สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าของคนไทย

ศุกร์ ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๘
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง เทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,275 ตัวอย่าง ดำเนินการระหว่าง 1 – 22 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา พบว่า

เมื่อถามประชาชนถึงการรับรู้ที่ กฟผ. อยู่คู่คนไทยมามากกว่า 50 ปี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.8 ระบุทราบว่า กฟผ. อยู่คู่คนไทยมากว่า 50 ปี และเมื่อถามประชาชนถึงการรับรู้ข้อมูลการสื่อสารที่เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า กฟผ. ในวาระครบรอบ 50 ปี ร้อยละ 49.4 ระบุเรื่องระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า รองลงมาร้อยละ 41.9 ระบุเรื่องโซลาร์เซลล์กึ่งใสใช้ในนาข้าว พืชเติบโตตามปกติ และนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาใช้ประโยชน์ ร้อยละ 40.2 ระบุเรื่องโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ ร้อยละ 37.3 ระบุเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (EV) และสถานีชาร์จประจุไฟฟ้า ร้อยละ 33.9 ระบุ เรื่องศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สังคมแห่งภูมิปัญญา และร้อยละ 32.6 ระบุเรื่องโรงไฟฟ้าดิจิทัล

ที่น่าสนใจคือ ตลอดระยะเวลา 50 ปี ของ กฟผ. ประชาชนคิดว่า กฟผ. มีจุดเด่นอันดับแรก ร้อยละ 38.9 ระบุ ความเชี่ยวชาญในการผลิต และรักษาความมั่นคงของระบบพลังงานไฟฟ้า รองลงมาอันดับสองร้อยละ 27.9 ระบุ ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า และอันดับสามร้อยละ 15.4 ระบุ ประกอบธุรกิจด้านการผลิตไฟฟ้าและธุรกิจอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ อันดับที่สี่ร้อยละ 13.1 ระบุ ดำเนินงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) และอันดับห้าร้อยละ 7.9 ระบุ มีกิจกรรมการดำเนินงานที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม โปร่งใส ตรวจสอบได้

ผอ. ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ประชาชนคนไทยรับรู้ถึงพัฒนาการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ กฟผ. มาอย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า หรือ ระบบโซลาร์เซลล์ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตหรือ ไลฟ์สไตล์ในการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไปของประชาชนแสดงให้เห็นได้ว่านอกจากด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม และสังคมที่เป็นภาพลักษณ์ที่ดีเป็นจุดเด่น กฟผ. แล้ว ทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และความเชี่ยวชาญของ กฟผ. ก็เป็นอีกจุดขายที่สำคัญอย่างมากอีกอย่างหนึ่งของ กฟผ. เช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน