รมว. อว. “มุ่งหวัง” สร้าง OPEN SOCIETY ตอบโจทย์การอยู่ร่วมกันของคนในสังคม

พุธ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๘
ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ร่วมตรวจเยี่ยมและพบผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเกี่ยวกับการขับเคลื่อนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และทิศทางการพัฒนาอุดมศึกษาในศตววรรษที่ 21 กับผู้บริหารมหาวิทยาลัย ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า คำว่าสปิริตธรรมศาสตร์เป็นคำที่ยิ่งใหญ่ อยากให้รักษาสิ่งนี้ไว้ ธรรมศาสตร์เริ่มต้นจากการเป็นมหาวิทยาลัยเปิด (open university) และในปัจจุบันกำลังจะกลับเข้ามาสู่รูปแบบเดิม การเป็นมหาวิทยาลัยเปิด (open university) นั้นธรรมศาสตร์ต้องเป็น open innovation ด้วย และสิ่งที่สำคัญคือมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ยังคงเป็นเสาหลักของสังคมที่ทำให้เกิดสังคมเปิด (open society) ได้อีกด้วย

"ธรรมศาสตร์ต้องเป็นต้นน้ำทางความคิดของสังคม สร้างให้เกิดนักคิดเพื่อไปขับเคลื่อนประเทศ อยากให้มหาวิทยาลัยสร้างงานวิจัยทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่มองภาพในอนาคต เป็นเสาหลักของ frontier research ทางสังคมศาสตร์ ใช้สปิริตธรรมศาสตร์สร้าง open society เปลี่ยน my society ให้เป็น we society การเรียน การสอน การวิจัยต้องไปในแนวทางนั้น ตอบโจทย์ในการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นแนวคิดหลักในการทำวิจัยเพื่อตกผลึกความคิดในการตอบโจทย์สังคมในอนาคต" รมว.อว. กล่าวในตอนท้าย

ในการนี้รองศาสตราจารย์ ดร.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวต้อนรับและแนะนำคณะผู้บริหารระดับสูง คณบดี ผู้อำนวยการสำนัก/สถาบัน ของมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมหารือเป็นจำนวนกว่า 30 คน และสรุปการดำเนินงานในภาพรวมของมหาวิทยาลัย ชูวิสัยทัศน์ มธ. "สร้างผู้นำรุ่นใหม่ เพื่อสังคมไทยและนานาชาติ" โดยหวังสร้างคนไทยรุ่นใหม่ที่ปรับตัวได้และรู้เท่าทันบริบทที่ดำรงอยู่ มีทักษะในการทำงานแนวใหม่ เป็นทีมเวิร์คที่เข้มแข็ง ปลูกฝังธรรมศาสตร์สปิริตให้กับทุกคน พร้อมเปิดเผย 5 โครงการสำคัญที่มหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการขับเคลื่อนได้แก่ 1.Santi Prachatham (สันติประชาธรรม) Excellence Center 2.Health Tech Solution Center 3.Scale up Hub for Startups 4.Thammasat Gen Next Academy และ 5.Thammasat-EEC center+Valley of Wellness อีกทั้งยังเสนอให้มีการทบทวนและแก้ไขกฎระเบียบเพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถทำงานร่วมกับภาคส่วนอื่นๆได้อย่างสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?