สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ผนึกกำลังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เดินหน้าอบรมผู้ตรวจประเมิน (Assessor)

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๐๐
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ผนึกกำลังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เดินหน้าอบรมผู้ตรวจประเมิน (Assessor) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับหน่วยรับรองบุคลากร ISO/IEC 17024 เพื่อสร้างบุคลากรในการรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ และร่วมผลักดันให้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เปิดเผยภายหลังจากการบรรยายหัวข้อ "การพัฒนาผู้ตรวจประเมินของสคช." ว่า ผู้ตรวจประเมิน คือบุคคลที่มีความสามารถซึ่งได้รับมอบหมายจากสคช.ร่วมในการตรวจประเมินองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ต้องพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง แลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์กับผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการการองค์กรตัวเอง ควบคู่กับการตรวจประเมินองค์กร เพื่อชื่อเสียงในการดำเนินงานขององค์กร ดังนั้น การพัฒนาผู้ตรวจประเมินของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นการพัฒนาผู้ตรวจประเมินที่มีในระบบทะเบียนของสถาบันฯมากกว่า 2,000 คน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำหน้าที่ตรวจประเมิน เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่แสดงถึงความพร้อม ความสามารถ และข้อบกพร่องที่ควรได้รับการแก้ไข ปรับปรุงการดำเนินงาน เกิดประสิทธิภาพในการรับรองสมรรถนะบุคคล ที่ผ่านมาทางสถาบันฯ ได้พัฒนากระบวนการรับรองอย่างต่อเนื่อง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและสอดคล้องกับแนวทางของสถาบันฯ

ทั้งนี้ การยกระดับมาตรฐานของคน จึงเป็นจุดหมายสำคัญที่ต้องผลักดันให้สำเร็จ และเกิดผลในวงกว้าง ซึ่งสถาบันฯ ได้พัฒนากระบวนการรับรองอย่างต่อเนื่อง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล อาทิ มาตรฐาน ISO 19011 และมาตรฐาน ISO/IEC 17024 การพัฒนาผู้ตรวจประเมิน ถือเป็นการพัฒนาให้มีกลไกการเติบโตของผู้ตรวจประเมินจากผู้ตรวจประเมินฝึกหัด เป็นผู้ตรวจประเมิน และเป็นหัวหน้าผู้ตรวจประเมินอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้หลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานสากล แนวทางการประเมินที่วางไว้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของการตรวจประเมิน การตรวจสอบ ระบบการดำเนินงานขององค์กรให้มีคุณสมบัติเป็นไปตามเงื่อนไขในการรับรอง เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ถูกต้อง โปร่งใส และมีความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ กระบวนการพัฒนากำลังคนด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพจะสัมฤทธิ์ผลได้ จำเป็นต้องมีองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคล ตามมาตรฐานอาชีพที่เพียงพอและครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับกระบวนการตรวจประเมินให้เป็นที่ยอมรับโดยมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจ และแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง ในการให้การรับรององค์กรฯ แก่ผู้เข้ารับการอบรม อันประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ประกอบอาชีพ ในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีความรู้ความสามารถขั้นสูง เพื่อให้บุคลากรผู้มีความชำนาญเหล่านี้สามารถเป็นฟันเฟืองสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของสถาบันฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังให้เกิดคุณประโยชน์ต่อการพัฒนากำลังคนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4