รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นระดับดี-อ้อยรักษ์โลก เติมเต็มภารกิจ “KTIS รักษ์โลก โลกน่ายล ชุมชนน่าอยู่”

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๐
หลังจากเป็นตัวแทนของกลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่ม KTIS รับมอบรางวัลโรงงานน้ำตาลและรางวัลอ้อยรักษ์โลก ในพิธีมอบรางวัลชาวไร่อ้อยดีเด่นและโรงงานน้ำตาลดีเด่น ประจำปี 2562 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้มอบรางวัลแล้ว ดร.สายศิริ ศิริวิริยะกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร กลุ่ม KTIS กล่าวว่า นี่เป็นอีกครั้งที่รางวัลนี้สะท้อนเจตนารมณ์ "ชาวไร่อ้อยมั่งคั่ง กลุ่ม KTIS มั่นคง" ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนานกว่า 50 ปี

"คำว่า "ชาวไร่อ้อยมั่งคั่ง กลุ่ม KTIS มั่นคง" เป็น CSR in Process หรือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมสิ่งแวดล้อมที่ฝังแน่นอยู่ในกระบวนการทางธุรกิจปกติของกลุ่ม KTIS เราไม่ได้มองแค่ซื้ออ้อยจากชาวไร่แล้วจบ แต่เราเชื่อว่า ชาวไร่อ้อยคือส่วนหนึ่งของกระบวนการที่จะได้วัตถุดิบที่ดี และชุมชนตรงนั้น ซึ่งจริงๆ ก็คือ ชาวไร่อ้อย ดังนั้น การดูแลชาวไร่อ้อยและชุมชนจึงต้องเดินไปด้วยกัน เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน"

สองรางวัลในปีนี้ของกลุ่ม KTIS ซึ่งได้แก่ รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นระดับดี ที่พิจารณาจากการส่งเสริมพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิต การจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงาน การพัฒนาองค์กร การปฏิบัติตามประกาศ ระเบียบและกฎหมาย รวมถึงความพึงพอใจของลูกค้าและการบริการ และรางวัลอ้อยรักษ์โลก ที่พิจารณาจากการมีอ้อยสดเข้าหีบไม่น้อยกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของฤดูการผลิตที่ผ่านมา จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มโครงการ "KTIS รักษ์โลก โลกน่ายล ชุมชนน่าอยู่" ที่กลุ่ม KTIS กำลังลงมือทำอย่างเข้มแข็งอยู่ในขณะนี้

ดร.สายศิริ กล่าวว่า ที่ผ่านมา โครงการ "KTIS รักษ์โลก โลกน่ายล ชุมชนน่าอยู่" จะถูกสื่อสารผ่านกิจกรรม 3C+1 ประกอบด้วย C : Camp หมายถึงความรับผิดชอบต่อสังคมด้านเด็กและเยาวชน C : Care หมายถึง ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านสุขภาพ C : Conserve หมายถึง ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งให้ความสำคัญกับดิน น้ำ ลม ไฟ

"ในเรื่องดิน กลุ่ม KTIS มีโครงการหมู่บ้านดินดีมากมีอินทรียวัตถุ เพื่อให้ชาวไร่อ้อยปลูกอ้อยที่มีคุณภาพ ดินต้องเป็นดินที่ดี โครงการนี้ต่อยอดจากโครงการหมู่บ้านอ้อยสด ซึ่งช่วยลดปัญหาไฟไหม้อ้อย เรื่องนี้กลุ่ม KTIS ให้ความสำคัญมาก เราจัดตั้งโรงเรียนเกษตรกรอ้อย ให้ความรู้พี่น้องชาวไร่อ้อยที่จะนำมาส่งเรา เพื่อให้ชาวไร่อ้อยมีแนวคิดและมีความเข้าใจในการปลูกอ้อยอย่างถูกวิธี ซึ่งฝ่ายไร่ของกลุ่ม KTIS ให้ความสำคัญและทุ่มเทกับเรื่องนี้มาก"

ปัจจุบันหมู่บ้านอ้อยสดมีจำนวน 25 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้โรงงาน และคนในหมู่บ้านมีความภูมิใจมากที่ไม่มีการเผาอ้อย ชาวไร่จะไถคลุกใบอ้อยเพื่อเป็นอินทรียวัตถุเพิ่มธาตุอาหารบำรุงดิน ทำให้อ้อยมีค่าความหวานสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อชาวไร่อ้อย โรงงาน รวมถึงชุมชน และสิ่งแวดล้อม ดังนั้น "หมู่บ้านอ้อยสด" ถือเป็นโครงการแรกๆ ในเรื่องรักษ์โลกของกลุ่ม KTIS

ส่วน +1 หมายถึง Community Relations หรืองานด้านมวลชนสัมพันธ์ ที่สร้างประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้โครงการหลัก "KTIS รักษ์โลก โลกน่ายล ชุมชนน่าอยู่" และอยู่ภายใต้นโยบายบริษัท "ชาวไร่อ้อยมั่งคั่ง กลุ่ม KTIS มั่นคง" เป็นการอธิบายถึงคำว่า More Than Sugar ที่มากกว่าน้ำตาล นั่นคือ ต้องเป็นเรื่องความใส่ใจต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้