รู้จักวิถีข้าว สืบสานวิถีไทย ในงาน “ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures”

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๐
ถ้าพูดถึงอาหารจานหลักคู่โต๊ะอาหารที่เป็นวิถีของคนไทย เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงข้าวสวยร้อนๆ รับประทานคู่กับข้าวอร่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแกงส้ม ต้มยำ ผัดผักหรือกับข้าวสุดคลาสสิคอย่างไข่เจียว ในแต่ละวันต้องมีซักมื้อแหละน่าที่เราต้องได้กินข้าว แต่ทราบไหมว่าข้าวที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ คือข้าวชนิดใด และข้าวในประเทศไทยมีกี่ประเภท วันนี้เราจะชวนมารู้จักกับข้าวไทยให้มากขึ้น แต่งานนี้ไม่ต้องบุกนาฝ่าทุ่งที่ไหน เพราะเราคัดเมล็ดข้าวไทยสายพันธุ์ดีมาให้ชมกันแบบกันแบบชิลล์ๆ ใจกลางกรุงเทพมหานครที่ ไอคอนสยาม ในงาน "ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม : Thai Treasures" ซึ่งงานนี้จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ มูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ข้าวตราฉัตร และ ไอคอนสยาม เพื่อเทิดพระเกียรติ

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงให้ความสำคัญในเรื่องของ "ข้าว" และทรงทุ่มเทพระวรกายทำให้แผ่นดินไทยกลายเป็น "แผ่นดินทอง"

บูทข้าวตราฉัตร

เมื่อเข้ามาในงานแล้วเราก็จะได้พบกับนิทรรศการ, สินค้านวัตกรรมที่พัฒนามาจากข้าวและข้าวสายพันธุ์ต่างๆ จาก "ข้าวตราฉัตร" หนึ่งในแบรนด์สินค้าข้าวที่คนไทยภาคภูมิใจ เพราะผลิตโดยคนไทยและส่งออกไปขายกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งข้าวไทยนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิดหลักๆ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ, ข้าวขาว, ข้าวเหนียว และ ข้าวเพื่อสุขภาพ

ซึ่งข้าวชนิดแรกได้แก่ ข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือ ข้าวหอมมะลิ 105 เป็นสายพันธุ์ข้าวที่เราน่าจะคุ้นเคยกันมากที่สุดเพราะเป็นข้าวที่นิยมรับประทานกันทุกครัวเรือน มีเอกลักษณ์โดดเด่น คือ "หอม ยาว ขาว นุ่ม" มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย มีต้นกำเนิดมาจาก อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ปลูกที่อื่นได้ไม่ดีเท่ากับปลูกในไทย ยามหุงสุกกลิ่นจะหอมชวนรับประทาน มีความนุ่มพอดี เมล็ดเรียวยาวสวยและเมื่อข้าวเย็นตัวลงจะไม่แข็งตัว มีความอร่อยกว่าข้าวชนิดอื่นๆ เหมาะสำหรับหุงเป็นข้าวสวยร้อนๆ รับประทานกับอาหารทอด ผัด แกงไทยต้นตำรับ เมนูฟิวชั่นต่างๆ แนวญี่ปุ่น แนวอิตาเลี่ยนหรือจะทำเมนูข้าวต้มก็เด็ด

ข้าวชนิดที่ 2 คือ ข้าวขาว ข้าวชนิดนี้ก็เป็นที่นิยมรับประทานไม่แพ้กัน มีหลายสายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวปทุมธานี 1, ข้าวเหลืองอ่อน, ข้าวเหลืองปะทิว ลักษณะเด่นคือ หุงขึ้นหม้อ เมื่อหุงสุกจะนุ่ม คล้ายข้าวหอมมะลิทั่วไป เหมาะสำหรับหุงเป็นข้าวสวยรับประทานกับเมนูอาหารไทยขึ้นชื่อ อย่างแกงมัสมั่น ต้มยำกุ้ง และอื่นๆ หรือจะทำเป็นข้าวผัด จะได้ความอร่อยไปอีกแบบ

ส่วนข้าวชนิดที่ 3 ได้แก่ ข้าวเหนียว หลายคนหลงรักในความเหนียวนุ่ม ที่เอามาปั้นๆ นวดๆรับประทานคู่กับส้มตำก็อร่อยเริ่ด มีลักษณะเด่นคือความเหนียวนุ่มยึดเกาะกันของเมล็ดข้าวเมื่อหุงสุกแล้ว ปลูกมากทางภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย มีหลายสายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวเหนียวสันป่าตอง, ข้าวก่ำพะเยาหรือข้าวเหนียวดำ

และข้าวชนิดสุดท้ายที่สายเฮลท์ตี้ต้องรู้ นั่นคือ ข้าวเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีอยู่หลายชนิดเช่น

ข้าว กข 43, ข้าวหอมมะลิแดง, ข้าวหอมนิล, ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และ ข้าวกล้อง เป็นกลุ่มข้าวที่มีความโดดเด่นทางด้านโภชนาการ ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมือง และข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี และที่บอกว่าเป็นข้าวเพื่อสุขภาพเพราะมีค่าดัชนีน้ำตาลปานกลางค่อนข้างต่ำ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดปริมาณน้ำตาลจากข้าวที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน ร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลช้าทำให้อิ่มนานขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำตาล เมื่อหุงสุกแล้วจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ รับประทานง่าย

พูดถึงข้าวแล้วจะขาดกับข้าวจานอร่อยได้อย่างไร ภายในงานนี้ยังมีกิจกรรมสาธิตการทำอาหารจาก ดารานางแบบและร้านอาหารชื่อดัง โดยเมนูแรกที่นำมาฝาก เป็นเมนูเด็ดจากสองสาวเพื่อนซี้ นิต้า -

อนิพรรณ เฉลิมบูรณะวงศ์ และ เมย์ - ปาลิตา ธนาเมธปิยา ที่มาช่วยกันครีเอทเมนูพิซซ่าข้าว ส่วนวันที่ 10 และ 11 สิงหาคม สาวกเจแปนนิสเลิฟเว่อร์พลาดไม่ได้เพราะเป็นเมนูอาหารญี่ปุ่น จากร้าน MUGENDAI และร้าน MUTEKI ปิดท้ายวันที่ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ ด้วยเมนูแม่ลูกผูกพันธ์จากสองพี่น้องคนสวย แนท - อนิพรณ์ และนิต้า - อนิพรรณ เฉลิมบูรณะวงศ์ ที่ควงคุณแม่มารังสรรค์เมนูสุดโปรดถ้าอยากรู้ว่าเป็นเมนูอะไรต้องแวะมาชม…

งาน "ทรัพย์แผ่นดิน ศิลป์สยาม: Thai Treasures" นอกจากจะมีนิทรรศการ, สินค้านวัตกรรมที่พัฒนามาจากข้าวและข้าวสายพันธุ์ต่างๆ แล้ว ที่บูทข้าวตราฉัตรยังมีเกมไขโหลกาชาปองให้ได้ร่วมสนุกและอิ่มบุญกับมูลนิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ด้วย เพียงร่วมบริจาคทุก 100 บาท จะได้ไขโหลกาชาปองลุ้นรับของรางวัลมากมาย นอกจากนี้ยังมีสาธิตการทอผ้าไหมสวยๆ ให้ได้ชมและช็อปกันอีกด้วยวันหยุดยาวนี้พาคุณแม่มาชิลล์กันได้ ตั้งแต่วันนี้ – 12 สิงหาคม 2562 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

ฃฃ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้