รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ "ร้อยเอกธรรมนัส" ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น สั่งเร่งทำฝนหลวงทั่วประเทศ และพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อบรรเทาภัยแล้งแก่ประชาชนในพื้นที่

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๑๕
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำ และติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง ณ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ว่า จากการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนในหลายอำเภอของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง พบว่า มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 24 อำเภอ จากทั้งหมด 26 อำเภอ ซึ่งจากการลงพื้นที่และรับฟังปัญหาของประชาชนในวันนี้ ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดขอนแก่นส่วนใหญ่มาจากสาเหตุฝนทิ้งช่วง ทั้งนี้ ได้สั่งการให้เร่งทำฝนหลวงทั่วประเทศแล้ว

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการบรรเทาปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วน อาทิ มอบหมายให้กรมชลประทานแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมพัฒนาที่ดินรับผิดชอบพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก กรมฝนหลวงและการบินเกษตรเร่งทำฝนหลวงทั่วประเทศ เป็นต้น โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนอย่างเอาจริงเอาจัง ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำหรับการแก้ปัญหาภัยแล้งในจังหวัดขอนแก่น จะได้นำข้อมูลที่รับทราบในวันนี้ไปประชุมหารือ และดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป" รมช.เกษตรฯ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานยังเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและบุคลากร เพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย เช่น การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ เพื่อนำมาสูบน้ำในเหมืองซึ่งมีปริมาณมาก ออกไปช่วยพื้นที่การเกษตรในจังหวัดพิจิตร เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้