ไปรษณีย์ไทย ย้ำ! 4 มาตรการเข้มงวด ป้องกันส่งยาเสพติดผ่านเส้นทางไปรษณีย์ กำชับผู้ปฏิบัติงานให้ความสำคัญในการคัดกรอง ต้องทำการบันทึกหลักฐานผู้ฝากส่งทุกครั้ง

พฤหัส ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๔
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ประกาศย้ำกำชับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ที่ผู้กระทำผิดอาจใช้เป็นช่องทางในการลักลอบฝากส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ ชู 4 มาตรการป้องกันการลักลอบขนส่งยาเสพติด คือ 1.บันทึกหลักฐานของผู้ฝากส่งอย่างเคร่งครัด 2.เจ้าหน้าที่รับฝากตรวจสอบสิ่งของที่นำมาฝากส่งอย่างเข้มงวด 3.ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ณ เคาน์เตอร์บริการรับฝาก/จุดบริการหุ้มห่อ ทุกที่ทำการไปรษณีย์ 4.กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มความระมัดระวังในรับฝากสิ่งของ สร้างความเชื่อมั่นตัดวงจรลักลอบขนส่งผ่านเส้นทางไปรษณีย์ และพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด ในการขยายผลผู้กระทำความผิด

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ดำเนินมาตรการความปลอดภัยและป้องกันการฝากส่งยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาโดยตลอด โดยพนักงานและลูกจ้างของไปรษณีย์ไทย จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเข้มงวด 4 ข้อ เพื่อมิให้ผู้กระทำผิดใช้ช่องทางดังกล่าวในการกระทำผิด ดังนี้

1. เจ้าหน้าที่รับฝากต้องบันทึกหลักฐานของผู้ฝากส่งอย่างเคร่งครัด โดย ปณท ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ได้ทำการติดตั้ง เครื่องอ่านบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง ในทุกที่ทำการไปรษณีย์ กว่า 1,474 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเครื่องดังกล่าวฯ จะเก็บและบันทึกข้อมูลผู้ฝากส่งไว้ทั้งหมด พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่รับฝากต้องสังเกต และตรวจสอบพิจารณาใบหน้า รูปพรรณของผู้ฝากส่งว่าเป็นคนเดียวกันกับบัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้ในการฝากส่งสิ่งของ เพื่อให้สามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลตั้งต้นสำหรับเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยที่จะสืบหาเบาะแสของผู้กระทำผิดได้

2. เจ้าหน้าที่รับฝาก หรือเจ้าหน้าที่ให้บริการหุ้มห่อ ต้องตรวจสอบสิ่งของที่นำมาฝากส่งอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสิ่งของที่ผู้ฝากส่งได้หุ้มห่อมาเรียบร้อยแล้ว หากเป็นสิ่งของทั่วไป เจ้าหน้าที่จะทำการประทับตรา "ตรวจสอบแล้ว" แต่หากพบว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ฝากส่งหรือผู้ฝากส่งแทนจะต้องถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนด อนึ่ง ไปรษณีย์ไทยจะปฏิเสธการฝากส่ง หรือ ห้ามส่งสิ่งเหล่านี้ ได้แก่ 1. สัตว์มีชีวิต 2. สิ่งเสพติด 3. สิ่งลามกอนาจาร 4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ 5. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน 6. ธนบัตร 7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์

3. ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ณ เคาน์เตอร์บริการรับฝาก/จุดบริการหุ้มห่อ และพื้นที่ภายนอกรอบอาคารที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง ที่สามารถเห็นและบันทึกใบหน้า/รูปพรรณของผู้ฝากส่ง พาหนะและทะเบียนรถ ไว้อย่างชัดเจน ที่สามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบและเป็นหลักฐานในการติดตามและดำเนินคดี หากพบว่ามีการฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมายเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์

4. กำชับให้ผู้ปฏิบัติงานเพิ่มความระมัดระวังในรับฝากสิ่งของ หากพบว่าผู้ฝากส่งรายใดมีพฤติกรรมน่าสงสัยให้สอบถามหรือแจ้งผู้ควบคุมงานเข้าตรวจสอบทันที

จากมาตรการดังกล่าว ไปรษณีย์ไทยคาดว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นได้ว่า ไปรษณียภัณฑ์ทุกชิ้นที่ถูกส่งผ่านไปรษณีย์ไทยมีความปลอดภัย และไปรษณีย์ไทยมีการป้องกันการฝากส่งยาเสพติดและ/หรือสิ่งผิดกฎหมายเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ ทั้งนี้ ผู้ที่ลักลอบขนส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ไปรษณีย์ไทยสามารถตรวจสอบไปยังตัวผู้ฝากส่งได้ ผ่านการตรวจสอบจากบัตรประชาชน การจ่าหน้าที่อยู่ ผู้ฝากส่ง ผู้รับ และหรือ ผู้ฝากแทน ตลอดจนกล้อง CCTV ที่บันทึกใบหน้า รูปพรรณสัณฐาน ตลอดจนยานพาหนะที่นำมาใช้งาน พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด เพื่อขยายผลสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4