องคมนตรีเยี่ยมชมฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ วัดสารวัน บ้านสารวัน ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี

อังคาร ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๐
พระอธิการสุพจน์ มหาลาโภ เจ้าอาวาสวัดสารวัน ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือจากราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ให้จัดตั้ง ฟาร์มตัวอย่างฯ ณ หมู่ที่ 2 บ้านสารวัน ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติและผู้เดือดร้อนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแต่เดิมเจ้าอาวาสวัดสารวัน ได้อนุญาตให้เกษตรกรในหมู่บ้านสารวันประมาณ 30-40 คน ใช้พื้นที่สวนมะพร้าวของวัดสารวัน ประมาณ 40 ไร่ ปลูกพืชแบบหมุนเวียน เช่น ปลูกแตงโมหลังเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อสร้างรายได้ เมื่อถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตปรากฏว่าผลผลิตดี ทำให้เกษตรกรมีรายได้เฉลี่ยคนละ 3,000-4,000 บาทต่อเดือน นับเป็นรายได้เสริมที่ดีมาก ต่อมาได้รับการพิจารณาให้ดำเนินการจัดตั้งฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ขึ้น โดยมอบหมายให้กรมประมง และศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาสเป็นผู้ดูแล

และเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมคณะที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่จากส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้าเยี่ยมการดำเนินงานของฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ พบว่าการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายทุกประการ ภายในฟาร์มมีการเลี้ยงไก่พื้นเมือง เลี้ยงเป็ดชวา เลี้ยงปลาในกระชังปลูกพืชผัก ผลไม้ ปลูกอ้อยคั่นน้ำ และเพาะเห็ด ไปจนถึงการทำนาเพื่อผลิตเป็นข้าวกล้องเพื่อบริโภคและจำหน่ายภายในชุมชนใกล้เคียง นอกจากนี้ภายในฟาร์ม ฯ ยังมีการจัดตั้งโรงสีข้าวขึ้นมาเพื่อให้บริการสีข้าวแก่ราษฎรในพื้นที่เพื่อบริโภค และในการดำเนินกิจการของฟาร์มฯ เพื่อให้สมาชิกได้มีรายได้จากการจ้างงาน ประกอบกับเป็นการเสริมความรู้ในการทำเกษตรที่ถูกต้องให้กับสมาชิก ปัจจุบันภายในฟาร์มฯ มีสมาชิก 46 ราย ทุกคน

มีรายได้ตามอัตราจ้างคนละ 4,500 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ในระดับหนึ่ง โอกาสนี้ องคมนตรีและคณะ ได้เยี่ยมชมกิจการภายในแปลงของฟาร์ม อาทิ การปลูกแก้วมังกรในวงบ่อ การปลูกมะนาวในวงบ่อ การปลูกพืชผักในโรงเรือน การปลูกผักชนิดต่าง ๆ และเยี่ยมชมกิจกรรมด้านปศุสัตว์ เช่น การเลี้ยงไก่ไข่แบบปิด การนี้ องคมนตรีได้ให้คำแนะนำเรื่องการจัดทำโรงเรือนเพื่อปลูกพืชผักให้ได้ผลผลิตที่ดีและมีปริมาณมากขึ้น พร้อมทั้งให้นำไก่พันธุ์เบตงมาเลี้ยงภายในฟาร์ม ซึ่งเพิ่มเติมจากการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่และพันธุ์พื้นเมือง รวมทั้งการจัดทำโรงเรือนผลิตปุ๋ยจากมูลไก่ เพื่อนำมาใช้บำรุงต้นพืชภายในฟาร์มตัวอย่างฯ อีกด้วย

ทางด้านนางสาวทัศนี แก้มคู ราษฎรตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี หนึ่งในสมาชิกฟาร์มตัวอย่างฯ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการจัดตั้งฟาร์มตัวอย่างฯ ขึ้น ทำให้ราษฎรในพื้นที่ทั้งตำบลมีอาหารสำหรับบริโภคภายในครัวเรือนอย่างไม่ขัดสน ไม่ต้องเดินทางออกไปตลาดเพื่อหาซื้อ โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์ความไม่สงบค่อนข้างรุนแรง เพื่อความปลอดภัยทุกคนจะไม่กล้าเดินทาง ก็มีอาหารจากฟาร์มแห่งนี้บริโภคทุกครัวเรือนอย่างไม่ขัดสน มีทั้งเนื้อ ไก่ ไข่ไก่ ไปจนถึงผักทุกชนิดที่คนภาคใต้นิยมบริโภค รวมถึงผลไม้ เช่น แก้วมังกร ส่วนข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักก็มีเพียงพอบริโภคตลอดทั้งปี

"ผลผลิตของฟาร์มฯ ในตอนนี้มีปริมาณมาก สามารถนำส่วนหนึ่งไปจำหน่ายให้กับชุมชนอื่น ๆ ได้ อย่างเช่นที่โรงพยาบาลในตัวอำเภอไม้แก่น ก็เข้ามารับผลผลิตจากฟาร์มฯ ไปใช้ประกอบอาหารให้กับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยได้รับอาหารที่ดีและปลอดภัย เพราะภายในฟาร์มฯ จะผลิตพืชผักและเลี้ยงสัตว์ตลอดถึงปลาในกระชังในระบบปลอดสารพิษ ทำให้สมาชิกฟาร์มฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย ราษฎรในพื้นที่ทุกคนต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ท่านทรงพระกรุณาพระราชทานความช่วยเหลือให้มีการจัดตั้งฟาร์มตัวอย่างฯ แห่งนี้ขึ้นมา ทุกคนมีกิน มีใช้ มีความสุข ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตกับการเดินทางออกไปหาซื้ออาหารในตัวอำเภอเหมือนเมื่อก่อน เพราะวันนี้ภายในหมู่บ้านมีกิน มีใช้ อย่างเพียงพอ" นางสาวทัศนี แก้มคู กล่าว

วัดสารวัน เดิมชื่อ วันลูตง สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชประสงค์สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2445 (ร.ศ.121) ปัจจุบันใช้ประกอบศาสนกิจในวันสำคัญต่าง ๆ ของชาวบ้านในพื้นที่

ในการเดินทางเข้าเยี่ยมชมและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตลอดถึงขวัญกำลังใจแก่ประชาชนในตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ขององคมนตรีในครั้งนี้ ยังได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานจากพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญแก่ตัวแทนเกษตรกร เพื่อนำไปปลูกขยายพันธุ์และแจกจ่ายเพื่อเพาะปลูกต่อไป พร้อมพบปะประชาชนและซักถามชีวิตความเป็นอยู่ และกล่าวถึงเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดปัตตานี จนเกิดตำนานด้านการพัฒนา เช่น เหตุการณ์ปลาร้องไห้ จนก่อเกิดการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเค็มและน้ำกร่อยรุกล้ำพื้นที่เลี้ยงปลาในกระชังของราษฎร ที่ปัจจุบันเหตุการณ์เหล่านั้นไม่เกิดขึ้นอีกเลย ยังผลให้ราษฎรที่เลี้ยงปลาในกระชังได้รับผลผลิตที่ดีอย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสความห่วงใยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อราษฎร ซึ่งได้สร้างความปลาบปลื้มให้กับทุกคนเป็นอย่างยิ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน