กทม.ดำเนินโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ศุกร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๔
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้องค์กรอิสระต่าง ๆ ตรวจสอบโครงการโรงไฟฟ้าเผาขยะทั้ง 2 โรงของ กทม.ที่ขาดการมีส่วนร่วมและขัดต่อความต้องการของประชาชนในเชิงพื้นที่ว่าโครงการกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผา ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วันที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช เป็นโครงการที่ กทม.ดำเนินการเพื่อมอบหมายให้เอกชนเข้ามาเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 34/1 แห่งพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และหลักเกณฑ์วิธีการตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการกำจัดมูลฝอย พ.ศ.2560 ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวกำหนดโดยคำนึงถึงกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐที่ส่งเสริมให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมระหว่างเอกชนที่ประสงค์จะร่วมลงทุนกับ กทม.

สำหรับรูปแบบการดำเนินโครงการเป็นแบบ BOT (Build-Operate-Transfer) โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องดำเนินการออกแบบก่อสร้าง ติดตั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ ตลอดจนบริหารจัดการทั้งหมดในระยะเวลา 20 ปี และเมื่อสัญญาจ้างสิ้นสุด กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินจะตกเป็นของ กทม. ทั้งนี้กระบวนการคัดเลือก เป็นการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรายงานผลการพิจารณาและขออนุมัติให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4