TIJ จัดเวทีสาธารณะ นำเสนอความยุติธรรมผ่านมุมมองประชาชน สานพลังมนุษยธรรม...สร้างสรรค์ความยุติธรรม

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๐
'ความเป็นธรรมและสังคมที่เสมอภาค' เป็นสิ่งที่ผู้คนแสวงหามาทุกยุคสมัย แต่การสร้างกระบวนการยุติธรรมที่อำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริงนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ได้มุมมองที่ครอบคลุมทุกด้านของการดำรงชีวิตมนุษย์ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) จึงจัดการประชุมเวทีสาธารณะว่าด้วยหลักนิติธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่ 8 (The 8th TIJ Public Forum on the Rule of Law and Sustainable Development) ขึ้น ภายใต้หัวข้อ "สานพลังมนุษยธรรม...สร้างสรรค์ความยุติธรรม (Humanizing Approach for Better Justice)" ซึ่งกิจกรรมเวทีสาธารณะดังกล่าว ถือเป็นบทสรุปของการอบรมหลักสูตรอบรมด้านหลักนิติธรรมและการพัฒนาสำหรับผู้บริหาร (TIJ Executive Program on the Rule of Law and Development: RoLD) รุ่นที่ 3 โดยมีจุดเน้นในการนำเสนอประสบการณ์ความยุติธรรมผ่านมุมมองของประชาชน การสะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาด้านมนุษยธรรมที่จะมีส่วนช่วยให้กระบวนการยุติธรรมอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชน และที่สำคัญ การทำให้เรื่องความยุติธรรมเป็นเรื่องของทุกคนในสังคมจะสามารถสร้างแนวคิดใหม่ๆ ที่ผสมผสานหลักการด้านประสิทธิภาพ มุมมองการบริหารเชิงธุรกิจเพื่อความยั่งยืน รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีในโลกดิจิทัลมาประยุกต์ให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในทุกระดับและนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเชิงระบบในระยะยาว อันจะส่งผลให้เป็น "ความหวัง" ต่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคมไทย

"ความยุติธรรมเป็นเรื่องของทุกคน (Justice is Everyone's Matters)" ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อธิบายว่า "ความยุติธรรมไม่ใช่แค่เรื่องของระบบหรือกระบวนการเพียงอย่างเดียว หากแต่ความยุติธรรมอยู่รอบตัวเรา เมื่อปรับมุมมองความยุติธรรมมามองผ่านเลนส์ของความเป็นมนุษย์ เราจะเห็นแนวทางของความเป็นธรรมที่ชัดเจนขึ้น ระบบยุติธรรมที่ดีขึ้นสามารถสร้างได้ ถ้าเราเชื่อในความหมายของมนุษย์ หากระบบยุติธรรมออกแบบโดยเคารพสิทธิมนุษยชน หรือ ออกแบบโดยคำนึงถึงหลัก "มนุษยธรรม" หรือ "ความเป็นมนุษย์" ก็อาจทำให้เราเข้าใจปรากฏการณ์เข้าใจปัญหาสังคมในแง่มุมต่างๆ ชัดเจนขึ้น และหลักดังกล่าวก็อาจเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่อาจจะนำมาใช้ในการแก้ปัญหากระบวนการยุติธรรมอย่างยั่งยืนได้"

ไฮไลท์ของเวทีสาธารณะว่าด้วยหลักนิติธรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่ 8 นี้ TIJ ได้เชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น คุณทิชา ณ นคร หรือป้ามล ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก จังหวัดนครปฐม มาแลกเปลี่ยนในประเด็น "ความยุติธรรมด้วยพลังมนุษยธรรม" รวมทั้งยังมีผู้นำจากหลากหลายภาคส่วน มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความไม่ยุติธรรมในประเด็น "เรื่องเล่าความยุติธรรม จากสายตาประชาชน" ได้แก่ คุณกิตติ สิงหาปัด คุณสิรินยา บิชอฟ ศ.นพ.อนันต์ ศรีเกียรติขจร และ คุณนุสรา บัญญัติปิยพจน์ คุณพิพัฒน์พงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา และ ศ.ดร.สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล รวมถึงคุณเทพชัย แซ่หย่อง ที่มาร่วมนำเสนอประเด็น "ความหลากหลายที่สร้างสรรค์ สู่นวัตกรรมเพื่อสังคม" นอกจากนี้ยังมีช่วงการเสวนาของผู้บริหารที่ผ่านหลักสูตร RoLD รุ่นที่ 3 ที่จะมานำเสนอ 3 ประเด็นหลัก คือ "ครอบครัวที่พักพิงอันปลอดภัย" "ลดความเหลื่อมล้ำด้วยการสร้างโอกาสการจ้างงานดิจิทัล" และ "เยาวชนกับวัฒนธรรมการเคารพกติกาและระบบศึกษาภิบาล" โดยประเด็นดังกล่าวถูกวิเคราะห์ผ่านมุมมองด้านมนุษยธรรมเชื่อมโยงกับหลักนิติธรรม เพื่อแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนแนวคิดในการสร้างการมีส่วนร่วมแก่เยาวชนเพื่อปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกา (Culture of Lawfulness)

TIJ มุ่งหวังว่า ประเด็นต่างๆ ที่อภิปรายแลกเปลี่ยนกันในเวทีสาธารณะครั้งนี้ จะช่วยจุดประกายให้ทุกคนเห็นความสำคัญของหลักนิติธรรม ความเป็นมนุษย์ และความพยายามในการแก้ไขปัญหาสังคมโดยไม่ต้องรอกระบวนการเท่านั้น ดังที่ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ ย้ำว่า "การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องรอแก้กฎหมาย หรือการปฏิรูป เมื่อเรายึด "คน" เป็นศูนย์กลาง และเริ่มแก้ปัญหาที่ต้นเหตุของความเป็นมนุษย์

เราจะเห็นว่าสังคมมีมากกว่ามิติเดียว ดังนั้น "ความร่วมมือ และ พลังจากคนทุกคน" จึงเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างยั่งยืน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อสะท้อนภารกิจของสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ในฐานะสถาบันเครือข่ายแผนงานสหประชาชาติด้านการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญาที่ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายบุคลากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มิได้จำกัดอยู่ในวงของนักกฎหมายหรือผู้บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงยังเป็น Promoter of Changes ที่สนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการนำหลักนิติธรรมมาปรับใช้ในสังคม เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4