“ปูเป้” เด็กกิจกรรมเริ่มจากคำว่า “อยากรู้” เปิดประสบการณ์สร้างรอยยิ้มและแบ่งบัน

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๕๒
"ปูเป้" นางสาวสุวพิชชากรณ์ ทองพลู กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง จากการได้พูดคุยกับ "ปูเป้" ทราบในทันทีเลยว่าเป็นคนมีอัธยาศัยไมตรี และมีท่าทีเปิดกว้างน่าเข้าหาสำหรับเพื่อนๆ หน้าตายิ้มแย้ม แจ่มใสและชวนให้กล่าวทักทายสร้างมิตรภาพ แถมบ้านเดิมก็เกิดที่จังหวัดระยอง ปูเป้เป็นอีกคนที่มีความคิดและมีจินตนาการเชิงบวกมากเลย สมกับบุคลิกที่มีความเป็นนักกิจกรรมที่คอยสนับสนุนและประสานงานขององค์การนักศึกษา พร้อมๆ กับการทำงานจิตอาสาหลายรูปแบบโดยไม่หวังผลตอบแทน เป็นแรงบันดาลใจให้คนทุกเพศทุกวัยอยากลุกมาทำความดีเพื่อสังคม เพราะทุกๆ กิจกรรมที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้นเป็นการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน เป็นสิ่งดีๆ ที่สร้างรอยยิ้มและแบ่งปันความสุขร่วมกัน

ปูเป้ เล่าให้ฟังว่ารู้จัก มจพ. แห่งนี้จากการศึกษาหาข้อมูลในการสมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยผ่านหน้าเว็บไซต์เว็บหนึ่ง ขณะนั้นได้จบการศึกษาในระดับมัธยมตอนปลาย จากโรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จังหวัดราชบุรี (ม.6) ตอนนั้นได้เข้าไปดูรายละเอียดของคณะวิทยาศาสตร์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม มจพ. วิทยาเขตระยอง และเกิดความสนใจเป็นอย่างมาก และคิดว่าเป็นคณะที่น่าสนใจเพราะจะได้เรียนเกี่ยวกับด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน เมื่อมีใจชอบและอยากเรียนด้านนี้อยู่แล้ว จึงไม่ลังเลเลยค่ะ ตัดสินใจปุ๊บหนูก็พร้อมไปยื่นสมัครสอบและสามารถสอบเข้าศึกษาต่อได้สำเร็จ การก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยครั้งแรก รู้สึกทั้งตื่นเต้นและใจหายในเวลาเดียวกันที่ต้องมาอยู่ไกลบ้านขนาดนี้ แต่เมื่อได้เข้ามาเรียนได้รู้จักเพื่อนใหม่ ได้รู้จักรุ่นพี่ และคณาจารย์ที่คอยให้การดูแลอย่างอบอุ่น ทำให้หนูสามารถปรับตัวเข้ากับ มจพ. แห่งนี้ได้อย่างรวดเร็ว

การทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยของหนู เริ่มจากคำว่า "อยากรู้" อยากรู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ อยากรู้ว่าการทำกิจกรรมในมหาลัยต่างจากมัธยมไหม จากคำสั้นๆ คำนี้ทำให้ชีวิตเด็กกิจกรรมตัวเล็กๆ คนนี้ ได้เริ่มต้นขึ้น กิจกรรมแรก คือ การเข้าร่วมกิจกรรมของคณะ ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในหลีดโจ๊กที่สร้างสีสันและเสียงหัวเราะในงานประชันสันทนาการ หลังจากนั้นก็ทำกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เป็นตัวแทนนำเสนอ Business plan ของ Pho-Tech racing Team ในการแข่งขัน TSAE Auto Challenge 2018 Student Formula , ออกค่ายอาสากับชุมนุม EAT อาสา มจพ. ระยอง เดินทางไปช่วยพัฒนาโรงเรียนให้กับน้องๆ ในพื้นที่ห่างไกล และเป็นหนึ่งในองค์การนักศึกษา ได้ทำกิจกรรมมากมาย และทำให้รู้จักเพื่อนต่างคณะมากขึ้น โดยกิจกรรมที่รู้สึกภูมิใจที่สุดคือ การได้เป็นตัวแทนคณะดำเนินงานตำแหน่งประสานงานขององค์การนักศึกษา "พิธีถวายบังคมและกล่าวสัตย์ปฏิญาณ ประจำปีการศึกษา 2561" ถือเป็นเกียรติสูงสุดที่ได้รับใช้และตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ตลอดระยะที่ผ่านมาในมหาลัยแห่งนี้ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าเป็นความรู้ที่ได้จากคณาจารย์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถและความห่วงใยให้แก่ลูกศิษย์ อีกทั้งยังได้ประสบการณ์ชีวิตผ่านการทำกิจกรรมในหลากหลายรูปแบบ แต่ละสิ่งล้วนเป็นประสบการณ์นอกห้องเรียนที่ดีมาก รวมถึงการได้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทักษะการสื่อสาร ทักษะการวางแผนกิจกรรมงานต่างๆ และที่สำคัญยังได้มิตรภาพมากมายจากรอบตัวเราทั้งหมดนี้จะนำไปสร้างวิธีการคิด การทำงานร่วมกับบุคคลอื่น ตลอดจนสร้างกำลังใจในเชิงบวก และการทำงานกับกลุ่มเป้าหมายที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้ตรงกับลักษณะงานได้เลย

ขอขอบพระคุณคณาจารย์ทุกๆ ท่านที่ให้การดูแลและการสนับสนุนเป็นอย่างดี ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ได้มีโอกาสร่วมงานกันและร่วมจัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์รอยยิ้มและแบ่งปันความสุข และขอบคุณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยองที่ให้โอกาส และได้เปิดประสบการณ์ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้มีเรื่องเล่าและประสบการณ์ดีๆ มาสู่น้อง ๆ เพื่อนๆ หลังจากนี้สัญญาว่าจะพัฒนาตัวเองให้สมเป็น "ลูกพระจอมเกล้า" ที่ดีต่อไป สุดท้ายอยากฝากถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนว่าการทำกิจกรรมเป็นสิ่งที่ดี กิจกรรมทำให้เราได้เรียนรู้และเติบโตดังคำกล่าวที่ว่า "การเรียนทำให้คนมีงานทำ...กิจกรรมทำให้คนทำงานเป็น" ทั้งนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานการแบ่งเวลาที่ดี ไม่ทำกิจกรรมจนกระทบกับการเรียน และหาเวลาว่างบางส่วนจาการเรียนมาลองสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านกิจกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4