รพส.ทองหล่อ นำขบวนเพื่อนสัตว์สี่ขา มอบไออุ่นสานสัมพันธ์ เสริมพัฒนาการแก่น้องผู้พิการทางสติปัญญา ในโครงการ “ทองหล่ออาสา”

อังคาร ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๓๘
"สุนัขคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์" เชื่อว่าหลายคนคงเห็นด้วยกับความจริงข้อนี้ เพราะในยามสุข ทุกข์ หรือเศร้า พวกเขาพร้อมที่จะอยู่ข้างๆ คอยปลอบเวลาทุกข์ใจ หรือเมื่อเวลามีความสุขก็จะร่วมมีความสุขไปกับเราด้วย แม้ในเวลาที่เจ้าของเจ็บป่วยก็จะมาอยู่ใกล้ๆ เป็นสุนัขบำบัดเพื่อช่วยให้เจ้าของคลายความกังวลจากความป่วยไข้ นอกจากนี้ยังพบว่าคนสูงอายุที่ได้คลุกคลีกับสุนัขก็สามารถช่วยคลายความเศร้าและมีชีวิตชีวาขึ้นได้ หรือแม้แต่ผู้พิการทางสติปัญญา หากได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนสัตว์สี่ขาที่น่ารักเหล่านี้ เพียงแค่ไออุ่นหรือสัมผัสเล็กๆ ที่ได้จากการกอดสุนัข แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็สามารถช่วยทำอารมณ์ดีขึ้นและส่งผลต่อพัฒนาการได้ด้วย

ด้วยความตั้งใจในการเปิดโอกาสให้เพื่อนสัตว์สี่ขาได้ร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆ เพื่อสังคม ล่าสุดโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ได้นำขบวนเหล่าน้องหมาเซเลบ นำทีมโดย "น้องบูตะ" จากเพจ French Buta และเพื่อนสมาชิกในเพจ ร่วมทำกิจกรรมสานสัมพันธ์เสริมพัฒนาการให้แก่น้องผู้พิการทางสติปัญญา ณ สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย โดยในงานนอกจากกิจกรรมสานสัมพันธ์แล้ว ยังได้เลี้ยงอาหารกลางวัน พร้อมมอบเงินบริจาคจำนวน 111,111 บาท เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของผู้พิการทางสติปัญญา และสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ของทางสมาคมฯ อีกด้วย

"ที่ผ่านมา รพส.ทองหล่อ ได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการทองหล่ออาสา โดยในแต่ละปีจะหมุนเวียนทำกิจกรรมในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการนำทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้แก่สุนัขในศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดหรือมูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการต่างๆ การมอบเงินบริจาคและสิ่งของจำเป็นแก่เด็กกำพร้าและผู้ด้อยโอกาส ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบใหม่ที่เรายังไม่เคยทำมาก่อน ที่ผ่านมาเราอาจจะได้ยินในเรื่องของการให้ผู้พิการทางสติปัญญาได้ขี่ม้าเพื่อกระตุ้นพัฒนาการ หรือที่เรียกว่าอาชาบำบัด เราจึงมองเห็นว่าน้องหมาซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงน่าจะช่วยบำบัดได้เช่นกัน น้องๆ ที่ได้กอด ได้เล่น ได้สัมผัสกับน้องหมาจะรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นและส่งผลไปถึงพัฒนาการของเขาในที่สุด" นางสาวเมสินี วิสิฐนรภัทร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมดังกล่าว

นายณัฐวุฒิ เจียรพัฒน์ เจ้าของน้องหมาเซเลบ "บูตะ" จากเพจ French Buta กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ว่า "รู้สึกยินดีและมีความสุขที่พาบูตะและผองเพื่อนมาเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อน้องผู้พิการทางสติปัญญา ซึ่งตนเองนั้นเคยพาบูตะเข้ามาร่วมกิจกรรมในปีที่แล้ว เป็นการเข้ามาทำกิจกรรมด้วยตนเอง ความตั้งใจในตอนนั้นเพียงอยากให้บูตะได้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับสังคม และในปีนี้ตรงกับวันเกิดของบูตะพอดี รู้สึกดีใจที่ได้เป็นสื่อกลางในการร่วมกับ รพส.ทองหล่อ สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับน้องๆ และตั้งใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสจะกลับมาทำกิจกรรมที่สมาคมฯ อีกอย่างแน่นอน"

นายสุชาติ โอวาทวรรณสกุล นายกสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ทางสมาคมฯ ขอขอบคุณแทนน้องผู้พิการทางสติปัญญา และดีใจแทนน้องที่ได้มีโอกาสสัมผัสน้องหมาที่น่ารักเหล่านี้ เรารู้สึกได้ว่าเขามีความสุข สัมผัสได้จากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แม้ว่าเริ่มแรกจะมีอาการกลัวบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อได้ใกล้ชิดทำให้รู้สึกคุ้นชินและเกิดความผูกพัน นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ช่วยบำบัดและเสริมสร้างพัฒนาการได้ดีอีกทางหนึ่ง นอกเหนือไปจากเดิมที่ใช้วิธีอาชาบำบัด วารีบำบัด อีกทั้งเงินบริจาคที่ทางผู้สนับสนุนทุกๆ ท่าน มอบให้มานั้น ทางสมาคมฯ จะส่งต่อไปยังครอบครัวและน้องๆ ผู้พิการทางสติปัญญาที่อยู่ห่างไกลตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะผู้พิการที่อยู่ติดบ้าน เป็นผู้ป่วยติดเตียงที่เดินทางไม่สะดวกให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึงกัน"

อีกพื้นที่เล็กๆ ที่มีการรวมตัวกันทำกิจกรรมจากความตั้งใจดีของมนุษย์ ก่อให้เกิดการแบ่งปันความรักและรอยยิ้ม ถ่ายทอดผ่านเพื่อนสัตว์สี่ขาไปสู่ผู้ด้อยโอกาสกลายเป็นสังคมที่น่าอยู่ ไม่ใช่เพียงมนุษย์เท่านั้นที่ทำได้ หากแต่เพื่อนสัตว์สี่ขาก็เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันทำสิ่งดีๆ ได้เช่นเดียวกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4