สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ร่วมกับ การกีฬาฯ –ราชภัฏลำปาง จัดหมากล้อมอุดมศึกษา ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย นักกีฬาไทย-เอเชียกว่า 300 คน ร่วมชิงชัย

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๖
สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย, มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และ บมจ.ซีพี ออลล์ เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2019 (Asian University Go Tournament 2019) และการแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จ.ลำปาง โดยมีนักกีฬาหมากล้อมระดับอุดมศึกษาจากทั่วประเทศและในภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมชิงชัยกว่า 300 คน

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว อุปนายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า "หมากล้อม หรือ โกะ ได้ถือกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อ 3,000 ปีก่อน และถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในศิลปะสำคัญจำนวน 4 แขนงของจีนที่สืบทอดมาแต่โบราณ ได้แก่ ดนตรี, โคลงกลอน, การวาดภาพ และ หมากล้อม โดยนิยมเล่นกันในหมู่ชนชั้นปัญญาชน สำหรับในประเทศไทย หมากล้อมเข้ามาในปี 2536 และ เริ่มก่อตั้งเป็น ชมรมหมากล้อม (โกะ) แห่งประเทศไทย และในปี 2544 ชมรมหมากล้อม(โกะ)แห่งประเทศไทย ได้จดทะเบียนเป็นสมาคมและเปลี่ยนสถานะมาเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2546 ปัจจุบันมีผู้เล่นกีฬาหมากล้อมในประเทศกว่า 1 ล้านคน

สำหรับการแข่งขันกีฬาหมากล้อมระดับอุดมศึกษาฯ ปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2562 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จ.ลำปาง แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รายการ ได้แก่ 1.การแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 22 มีนักกีฬาหมากล้อมระดับอุดมศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 200 คน จาก 50 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภททีม, ประเภทบุคคลหญิง และประเภทบุคคลชาย และ 2.การแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2019 (Asian University Go Tournament 2019) ในปีนี้ได้รับความร่วมมือจากสมาคมกีฬาหมากล้อมในภูมิภาคเอเชียได้แก่ จีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง, เขตบริหารพิเศษมาเก๊า, ไชนิสไทเป และ ไทย ส่งนักกีฬาหมากล้อมเข้าร่วมการแข่งขันรวมกว่า 80 คน แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทบุคคล, ประเภททีม รวมมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 300 คน

อุปนายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หมากล้อม (โกะ) เป็นกีฬาทางสมองที่ช่วยเสริมสร้างภูมิปัญญาให้แก่เยาวชน, นักเรียน, นักศึกษา ที่อยู่ในวัยเรียนให้มีสมาธิ มีการตัดสินใจที่ดีและจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและเก่งในอนาคต สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรวมตัวของเหล่านักหมากล้อมระดับอุดมศึกษาที่มีฝีมือจากทั่วประเทศแล้ว ยังได้รับความสนใจจากนักหมากล้อมในภูมิภาคเอเชียร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง ซึ่งนักกีฬาจะได้รับทั้งประสบการณ์และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักหมากล้อมด้วยกัน โดยกีฬาหมากล้อมเป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ของซีพี ออลล์

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริตต์ สายสี รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มีความพร้อมในด้านสถานที่ในการจัดสนามแข่งขันที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยจะประสานร่วมกันกับสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 22 ซึ่งมีนักกีฬาหมากล้อมระดับอุดมศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศร่วมแข่งขัน ในการนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ยังพร้อมเป็นสนามจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2019 ที่มีนักกีฬาจาก 11 ประเทศร่วมงาน เพื่อให้การแข่งขันในครั้งนี้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์และยุติธรรม

นอกจากนี้ นายวรศักดิ์ ขันติบัณฑิต หัวหน้างานบริหารกองทุนกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่ระดับเอเชียในครั้งนี้ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการกีฬาและความพร้อมของประเทศอีกทั้งยังช่วยเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแก่นานาประเทศและเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักกีฬาหมากล้อมในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังได้มอบเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2562 ให้กับสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมเอเชี่ยน ยูนิเวอร์ซิตี้ โกะ ทัวร์นาเม้นท์ 2019 (Asian University Go Tournament 2019) เพื่อพัฒนาฝีมือนักหมากล้อมไทยและส่งเสริมให้เยาวชนได้รู้จักและสนใจกีฬาหมากล้อม อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติเพื่อเป็นสนามแข่งขันที่จะช่วยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนาฝีมือให้กับนักหมากล้อมไทยและเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักหมากล้อมจากภูมิภาคเอเชียอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?