คณะผู้ตรวจราชการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินโครงการ InnoAgri วว. ด้านการแปรรูปผลผลิตการเกษตรพื้นที่ภาคใต้

พฤหัส ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๔๑
นางแน่งน้อย เวทยพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการดำเนินงานโครงการสำคัญตามแผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่ภาค ในส่วนของโครงการพัฒนาเกษตรกร ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (InnoAgri) ซึ่งดำเนินงานโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เพื่อส่งเสริมเกษตรปลอดภัยภาคใต้ในพื้นที่จังหวัดชุมพร ได้แก่ 1.การแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารจากทุเรียน ได้แก่ ทุเรียนสเปรด น้ำพริกกุ้งเสียบทุเรียนกรอบ และสแนคบาร์ทุเรียน เป็นต้น 2.แปลงสาธิตการนำ วทน. มาปรับใช้ในแปลงปลูกทุเรียน โอกาสนี้ ดร.รจนา ตั้งกุลบริบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ วว. นักวิจัย วว. และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2562 ณ จังหวัดชุมพร

ดร.รจนา ตั้งกุลบริบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ วว. กล่าวว่า ภารกิจในการตรวจติดตามของคณะผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. ในครั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์โครงการส่งเสริมเกษตรกรให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและบริหารจัดการฟาร์มอย่างเป็นระบบ โดยมีวัตถุประสงค์ดำเนินงานเพื่อยกกระดับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชุมพรและใกล้เคียงเป็นเกษตรกรไฮเทค (InnoAgri farmer) ที่สามารถนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะกับยุคสมัยใช้ในการลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ เพื่อยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชุมพรและใกล้เคียงเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร (InnoAgri Enterpreneur) ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมใช้สำหรับสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตผลและเพื่อสนับสนุนการสร้างเกษตรนวัตกรรมยั่งยืน (Inno Agri Sustainability) ด้วยการสร้างชุมชนเกษตรนวัตกรรม (InnoAgri village) ที่มีความสามารถในการนำ วทน. มาใช้เพิ่มผลิตภาพการผลิตทุเรียนตลอดห่วงโซ่คุณค่า ที่เน้นสร้างทายาทเกษตรกรและเกษตรกรรุ่นใหม่ในชุมชน

ผลความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ มีดังนี้ 1.เกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาเกษตรกรไฮเทค 1,100 ราย

2. เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเกษตร ๒๐๐ ราย 3. ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา/ยกระดับด้วย วทน. ๒๐ ชิ้น 4.ชุมชนต้นแบบการพัฒนาตลอดห่วงโซ่คุณค่า 3 แห่ง และ 5.ดำเนินการจัดทำสื่อองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมเกษตร

ทั้งนี้ ในการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชุมพรพบว่า เกษตรกรขาดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการผลิตที่เหมาะสม ตั้งแต่การให้น้ำ การใช้ปุ๋ยที่ถูกต้อง ทำให้มีต้นทุนในการผลิตสูง และเกษตรกรมีข้อจำกัดในการเชื่อมโยงการผลิต การแปรรูป และการตลาดของผลิตผลในพื้นที่จังหวัดชุมพร

ทั้งนี้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว วว.และพันธมิตรคือสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ มีแนวทางนำ วทน. เข้าไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต เช่น อุปกรณ์วัดความชื้นในดินอย่างง่าย เพื่อปรับระยะเวลาการให้น้ำที่เหมาะสม การใช้ปุ๋ยที่ถูกต้อง เพื่อลดต้นทุนการผลิต การใช้อุปกรณ์ปอกทุเรียนในการแปรรูปผลผลิต เพื่อลดระยะเวลาในการจัดการผลผลิต เป็นต้น

จากการลงดำเนินงานในพื้นที่ วว.มีข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรในระดับพื้นที่ โดยการพัฒนาวิธีการในกระบวนการผลิตทุเรียนด้วย วทน. ให้แก่เกษตรกรรุ่นใหม่/เกษตรกรที่สนใจในการผลิตทุเรียน พรีเมี่ยม และในระดับนโยบายโดยการจัดสรรงบประมาณเพื่อนำความรู้ความเข้าใจและอุปกรณ์ในการนำ วทน. เข้ามาประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตทุเรียน เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลโดยตรงต่อการผลิตทุเรียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา