล้ว อาทิ บริเวณถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง,ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร, ถนนพระราม 4 เขตคลองเตย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การกระทำผิดของผู้ขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้าปัญหาหลักอยู่ที่จิตสำนึกและการเคารพกฎหมาย ซึ่งสำนักเทศกิจได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมและการเคารพกฎหมาย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดทางโทรศัพท์ แอปพลิเคชันไลน์ เฟซบุ๊คและในอนาคตจะเพิ่มช่องทางการแจ้งให้มากขึ้น ส่วนกรณีการเพิ่มอัตราค่าปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ จาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท สามารถดำเนินการได้เพราะกฎหมายกำหนดให้ปรับได้ไม่เกิน 5, 000 บาทกับผู้ที่กระทำความผิดจอดหรือขับขี่รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์บนทางเท้าสาธารณะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4