จิสด้า จัดงานมหกรรมอวกาศระดับนานาชาติ หรือ Thailand Space Week 2019

อังคาร ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๙
จิสด้า จัดงานมหกรรมอวกาศระดับนานาชาติ หรือ Thailand Space Week 2019 ภายใต้แนวคิด "Space for Sustainable Society" หรือ S ยกกำลัง 3 เพื่อยกระดับในการใช้ประโยชน์จากอวกาศต่อยอดสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและอุตสาหกรรม

ด้วย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า จัดงานมหกรรมอวกาศระดับนานาชาติ หรือ Thailand Space Week 2019 ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด "Space for Sustainable Society" หรือ S ยกกำลัง 3 เพื่อยกระดับในการใช้ประโยชน์จากอวกาศต่อยอดสู่ความร่วมมือทางธุรกิจและอุตสาหกรรม การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างอาชีพในอนาคตได้อย่างยั่งยืน เพื่อให้คนไทยมีความพร้อมต่อการใช้อวกาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการระดมกลุ่มคนที่อยู่ในแวดวงอวกาศ ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มาเจอกัน โดยผู้ร่วมงานจะได้พบกับการแสดงผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอวกาศ การแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้มีประสบการณ์ในระดับต่างๆ รวมทั้งการ update สถานการณ์ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ซึ่งผ่านกระบวนการจัดการทางด้านเทคโนโลยีอวกาศแทบทั้งสิ้น โดยมี รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Space Week 2019 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 - 29 สิงหาคม 2562 ณ อิมแพค ฟอรั่ม ฮอลล์ 4 เมืองทองธานี

ที่ผ่านมาประเทศไทย มีการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ไปช่วยในการพัฒนาประเทศในการไปประยุกต์ใช้ในสาขาต่างๆ และนำไปต่อยอด ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ ทางด้านการพัฒนากำลังคนในการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศของกระทรวงฯ ภายใต้แกนนำของ GISTDA ได้ส่งเสริม สนับสนุน ผลักดันและขับเคลื่อนมาโดยตลอด แก่บุคลากรทุกระดับ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนให้ไปสู่เป้าหมายตามนโยบายยุทธศาสตร์ของประเทศ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป GISTDA

และหน่วยงานเครือข่ายพันธมิตร จะมีบทบาทและภารกิจเพิ่มขึ้น ในการสนับสนุนเทคโนโลยีฯ ดังกล่าว ต่อการพัฒนาประเทศให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากมีการรวมกระทรวง 2 กระทรวง เข้าด้วยกัน เป็นกระทรวงใหม่ ซึ่งจะเอื้อและเพิ่มพลังเป็นกลไกการขับเคลื่อนสู่การพัฒนาให้เกิดประโยชน์ตามยุทธศาสตร์ของประเทศอย่างแน่นอน ทั้งนี้ได้รวบรวม เสาหลักทางด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศมาไว้ในงานนี้ ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้และต่อยอดด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศมาไว้ในงานเดียวกันนี้ อาทิเช่น

1) Geo-Infotech หรือ การประชุมวิชาการเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นประจำทุกปี

2) 11th Multi GNSS Asia Conference หรือ ภาคีระบบดาวเทียมระบุตำแหน่งรายละเอียดสูงระดับภาคเอเชีย ครั้งที่ 11

3) Aerospace Industry Forum หรือ อุตสาหกรรมอากาศยานอวกาศ

4) Space Youth Forum หรือ เวทีเท คโนโลยีอวกาศสำหรับเยาวชน และ

5) การแสดงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

และทราบว่ายังมีพันธมิตรระดับนานาชาติเข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย จำนวน 400 คน ซึ่งนั่นหมายถึงการบ่งชี้ว่า ประเทศไทยได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่นในระดับนานาชาติ พร้อมแล้วที่จะเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคอาเซียนและนานาชาติ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน Thailand Space Week 2019 ในวันนี้ และปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ บริบทที่เปลี่ยนไป ส่งผลกระทบในด้านต่างๆ ตามมา ประกอบกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีนโยบายเป้าหมายที่ชัดเจนในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาส่งเสริม สนับสนุนการเข้าถึงเทคโนโลยีด้าน S&GI และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตประชาชน ตลอดจนการสร้างคนเพื่ออนาคต ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ในการจัดงานในวันนี้ที่ได้ให้ความสำคัญ เล็งเห็นประโยชน์และคุณค่าในการนำเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการพัฒนาประเทศแบบองค์รวม และ จิสด้า ยืนยันว่า พร้อมที่จะให้การสนับสนุนงานทางด้านนี้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง เพื่อนำพาประเทศไทยของเราให้ก้าวหน้าและมีบทบาทในเวทีโลกต่อไปนี้ และทั้งนี้ มีผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมงานลงทะเบียนล่วงหน้าประมาณ 3,000 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้