อย่าตามใจน้องหมา - น้องแมว! อาหารคนผลเสียที่คาดไม่ถึง

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๓๕
น้องหมา น้องแมว ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตที่นิยมเลี้ยงกันเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะเลี้ยงนั้นควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องสถานที่ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และอีกเรื่องที่สำคัญที่สุดคืออาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยผู้เลี้ยงควรศึกษาว่าอาหารประเภทใดเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของเราบ้าง เนื่องจากสัตว์แต่ละสายพันธุ์มีระบบการทำงานในร่างกายที่แตกต่างกันเราจึงต้องระมัดระวังในเรื่องอาหารของพวกเขาเป็นพิเศษ เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ แต่ก็ยังมีผู้เลี้ยงที่ชอบให้น้องหมาน้องแมวกินอาหารของคน ยิ่งถ้าเขาแสดงท่าทีว่ามีความสุขที่ได้กินก็ยิ่งให้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนอาจลืมคำนึงถึงผลกระทบที่จะส่งผลต่อสุขภาพของน้อง เพราะปกติแล้วอาหารของคนไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยง แต่ก็มักเห็นผู้เลี้ยงหลายๆ คน ยังเพลิดเพลินกับการให้อาหารของคนต่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ 4 ประเภทยอดฮิตนี้

1. ปลาเส้น ปลาเส้นเป็นขนมสุดโปรดของน้องแมว ด้วยกลิ่นปลาที่ยั่วยวนชวนให้กิน สังเกตได้จากพฤติกรรมเขาเวลาที่เราหยิบปลาเส้นขึ้นมาเหล่าบรรดาน้อง ๆ ก็จะมาออดอ้อนขอกินตลอด ความเป็นทาสของเราเมื่อน้องขอก็รีบยื่นให้แต่โดยดี แต่รู้หรือไม่ว่าปลาเส้นมีอันตรายที่แฝงมาด้วย เพราะมีการปรุงแต่งรสชาติ ซึ่งแน่นอนโซเดียมแน่นมาก ปลาเส้น 30 กรัม มีปริมาณโซเดียมสูงถึง 500-700 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่ามีปริมาณที่เกินกว่าที่น้องหมาน้องแมวสามารถรับได้ในแต่ละวัน โดยระดับโซเดียมที่แนะนำสำหรับน้องแมว อยู่ที่ 0.3-0.6% และสำหรับสุนัข ควรมีค่าน้อยกว่า 0.3% ต่ออาหาร 1กิโลกรัม นอกจากนี้สำหรับทาสอย่างเราอาจจะคิดว่ารสชาติก็ไม่ได้เค็มขนาดนั้นนะ ทำไมน้องแมวเราจะกินไม่ได้ล่ะ? ก็เพราะว่าเค็มของเรากับเค็มของเขาไม่เหมือนกันรสชาติปลาเส้นสามารถทำให้น้องแมวของเราเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตได้ และคงไม่มีใครอยากให้น้องแมวสุดที่รักของเราป่วย เมื่อรู้ถึงผลกระทบของปลาเส้นแล้ว ก็ควรเปลี่ยนเป็นขนมสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะจะดีกว่า

2. เบคอน อาจจะเป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน ด้วยรสชาติที่อร่อยแต่เบคอนก็มีไขมัน และโซเดียมอยู่มากน้องหมาต้องหลีกเลี่ยงเพราะอาจส่งผลทำให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลร้ายต่อร่างกายน้องหมาแบบเฉียบพลัน แต่หากน้องหมาได้รับในปริมาณที่มาก จะทำให้ไขมันเกิดการสะสมอยู่ในร่างกายของเขาและเกิดการเจ็บป่วยอย่างเรื้อรัง

3. ช็อกโกแลต น้องหมาน้องแมวไม่สามารถกินช็อกโกแลตได้เหมือนเรา ในช็อกโกแลตมีส่วนผสมของสารชนิดหนึ่งชื่อว่า Theobromine เป็นสารกลุ่มเดียวกับคาเฟอีนและเป็นพิษต่อสุนัข หากกินเข้าไปจะทำให้มีอาการอาเจียน และ ท้องร่วงได้ แต่สำหรับน้องหมาบางตัวที่มีอาการรุนแรง ส่งผลทำให้หัวใจเต้นแรงและเร็วขึ้นกว่าปกติ และเกิดอาการชักได้ อย่างไรก็ตามอาการที่เกิดขึ้นจะเป็นมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของช็อกโกแลตที่พวกเขาได้รับเข้าไปในร่างกาย เมื่อเจ้าของรู้อย่างนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงให้สัตว์เลี้ยงกินช็อกโกแลตเลยจะดีที่สุด

4. ของทอด-ของปิ้งย่าง หลายคนชอบซื้อลูกชิ้น ไก่ปิ้ง หมูปิ้งให้น้องหมาน้องแมวกิน เพราะหาซื้อง่ายและน้องหมาน้องแมวก็ชอบกันมาก ๆ จริงอยู่ที่เราให้เขาได้กินในสิ่งที่ชอบ และเขาก็ดูจะมีความสุขมาก ๆ เมื่อได้กินอาหารเหล่านี้ แต่จริง ๆ แล้วเหมือนเป็นการทำร้ายพวกเขาทางอ้อมเพราะในอาหารเหล่านี้มีการปรุงรส เมื่อน้องหมาน้องแมวกินเข้าไปจะทำให้ตับและไตทำงานหนักขึ้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้อง ๆ อย่างมากในระยะยาว

ยังมีอาหารและผลไม้อีกหลายชนิดที่ไม่เหมาะกับน้องหมาน้องแมว คุณพ่อคุณแม่หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสุขภาพของลูกๆ เรามาปรับพฤติกรรมโดยหลีกเลี่ยงการให้อาหารเหล่านี้ เพื่อให้น้องหมาน้องแมวอยู่กับเราไปนานแสนนาน หยุดตามใจน้องหมาน้องแมวสุดที่รัก แล้วหาอาหารแสนอร่อย ดีและเหมาะสมต่อสุขภาพของน้อง ๆ กันได้ที่งาน Pet Expo Championship 2019 ที่ยกทัพสินค้าและบริการกว่า 200 ร้านค้า ให้เหล่าบรรดาคนรักสัตว์เลี้ยงได้ช็อปกันอย่างเต็มที่ พร้อมร่วมสนุกลุ้นรางวัลกับกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย พบกันได้ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 1 กันยายน 2562 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petexpothailand.net/ หรือ เฟซบุ๊กPetExpoClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4