มาตรฐานทางเท้า กทม. เอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของทุกคน

พุธ ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๓๘
นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. เปิดเผยกรณีในสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์ปัญหาทางเท้าใน กทม. อาทิ ทางเท้าเป็นหลุมบ่อ ถูกเบียดบังโดยเสาไฟฟ้า การใช้วัสดุที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอในการสร้างทางเท้าว่า กทม. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทางเท้า ที่ปัจจุบันกลายเป็นจุดเชื่อมต่อที่ใช้ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสัญจรในทุกรูปแบบของประชาชน จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานการจัดทำมาตรฐานแบบภูมิทัศน์ริมถนนและทางเท้าเพื่อทุกคนในสังคม โดยคณะทำงานได้ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฎกระทรวง กำหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2555 รวมถึงมาตรฐานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อกำหนดรูปแบบ วัสดุ และสิ่งที่ควรมีที่เหมาะสมกับทางเท้า เพื่อเอื้อต่อการใช้ประโยชน์ของทุกคนในสังคม รวมถึงปรับปรุงวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสมกับการก่อสร้างในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และร่นระยะเวลาในการก่อสร้าง ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน

รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวอีกว่า ปัญหาสำคัญที่ทำให้ทางเท้าของ กทม. มีสภาพชำรุดเสียหาย ได้แก่ การขุดทางเท้าเพื่อติดตั้งอุปกรณ์สาธารณูปโภคต่าง ๆ กทม. จึงเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและควบคุมงานก่อสร้างทางเท้า รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางเท้า โดยจัดทำข้อตกลงกับหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การประปานครหลวง การไฟฟ้านครหลวง เพื่อร่วมกันวางแผนงานของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกัน ลดปัญหาการขุดรื้อทางเท้าซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ทางเท้าเป็นหลุมบ่อ รวมทั้งประชุมเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และควบคุมงานก่อสร้างทางเท้าให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ กทม.กำหนดไว้ นอกจากนี้ กทม. ได้ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (กสท.) และองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ทศท.) ดำเนินการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดิน เพื่อคืนผิวทางเท้าให้แก่ประชาชน เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีความสวยงาม เป็นทางเท้าของทุกคนในสังคมตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4