Macinley Butson จากออสเตรเลีย คว้ารางวัล Stockholm Junior Water Prize ประจำปี 2562

พุธ ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๒:๒๖
Macinley Butson จากออสเตรเลีย ได้รับรางวัล Stockholm Junior Water Prize ประจำปี 2562 โดยในโอกาสนี้ เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ได้เสด็จมาพระราชทานรางวัล ในพิธีมอบรางวัลซึ่งจัดขึ้นที่งานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ณ กรุงสตอกโฮล์ม

สำหรับโครงการของ Macinley Butson เป็นการพัฒนาสติกเกอร์อัลตราไวโอเลตขึ้นมาเพื่อใช้ในการวัดปริมาณรังสียูวีสำหรับฆ่าเชื้อในน้ำ โดยสติกเกอร์ SODIS นี้จะทำหน้าที่ในการคำนวณปริมาณการแผ่รังสียูวีจากดวงอาทิตย์ให้เพียงพอต่อการทำให้น้ำดื่มปราศจากเชื้อโรคผ่านการผสานรวมผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมสองชิ้นเข้าไว้ด้วยกัน

Macinley กล่าวถึงการได้รับรางวัลในค่ำคืนของวันอังคารที่ผ่านมาด้วยใบหน้าอันเปี่ยมสุขว่า "ฉันไม่รู้ว่าจะมีคำพูดใดที่สามารถอธิบายความรู้สึกที่ฉันมีอยู่ตอนนี้ได้ ฉันได้แรงบันดาลใจจากคนที่น่าทึ่งทั้งหลายมามากมายเหลือเกินในปีนี้ และไม่เคยคิดฝันถึงความสำเร็จเช่นนี้มาก่อน ทุกคนในที่นี้ล้วนพยายามสร้างสรรค์ผลงานอันน่าอัศจรรย์ และฉันก็มั่นใจว่าพวกเราจะดูแลกันต่อไปในอนาคต ฉันไม่มีวันที่จะลืมสายใยที่ฉันได้สร้างขึ้นในสตอกโฮล์มแห่งนี้อย่างแน่นอน"

ทางด้านคณะกรรมการตัดสินรางวัลระบุว่า "โครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปีนี้นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขด้วยการใช้พลังงานทดแทนและน้ำจึงมีทั้งความเรียบง่ายและต้นทุนต่ำ อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงได้โดยไม่จำเป็นต้องขอแรงสนับสนุนจากใคร และสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถใช้งานได้จริงและนำไปใช้กับทั่วโลกได้ ซึ่งสอดคล้องกับธีมของงานสัปดาห์น้ำโลกในปีนี้อย่าง Water for society: including all! นี่เป็นผลงานที่แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่อย่างแท้จริง"

นอกจากนี้ คุณ Torgny Holmgren กรรมการบริหารของ SIWI ยังกล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อผลงานที่ได้รับรางวัลปีนี้ว่า "โครงการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปีนี้นับว่าเป็นโครงการที่มีศักยภาพมหาศาลต่อชุมชนท้องถิ่นและทั่วโลก ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ทั้งที่เป็นคนหนุ่มสาวและผู้สูงวัยในการคิดหาวิธีการใหม่ ๆ และยั่งยืน เพื่อให้ผู้คนได้เข้าถึงน้ำสะอาดและสามารถดื่มได้"

ส่วนรางวัล Diploma of Excellence ตกเป็นของ Diana Virgovicova จากสหราชอาณาจักร จากการคิดค้น "กระบวนการใหม่ในการเร่งปฏิกิริยาด้วยแสงเพื่อแก้ปัญหามลภาวะทางน้ำ" ซึ่งคณะกรรมการตัดสินรางวัลระบุว่า "Diana Virgovicova ได้เข้ามาเปิดทางสว่างให้กับปัญหาที่มีมายาวนาน ด้วยการนำวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานผสมผสานเข้ากับเทคนิคล่าสุดในด้านเคมีเพื่อกำหนดโมกุลที่มีศักยภาพสูงขึ้นใหม่มาใช้ในการบำบัดน้ำเสียในอนาคต"

รางวัล Stockholm Junior Water Prize รวบรวมนักเรียนจาก 35 ประเทศมารวมตัวกัน ระหว่างการจัดงานสัปดาห์น้ำโลก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำงานใหญ่ที่สุดของโลกที่ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ผู้ชนะจากแต่ละประเทศมาร่วมการแข่งขันในสตอกโฮล์มเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวที่จะคว้ารางวัลซึ่งมาจากการสนับสนุนของ Xylem, มูลนิธิ Raincoat Foundation และ Stockholm Vatten & Avfall.

ถ่ายภาพ: Jonas Borg

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Stockholm Junior Water Prize

Video

Photos

รูปถ่าย - https://mma.prnewswire.com/media/966513/SIWI_Prize_2019.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/966514/SIWI_Prize_Logo.jpg

ติดต่อ

Hawra Daoud

[email protected]

+46(0)720 506008

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4