ม.ขอนแก่น หนุนนักศึกษา เปิด Startup Club KKU หวังจุดประกายความคิดสร้างระบบ Ecosystem ที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ผลงาน

อังคาร ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๖
ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าในหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลได้หันมาให้ความสนใจธุรกิจ Startup โดยหวังให้ประเทศหลุดพ้นจากการติดกับดักของการมีรายได้ปานกลาง จึงส่งเสริมธุรกิจ Startup ใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งธุรกิจชนิดนี้ที่เราคุ้นเคยเช่น google facebook ล้วนมาจากธุรกิจ Startup ทั้งสิ้น รวมทั้ง Grab หรือ Uber ซึ่งในอนาคตเราอาจมีนักศึกษาของเราที่เป็นเจ้าของธุรกิจเหล่านี้ได้ การที่จะส่งเสริมให้เกิดสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถทำได้เพียงการเรียนการสอน แต่เราต้องสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เอื้อต่อการนี้ให้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย ปลูกฝังความคิดให้นักศึกษาทุกคนตั้งแต่ปี1ที่เข้ามาเรียนใน มข.ให้มีความใฝ่ฝันที่จะเป็นstartup ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาอธิการบดีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ดูได้จากการที่เรามี co working space หลายแห่งเพื่อให้นักศึกษาไปรวมตัวกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่สิ่งเหล่านี้ เรายังมี maker space ที่หอสมุดที่มีอุปกรณ์ทันสมัยให้นักศึกษาสร้างสรรค์งานใหม่ๆ และยังมี UniKhon space รวมทั้งที่เปิดตัววันนี้คือ Startup Club KKU ซึ่งเป็นครั้งแรกของการมีชมรมนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการมีธุรกิจ Startup ที่จะเป็นการรวมตัวของนักศึกษาเพื่อสร้างระบบ Ecosystem สอดรับกับการมีรายวิชาผู้ประกอบการสร้างสรรค์ที่เพิ่งเปิดมาประมาณ 1 ปี และเป็นที่น่ายินดีว่าปีนี้มีนักศึกษาลงเรียนกว่า 800 คนจากหลายๆคณะวิชาซึ่งเราได้นำผลผลิตความคิดสร้างสรรค์จากรายวิชามานำเสนอในงานครั้งนี้ล้วนเป็นผลงานที่น่าสนใจและแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ในธุรกิจ Startup ของนักศึกษาของเราเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ม.ขอนแก่นได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว Startup Club KKU อย่างเป็นทางการไปแล้ว โดยภายในงานมีการจัดการแข่งขัน E Sport การแสดงผลงานของนักศึกษาภายในชมรม การโชว์ต้นแบบผลิตภัณฑ์ อาทิเช่น Conqueror of Eternity (CoE) Conqueror of Eternity เป็นแอปพลิเคชัน ประเภทความบันเทิงบนอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ส่งเสริมให้ผู้เล่นนั้นมีการปฏิสัมพันธ์กันในชีวิตจริงมากกว่าการเล่นเกมเพียงคนเดียว คิดค้นและพัฒนาโดยนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ WASHEASY ระบบจัดการเครื่องซักผ้าและจ่ายเงินออนไลน์ ผลงานของศิษย์เก่า คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็น Startup รายแรกของชมรม และยังได้พัฒนาสู่การเป็นนิติบุคคลแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4