งานแถลงข่าวชักกะเย่อ 14th Asian Tug of War Indoor Championships

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๓๙
14th Asian Tug of War Indoor Championships, Ayutthaya Thailand 2019 วันที่14 - 15 กันยายน 2562

ถ้าเอ่ยถึง "ชักกะเย่อ" หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงการละเล่นพื้นบ้านที่มีมานานตั้งแต่สมัยโบราณซึ่งในเมืองไทยเองก็ไม่มีที่มาชัดเจนว่าเริ่มต้นเล่นเมื่อไหร่แต่รู้ว่านานมาก และมักจะเล่นกันตามงานประเพณีหรืองานเทศกาลต่าง ๆ เป็นประจำ เพราะเป็นเกมกีฬาที่เล่นง่าย สนุกและไม่เสียเวลาในการตัดสินหาผลแพ้ชนะ

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการละเล่นหรือกีฬา แต่ "ชักกะเย่อ" ได้กลายเป็น "กีฬาสากล" เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งในเมืองไทยเองก็มี "สมาคมชักกะเย่อแห่งประเทศไทย" (Tug of War Thailand Association) ที่คอยดูแลการแข่งขันกีฬาชักกะเย่อสากลมีกฎระเบียบที่ชัดเจนภายใต้การรับรองจาก "สหพันธ์ชักกะเย่อสากล" (Tug of War Federation) ที่มีสมาชิกกว่า 68 ประเทศทั่วโลก

การเล่นกีฬาชักกะเย่อ มักเป็นที่นิยมกันมาก โดยเฉพาะนำมาใช้เพื่อการปรับปรุงบุคลิกภาพของแต่ละคนนอกจากจะเป็นการใช้กำลังเพื่อการชิงชัยเพื่อใส่ไฟให้ตัวเองกันแล้ว ยังเป็นการเรื่องของการสร้างความสามัคคีให้กับหมู่คณะหรือบุคคลทั่วไปได้ โดยกีฬาชักกะเย่อจะทำให้ผู้เล่นที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ยิ้มให้กัน หัวเราะให้กันและทักทายกันได้โดยไม่ขัดเขิน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่รู้จักกันอาจคบเป็นเพื่อนกันได้ในอนาคต นักจิตวิทยาทั้งหลายสามารถนำกีฬาชนิดนี้ มาละลายพฤติกรรมของมนุษย์ได้

ด้วย สมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย ภายใต้การรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จะดำเนินการจัดการแข่งขันรายการ 14 Asian Tug of War Championships Ayutthaya Thailand 2019 ในระหว่างวันที่ 14 – 15 กันยายน 2562 ณ บริเวณ HALL ชั้น 2 ศูนย์การค้าอยุธยาชิตีพาร์ค จังหวัดอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ แสดงความเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจเพื่อสร้างนักกีฬาชักกะเย่อทีมชาติไทยต่อไป กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คือนักกีฬาชักกะเย่อจากประเทศในเอเซีย ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย มาเก๊า กว่า18 ประเทศ

โดยมี ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทยกล่าวถึงการสนับสนุนงบประมาณการจัดการแข่งขัน คุณนิวัฒน์ ภาตะนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา กล่าวถึงความพร้อมด้านสถานที่การจัดการแข่งขันในจังหวัดอยุธยา คุณนริส สิงห์วังชา นายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์เอเซียครั้งที่ 14 สุดท้ายอยากฝากถึงทุกๆท่าน ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาทำความรู้จักกีฬาเก่าแก่ชนิดนี้ที่กำลังเริ่มแพร่หลายออกไปได้จากทั้งทางสมาคมเอง www.twta-thailand.com หรือ Facebook ของ "สมาคมกีฬาชักกะเย่อ แห่งประเทศไทย" เชื่อเถอะว่าถ้าลองรู้จักกีฬาชนิดนี้ นอกจาก "เสน่ห์" แล้ว ยังมีดีมากกว่าที่คิดเพราะ "ชักกะเย่อ" ไม่ใช่ "กีฬาพื้นบ้าน" แต่เป็น "กีฬาสากล"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4