กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมพัฒนาหมู่บ้าน CIV โอทอป และ SMEs จังหวัดจันทบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๘
กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน นางวรรณดี มหรรณพกุล นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ และคณะ ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกและติดตามงานในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม - ๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

วศ. พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้แก่วิสาหกิจชุมชน หมู่บ้าน CIV เพื่อชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ในจังหวัด ระยอง ๒ กลุ่ม ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตชาใบขลู่ และ วิสาหกิจชุมชน ช.ปลากรอบ ซึ่งเข้าร่วมโครงการคูปองวิทย์ ปี ๒๕๖๑ ผลการติดตามงาน กลุ่มผลิตชาใบขลู่ ได้นำความรู้เทคนิคการผลิตชาที่ได้รับไปปรับปรุงคุณภาพสี และกลิ่นรสของชาใบขลู่ และ กลุ่ม ป.ปลากรอบ พัฒนาคุณภาพ และได้รับรองมาตรฐาน มผช. ซึ่งมีการนำสินค้าไปออกบูธจำหน่ายในงานต่างๆ เพิ่มยอดขายจำนวนมาก ผลการติดตามงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านบุนนาค จังหวัดระยอง ที่ร่วม ค.คูปองวิทย์ ได้นำเทคนิคการผลิตกะปิอัดก้อน ผลิตเพื่อจำหน่าย และยื่นจดขึ้นทะเบียน อย. ส่วนกลุ่ม Coconut only จังหวัดฉะเชิงเทรา รับเทคโนโลยีการผลิตสแนคมะพร้าว รสเมี่ยงคำ จาก วศ. ซึ่งได้นำผลิตภัณฑ์ประกวดและได้รับรางวัลจากหลายหน่วยงาน ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงสถานที่ผลิตใหม่

เจ้าหน้าที่ วศ. ตรวจเยี่ยม โรงงาน SMEs ๒ โรงงาน โดยติดตามงานเรื่องรักษาระบบคุณภาพ GMP (Codex) ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการที่ วศ.ดำเนินการในปี ๒๕๖๑ พบว่า บริษัท ป้าแกลบ ฟรุตโพรดักส์ จังหวัดจันทบุรี (กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขาบายศรี) ให้ข้อมูลว่า การได้รับรอง GMP (Codex) ทำให้ลูกค้ามั่นใจ และเพิ่มโอกาศส่งออกผ่านเทรดเดอร์ โรงงานน้ำปลาโง้วหยู่ไถ่ จังหวัดระยอง มีความต้องการพัฒนาระบบคุณภาพเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ HACCP และอยู่หว่างพัฒนาซอสปรุงรสโซเดียมต่ำ ทีจะนำเทคโนโลยีผลงานวิจัยของวศ.ไปใช้ประโยชน์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ