ภาพข่าว: ก.เกษตรฯ จัดทัพ 3 กรม ขับเคลื่อนนโยบายเกษตรฯ

จันทร์ ๒๖ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๕๖
"รมช.มนัญญา" จัดทัพ 3 กรม ผนึกกำลังขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรฯ ตีกรอบ 4 แผนงาน ดันนโยบายรัฐ เร่งบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกร

วันนี้ (24 ส.ค.62) นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบบูรณาการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการ ร่วมด้วยผู้บริหาร และข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตรและผู้แทนองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ณ โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมืองจังหวัดอุทัยธานี

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การประชุมสัมมนาในวันนี้เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางในการบูรณาการการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงานทั้งในระดับพื้นที่ และระดับกรม เพื่อตอบสนองงานเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องสำคัญให้การปฏิบัติราชการเป็นไปตามนโยบายการพัฒนาภาคเกษตรเละนโยบายการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรม จึงกำหนดให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมวิชาการเกษตร และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมจัดทำแผนบูรณาการร่วมกันในรูปแบบการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ (Area-Based Approach) โดยใช้ผลการวิจัยนวัตกรรมพืช มาตรฐานพืชและปัจจัยการผลิตของกรมวิชาการเกษตร และมาตรฐานการตรวจบัญชีของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เป็นเครื่องมือในการบูรณาการ และใช้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่กรมส่งเสริมสหกรณ์กำกับเป็นเป้าหมาย โดยเน้นปรับภารกิจของ 3 กรมให้รองรับภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้ 4 แผนงานสำคัญ คือ

1.แผนงานกำหนดเป้าหมายรายได้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ที่มีคุณภาพในสินค้าเกษตรสำคัญ โดยให้สหกรณ์ใช้ระบบแบ่งปันผลกำไรสินค้า ผลิตผลิตภัณฑ์ยางพารา และปาล์มน้ำมันเป็นพืชพลังงาน เพื่อเป็นต้นแบบขยายผลสู่สหกรณ์และเกษตรกรต่อไป

2.แผนงานสร้างนวัตกรรมและเครื่องมือทางการเกษตรในราคาที่เข้าถึงได้เพื่อลดต้นทุน โดยขยายฐานการผลิตและฐานการตลาดของสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็ง มีความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาระบบสารสนเทศที่ให้เกษตรกร สมาชิกสหกรณ์ และกลุ่มเกษตรกรเข้าถึงข้อมูลนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิต การตลาดและราคาสินค้า และจัดทำระบบการตรวจสอบย้อนกลับ

3. แผนงานควบคุมมาตรฐานการใช้สารเคมีหรือปุ๋ยเคมีในการเกษตรเพื่อนำไปสู่การลด ละ เลิกการใช้สารเคมี และปุ๋ยเคมี โดยพิจารณายกเลิกใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เร่งปราบปรามสารเคมีเกษตรไม่มีคุณภาพ ปุ๋ยปลอมที่วางจำหน่ายในร้านค้าและในสหกรณ์ รวมทั้งมาตรการควบคุมและตรวจสารพิษตกค้างพืชผักและผลไม้นำเข้าเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และ

4. แผนงานการใช้กัญชา กันชง และพืชสมุนไพรทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ โดยให้เมล็ดพันธุ์กัญชาและเมล็ดพันธุ์กันชงเป็น"เมล็ดพันธุ์ควบคุม"ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ. 2518 เพื่อควบคุม และอนุญาตการใช้ และผลิตต้นกล้ากัญชา และกันชงเพื่อแจกจ่ายและควบคุม โดยใช้สหกรณ์เป็นแหล่งปลูกเฉพาะเพื่อการแพทย์ รวมทั้งศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นการปลูกและการใช้กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

"ทุกหน่วยงานต้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการขับเคลื่อนนโยบายและโครงการสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรฯ ไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกรได้อย่างแท้จริง โดยทั้ง 3 กรม ล้วนมีบทบาทสำคัญในการดูแลด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ตลอดทั้งส่งเสริมระบบการวางแผนด้านการเงินของเกษตรกรให้ดีขึ้น โดยสหกรณ์จะต้องมุ่งให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรมากกว่าการมุ่งหวังผลกำไร จึงขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันคิด ร่วมกันทำงาน บูรณาการขับเคลื่อนนโยบายและโครงการสำคัญของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรฯ ไปสู่การปฏิบัติ ทั้งการลดต้นทุนการผลิต การลดใช้สารเคมี การปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทั้งนี้ จะขับเคลื่อน "ซูเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์" ให้เป็นจุดศูนย์รวมของสินค้าดีมีคุณภาพมาตรฐานของแต่ละท้องถิ่นและของจังหวัด เพื่อกระจายรายไปสู่เกษตรกรในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนโดยสัปดาห์หน้าจะตั้งคณะกรรมการดำเนินการศึกษาเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป" นางสาวมนัญญา กล่าว

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานที่กำกับดูแลภายใต้กระทรวงเกษตรฯ ได้รับทราบนโยบายและแนวทางการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงาน และร่วมกันกำหนดทิศทางการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยการร่วมกันขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหา ในโอกาสนี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี ได้บรรยายพิเศษด้วย

ทั้งนี้ หัวข้อสัมมนา ประกอบด้วย (1) นโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (2)แนวทางการบูรณาการปฏิบัติงานของหน่วยงาน โดยกรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และ (3) การขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของหน่วยงานแบบบูรณาการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ