สคช. ตอบโจทย์ประเทศ พัฒนาคนในอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุให้ได้มาตรฐาน

ศุกร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๓๔
สถาบันคุณวุฒวิชาชีพเห็นความสำคัญของการพัฒนาคนในอาชีพที่เข้ามาดูแลผู้สูงอายุ ต้องได้มาตรฐาน ตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่เน้นให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์และประมาณประชากรในปี 2583 ว่าจำนวนผู้สูงอายุในช่วงวัย 60-69 ปี จะเพิ่มสูงขึ้น 14% ช่วงวัย 70-79 ปี เพิ่มขึ้น 12% และช่วงอายุ 80-89 ปี เพิ่มขึ้น 6.1% ซึ่งถือเป็นการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเตรียมพร้อมสังคมไทยสู่สังคมผู้สูงอายุ ให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนทำงานร่วมกัน พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากการเตรียมพร้อมสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว การพัฒนาผู้สูงอายุให้มีศักยภาพสามารถพึ่งตนเองได้ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ขณะเดียวกันจำนวนผู้ดูแลผู้สูงอายุไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น เพราะการบริการด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการดูแลผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้บุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญของอาชีพ ความมีมาตรฐานในการทำงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ

ดังนั้น สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพได้ตั้งเป้าหมายในการเป็นองค์กรที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพกำลังคน ซึ่งอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินการตามเป้าหมายเพื่อขานรับนโยบายรัฐบาล ที่ผ่านมา สคช. ได้ผลักดันและสนับสนุนให้คนในอาชีพได้เข้าสู่การประเมิน เพื่อตอบโจทย์สถานการณ์สังคมผู้สูงอายุของไทย โดยได้มีการจัดประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ ตั้งแต่ปี 2557 - 2562 ระดับชั้นคุณวุฒิ 1 - 4 มีผู้เข้ารับการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 12,733 คน โดยมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาสมรรถนะของคนให้มีกระบวนการทำงานที่มีคุณภาพ มีการประเมินตามเครื่องมือที่กำหนด เพื่อได้รับ "คุณวุฒิวิชาชีพ" รองรับความรู้ ความสามารถ นำไปประยุกต์ใช้ให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการภายในประเทศและระดับสากล ซึ่งปัจจุบันสถานพยาบาลหลายแห่ง และในธุรกิจบริการสุขภาพ ต่างสรรหาบุคลากรที่ได้รับประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพของผู้ที่สอบผ่านอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ จาก สคช. มาเป็นเครื่องการันตี ในอนาคตคาดว่าอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุจะเป็นที่ต้องการของสถานพยาบาลและธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยนายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ได้เป็นประธานมอบใบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ ผ่านการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพสาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ อาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ โดยเข้ารับการประเมินกับโรงเรียนพร้อมจิตบริบาล จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นองค์กรรับรองฯ มีผู้ผ่านการประเมิน จำนวน 670 คน คุณวุฒิชั้น 1 จำนวน 320 คน คุณวุฒิชั้น 3 จำนวน 30 คน รวม 350 คน

ทั้งนี้ ระบบคุณวุฒิวิชาชีพก่อให้เกิดผลดีต่อองค์กร ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ในส่วนของผู้เข้ารับการประเมินได้พัฒนาศักยภาพของตัวเอง นำมาปรับปรุงและประยุกต์ใช้กับการทำงาน ผู้ที่ผ่านการประเมินจะได้รับผลตอบแทนและความก้าวหน้าในอาชีพ เพิ่มโอกาสในอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ สามารถดูแลผู้สูงอายุและดูแลตัวเองอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลที่มุ่งให้ไทย Basic ADL Care (Elderly People's daily care activities)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital