เชลล์ ริมูล่า เดินหน้าสนับสนุนภารกิจอันยิ่งใหญ่ของ 'ฮีโร่รถบรรทุก’ พาไปรู้จักกับสองนักขับผู้ทำความดีคืนสู่สังคม

พุธ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๓
หากพูดถึงอาชีพ คนขับรถบรรทุก หลายคนอาจมีมุมมองด้านลบต่ออาชีพนี้ที่แตกต่างกันออกไป โดยจากแบบสอบถามที่เชลล์ได้ทำการสำรวจประชากรไทยจำนวนกว่า 1,000 คน พบว่า คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าคนขับรถบรรทุกเป็นคนสันโดษ และขับรถไม่ปลอดภัย ด้วยเหตุนี้เอง บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านพลังงานและน้ำมันหล่อลื่นระดับโลก ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องรถบรรทุกเชลล์ ริมูล่า เข้าใจผู้ขับรถบรรทุกที่รับผิดชอบในหน้าที่และมีพฤติกรรมที่ดีซึ่งอาจตัดสินได้ยากจากเพียงภายนอกหรือผิวเผิน จึงได้สานต่อแคมเปญ "ฮีโร่รถบรรทุก" หรือ "You are the Real HERO" เป็นปีที่ 2 พร้อมอยู่เคียงข้าง สนับสนุนผู้ขับรถบรรทุกในทุกการเดินทาง เพื่อเปลี่ยนมุมมองด้านลบของอาชีพคนขับรถบรรทุกที่คนทั่วไปคิด ด้วยการพาไปรู้จักกับ จันทร์-พรจันทร์ โลมปลา และ เอ๊ะ แน่งน้อย สองฮีโร่รถบรรทุก ผู้มีจิตใจเมตตา สร้างคุณค่า และสร้างสรรค์สิ่งดีๆ สู่สังคม

จันทร์ - พรจันทร์ โลมปลา หญิงสาวสู้ชีวิตผู้ประกอบอาชีพคนขับรถบรรทุกเป็นเวลากว่า 10 ปี เล่าถึงเส้นทางชีวิตการขับรถของตัวเองว่า "ก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง แต่ต้องเจอกับปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่แตกเมื่อปี 2540 จำเป็นต้องเปลี่ยนงาน เลยตั้งใจลองหาอะไรใหม่ๆ ทำ โดยเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบตอนเด็กๆ นั่นก็คือการขับรถ จึงเริ่มหัดขับรถบรรทุก โดยตอนแรกเริ่มจากขับรถถมที่ รถลูกรังต่างๆ จนปัจจุบันเปลี่ยนมาขนส่งเม็ดพลาสติกและไฟเบอร์จากนิคมอุตสาหกรรมให้กับลูกค้าทั่วประเทศ มีรายได้เลี้ยงชีพที่เพียงพอ สามารถเลี้ยงดูจุนเจือครอบครัวได้ตามที่ตั้งใจไว้"

นอกเหนือจากความภาคภูมิใจที่ได้เลี้ยงดูครอบครัวแล้ว ตลอดเส้นทางการขับรถ จันทร์ยังคอยช่วยเหลือสุนัขจรจัดข้างทาง จนเป็นที่มาของฉายา "นางฟ้าข้างถนน" ในหมู่คนขับรถบรรทุกด้วยกันอีกด้วย "ครั้งแรกที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือสุนัขจรจัด คือเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้ว โดยครั้งที่มีความสุขมากที่สุดคือการที่ได้ช่วยเหลือสุนัขข้างทางที่ได้รับบาดเจ็บค่อนข้างมาก พามันไปส่งโรงพยาบาล รักษาจนหายดี จนปัจจุบันสุนัขตัวนั้นก็ได้กลายมาเป็นเพื่อนที่เดินทางไปไหนมาไหนด้วยกันกว่า 2 ปีแล้ว รู้สึกดีมากๆ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือชีวิตเล็กๆ หลังจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อพบเห็นสุนัขจรจัดได้รับบาดเจ็บข้างถนนก็จะเข้าไปช่วยทุกครั้ง หรือถ้าหากพบว่าสุนัขตัวนั้นตายแล้วก็จะนำมันหลบออกจากเส้นทางถนนหรือฝังกลบถ้าเป็นไปได้ เพื่อไม่ให้มันถูกทับซ้ำอีก แล้วก็ปลอดภัยสำหรับคนใช้รถใช้ถนนอื่นๆ ด้วย"

"ตอนแรกรู้สึกว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ท้าทาย อยากจะเป็นคนขับรถบรรทุกหญิงที่ลบคำสบประมาทของคนทั่วๆ ไปให้ได้ ทุกวันนี้เลยตั้งใจทำงานสุจริตนี้ให้ดีที่สุด หลายคนอาจคิดว่าอาชีพคนขับรถบรรทุกจะต้องเหนื่อยมาก และต้องเจอแต่สิ่งที่อันตราย แต่หลังจากได้มาลองขับจริงๆ ก็พบว่าสังคมของคนขับรถบรรทุกนั้น ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด ตลอดเส้นทางที่ขับรถก็จะพบเจอเพื่อนคนขับรถบรรทุกที่มีน้ำใจ คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำความดีให้แก่สังคม เวลามีข่าวที่ไม่ดีเกี่ยวกับคนขับรถบรรทุก อยากให้มองว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีนิสัยแบบนั้น" จันทร์กล่าวความในใจที่อยากให้สังคมมองภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของคนขับรถบรรทุกว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่าโดยรวม

ด้าน เอ๊ะ แน่งน้อย อีกหนึ่งฮีโร่รถบรรทุกที่ทำความดีเสมอมา ได้เล่าเรื่องราวของตัวเองว่า "เริ่มต้นอาชีพคนขับรถบรรทุกตั้งแต่อายุ 25 ปี โดยเริ่มต้นจากการขับรถบรรทุกรับซื้อของเก่าจากโรงงานแล้วไปแยกขายตามสถานที่ต่างๆ หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาและขับรถบรรทุกหลากหลายประเภท จนมาถึงรถบรรทุกส่งขยะคัดแยกในปัจจุบัน โดยช่วงแรกๆ ที่เริ่มขับรถบรรทุกก็รู้สึกหวั่นๆ เหมือนกันว่าจะปลอดภัยไหม ขับยากหรือเปล่า แต่หลังจากที่ได้ลองขับก็รู้สึกสนุกและรักอาชีพนี้มาก สังคมโดยรอบก็มีแต่คนนิสัยดี คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันอยู่ตลอด"

ช่วงเวลาว่างจากการขับรถบรรทุก เอ๊ะยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มศูนย์ข่าวพญาสิงห์ติดปีก กลุ่มศูนย์ข่าวที่คอยช่วยเหลือผู้คนบนท้องถนนและผู้ประสบภัยพิบัติ อีกด้วย "แรงบันดาลใจในการตั้งกลุ่มศูนย์ข่าวพญาสิงห์ติดปีกคือการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนกับคนในครอบครัวเมื่อ 2 ปีก่อน หลังจากนั้นมาจึงตัดสินใจจัดตั้งกลุ่มนี้ขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนบนท้องถนนทั่วประเทศ ให้พวกเขาสามารถเดินทางกลับไปหาคนที่พวกเขารักได้อย่างปลอดภัย และต้องการเปลี่ยนมุมมองของคนทั่วไปต่อคนขับรถบรรทุก อยากให้พวกเขารู้ว่าพวกเราเป็นคนดี มีจิตใจที่จะคอยช่วยเหลือผู้อื่น โดยปัจจุบันกลุ่มศูนย์ข่าวพญาสิงห์ติดปีกเริ่มขยายตัวกว้างมากขึ้น ทุกคนในกลุ่มสามารถติดต่อหากันได้โดยใช้ระบบวิทยุสื่อสาร ช่วยให้ตอนนี้กลุ่มสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว กลุ่มยังคอยช่วยเหลือในเรื่องอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ งานบุญ งานก่อสร้างต่างๆ อะไรที่กลุ่มสามารถช่วยได้ ก็จะช่วยหมด หากเหตุไหนเกินความสามารถก็จะขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าช่วยเหลือต่อไปโดยไม่หวังผลตอบแทน เพียงแค่คำขอบคุณและรอยยิ้มก็ถือว่าเป็นการตอบแทนที่มีค่ามากที่สุดแล้ว"

เอ๊ะกล่าวเสริมเกี่ยวกับคนที่มองคนขับรถบรรทุกในแง่ลบว่า "ไม่อยากให้เหมารวมว่าคนประกอบอาชีพขับรถบรรทุกจะต้องเป็นคนไม่ดีไปเสียหมด ตลอดระยะเวลาที่ขับรถบรรทุกมากว่า 16 ปี พบเจอคนดีมากมาย อยากให้คนทั่วไปเปิดใจ มองว่าคนขับรถบรรทุกที่ดีก็มีเยอะและเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีคุณค่าไม่ต่างจากอาชีพอื่น"

โดยทั้งการทำงานและการทำความดีของทั้งคู่ นอกเหนือจากการเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว การดูแลรถบรรทุกที่เปรียบเสมือนเครื่องมือหลักในการหาเลี้ยงชีพก็สำคัญ ต้องหมั่นตรวจสอบเครื่องยนต์ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องที่ให้ความมั่นใจตลอดเส้นทางอย่าง เชลล์ ริมูล่า "3 พลังปกป้อง สะอาดจากภายใน" ที่ช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ป้องกันเครื่องยนต์ถูกกัดกร่อนและช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดมาพร้อมเทคโนโลยี Triple Protection ปกป้องทุกสภาวะ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ที่มีค่าความหนืดต่ำ เพื่อการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น จึงเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องที่พร้อมขับเคลื่อนทุกภารกิจหนักด้วยพลังสะอาดจากภายใน ให้พวกเขาสามารถเดินทางไปทำหน้าที่ ทำความดีและกลับไปหาคนที่พวกเขารักได้อย่างปลอดภัย ไร้อุปสรรค

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามชมเรื่องราว 'ฮีโร่รถบรรทุก' ท่านอื่นๆ เพิ่มเติม ได้ที่ www.youtube.com/watch?v=sZlthAOItPA และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง เชลล์ ริมูล่า ได้ที่ www.shell.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ