จังหวัดขอนแก่นจัดงานหมอลำคาร์นิวัล

จันทร์ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๐๘
จังหวัดขอนแก่น โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาคมหมอลำภาคอีสาน สมาคมหมอลำ จังหวัดขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น และตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น จัดงานหมอลำคาร์นิวัล 2562 ชวนคนรุ่น ใหม่สืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหมอลำกับการประกวดวงหมอลำสร้สงสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น

นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า "การจัดงานในปีนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นเป็นแม่งานหลักในการจัดงาน ระหว่างวันที่ 6 - 8 กันยายน 2562 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อยกระดับการจัดงานและสืบสานอนุรักษ์ ภูมิปัญญาหมอลำให้ มีความยิ่ง ใหญ่ ขึ้นไปเรื่อยๆ สมกับจังหวัดขอนแก่นที่ เป็น เมือง หมอแคน ดินแดนแห่งหมอลำ ในปีนี้ทุกคนที่มาร่วมงานหมอลำคาร์นิวัลจะไม่ได้เพียงแค่ความสนุกสนาน แต่ยังจะได้ความรู้กลับไปด้วย ตลอดยังมี กิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนให้ได้แสดงออกในทางที่ถูกต้องและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อย่างการประกวดวงหมอ ลำสร้างสรรค์ ถือได้ว่าเป็นการให้เงินรางวัลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์มีมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท รวมถึงการ สาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรม นิทรรศการเรื่องราวภูมิพื้นหมอลำ การแสดงของหมอลำชื่อดังให้พี่น้องชาวจังหวัด ขอนแก่นได้สนุกสนานไปกับหมอลำดังในตำนาน หมอลำเรื่องต่อกลอน หมอลำเพลินที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับ ในระดับประเทศ ซึ่งปีนี้มั่นใจว่าสนุก ยิ่งใหญ่อลังการสมกับเป็นเมืองหมอลำอย่างแน่นอน"

นางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า "การประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์ปีนี้เป็น การจัดงานปีแรกของวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น เราได้ตระหนักถึงเรื่องการส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้อนุรักษ์ ภูมิปัญญาหมอลำ หากเราย้อนกลับไปศึกษาภูมิหลังหมอลำนั้น นอกจากขอนแก่นจะมีครูหมอลำที่เป็นต้นกำเนิดครู หมอลำผู้เชี่ยวชาญอย่าง หมอลำอินตา หมอลำอุดมศิลป์ หมอลำจินตนาปากไฟ หมอลำรำตรีศรีวิไล ล้วนมี ความสำคัญต่อยุคสมัยการเปลี่ยนผ่านทั้งสิ้น การประกวดวงหมอลำสร้างสรรค์เป็นการประกวดไม่จำกัดไอเดียการ นำเสนอ ผู้เข้าแข่งขันสามารถร้อยเรียงเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเชิดชูหมอลำผ่านกลอนลำรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลำพื้น ลำกลอน ลำเพลิน หรือลำซิ่ง โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นเด็กและเยาวชน และ รุ่นประชาชน ทั่วไป ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท ซึ่งเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง วันที่ 22 สิงหาคม 2562 สำหรับท่านที่สนใจสามารถส่งคลิปวิดีโอนำเสนอบำงส่วนของกำรแสดงในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที เพื่อเป็น 1 ใน 15 ทีมในแต่ละรุ่นเข้าสู่รอบรองชนะเลิศที่จะจัดประกวดขึ้นในวันที่ 2-3 กันยายน 2562 ณ ห้องขอนแก่น ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น และเป็นสุดยอดวงหมอลำสร้างสรรค์ 5 วงสุดท้ายของแต่ละรุ่นไปชิงชนะเลิศ กันในวันที่ 6 - 8 กันยายน 2562 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น"

นางพรพิมล คงตระกูล กล่าวเสริมว่า "ในงานยังมีพิธีกรรมสำคัญที่จะจัดขึ้น คือ พิธียกอ้อยอครู เสมือน เป็นการได้รวมตัวหมอลำจากทุกคณะ จำนวนกว่า 2,000 คน มาร่วมพิธีไหว้ครูหมอลำเพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดปี และที่จะเป็นไฮไลท์ของงานอีกหนึ่งอย่างก็คือ ขบวนแห่หมอลำคาร์นิวัล เพราะในปีนี้เราเพิ่มความยิ่งใหญ่ใน ขบวนมากกว่าที่ผ่านมาพร้อมทั้งยกทัพ ศิลปิน ดารา มาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ เวียร์ ศุกลวัฒน์ / เซฟฟานี่ อะวานิค / เต๋า ภูศิลป์ / เวียง นฤมล / แมน จักรพันธ์ – แต้ว สุกัญญา พระเอก-นางเอกจากหมอลำ ระเบียบ วาทะศิลป์ ด้านมหรสพกลางคืนในปีนี้แบ่งเป็น 2 เวที คือเวทีอลังการตำนานหมอลำ ที่นำเอาหมอลำดังใน ตำนาน อำทิ แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน / พ่อ ป.ฉลาดน้อย / แม่ราตรีศรีวิไล / แม่หมอลำจินตนา / แม่อังคนางค์ คุณไชย / หมอลำเดือนเพ็ญอำนวยพร / พรศักดิ์ ส่องแสง / สาธิต ทองจันทร์ / พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย / เฉลิมพล มาลาคำ / สมจิตร บ่อทอง และเวทีม่วนล้ำหมอลำจรัสแสง เป็นเวทีที่รวบรวมเอาหมอลำที่มีชื่อเสียงมาแสดงเพื่อเป็น ของขวัญให้กับชาวจังหวัดขอนแก่นอย่าง หมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ / หมอลำคณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง / หมอลำคณะเสียงอีสาน งานนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จังหวัดขอนแก่นได้จัดงานขึ้นในช่วงที่หมอลำวงใหญ่ ๆ ปิดฤดูกาลเพื่อพัฒนาผลงานแต่ก็ต้องขอบคุณศิลปิน หัวหน้าวงทุกวงที่ให้ความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง