บีโอไอลงนามเอ็มโอยู 8 เครือข่ายมหาวิทยาลัย หนุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม

พฤหัส ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๙
บีโอไอจับมือเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (Research University Network) หรือ RUN ลงนามความร่วมมือ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ นำงานวิจัยสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์และพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตามแนวคิดขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม

นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าบีโอไอ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยชั้นนำ 8 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้ชื่อเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (Research University Network) หรือ RUN เพื่อผลักดันให้เกิดการนำข้อมูลวิจัยจากสถาบันการศึกษามาพัฒนาในเชิงพาณิชย์มากขึ้นรวมทั้งเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมได้ใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม

"ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงานได้มีการดำเนินการประสานความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับบริษัทเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่หลากหลาย เพื่อให้เกิดความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกัน ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพทางการผลิตและพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมไทย และการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบีโอไอ กับเครือข่ายมหาวิทยาลัยครั้งนี้ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของความร่วมมือที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยการสร้างช่องทางการเข้าถึงองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และเปิดโอกาสให้มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิจัยและผู้ประกอบการให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เนื่องจากเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยนั้นยังมีข้อมูลวิจัยจากนักวิชาการที่ยังไม่นำมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งความร่วมมือนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาแนวความคิด และต่อยอดนวัตกรรมสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ" นางสาวดวงใจ กล่าว

สำหรับเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย ตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 โดยมีพันธกิจหลักคือ มุ่งเน้นการประสานความร่วมมือและสร้างความเข้มแข็งในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพและสร้างขีดความสามารถทางการศึกษา วิจัยและพัฒนาของประเทศและยกระดับสู่ภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งประสานความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพนักวิจัย รวมถึงสร้างและขยายเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัยกับมหาวิทยาลัย ภาครัฐ ภาคเอกชนหรือเครือข่ายอื่นๆ และถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีสู่สังคม ภาคผลิตและบริการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้