สอศ.ร่วมกับภาคีข่ายเครือ จัดศูนย์รักล้อในโครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย รองรับนักปั่นรักสุขภาพ

ศุกร์ ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๔๖
ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายชัยรัตน์ เฟื่องฟูลอย ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ"โครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย" ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ มูลนิธิองค์กรเครือข่ายบริการธุรกิจภูมิภาคภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยมี ทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานโครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย ผู้อำนวยการสำนัก ผู้บริหารสถานศึกษา และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือ "โครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย"ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสใช้จักรยาน เพื่อให้เกิดกระแสการรักการใส่ใจการดูแลสุขภาพ และสุขภาวะกับประชาชน ซึ่งสอศ. ได้ให้การสนับสนุน เพื่อให้ความยั่งยืนในโครงการฯ ได้จัดตั้ง "ศูนย์รักล้อ" ประจำสถานศึกษาในสังกัด สอศ. ทั่วทุกภูมิภาค จะเปิดให้บริการในด้านการซ่อมบำรุงจักรยานแก่ประชาชน ได้รู้จักวิธีในการดูแลรักษาและการปฏิบัติเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้จักรยาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาส สร้างเครือข่ายความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนเกิดส่วนร่วมและเกิดการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา นำองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพ พร้อมทั้งคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังเป็นการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เช่น สาขาช่างยนต์ ในการดูแลและซ่อมบำรุงจักรยาน ทำให้นักเรียน นักศึกษา ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วม พัฒนาศักยภาพและฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญ ได้ฝึกประสบการณ์ตรง เกิดจิตอาสาในการให้บริการ และเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน นักศึกษา และประชาชนด้วย

ดร.ประชาคม กล่าวต่อว่า ศูนย์รักล้อในสถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นมีจำนวนทั้งสิ้น 23 แห่ง ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งจัดตั้งแล้วจำนวน 16 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ วิทยาลัยเทคนิคลำปางวิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู วิทยาลัยเทคนิคบ้านแพง วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ วิทยาลัยเทคนิคชัยนาท วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุดรธานี วิทยาลัยการอาชีพศรีสัชนาลัย วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส วิทยาลัยเทคนิคเลย วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ วิทยาลัยเทคนิคคูเมือง และวิทยาลัยเทคนิคลำพูน และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งศูนย์รักล้ออีกจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก วิทยาลัยเทคนิคชุมพร วิทยาลัยเทคนิคบึงกาฬ วิทยาลัยเทคนิคน่าน วิทยาลัยเทคนิคตรัง วิทยาลัยเทคนิคพะเยา และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม เป็นลำดับต่อไป

ทั้งนี้ สอศ. ได้จัดทำหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ ช่างซ่อมบำรุงรถจักรยาน เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนแก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจ และจัดทำคู่มือการใช้จักรยาน ฐานข้อมูลและเส้นทางการใช้จักรยานทั่วประเทศร่วมกับทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย ประธานโครงการพัฒนาเครือข่ายจักรยานสร้างสุขประเทศไทย ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการยกระดับคุณภาพ มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษา เกิดความเชื่อมั่นกับครู และนักเรียน นักศึกษา ในการนำวิชาความรู้ไปประกอบใช้ และร่วมกันจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมศักยภาพทั้งต่อตัวนักเรียน นักศึกษาเอง เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศต่อไป ดร.ประชาคม กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก