มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ มอบเงินสนับสนุน 20 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างอาคารโรงอาหาร ปีที่ 5 ภายใต้โครงการ “อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ”

พฤหัส ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๐
วัลลพ สงวนนาม (3 จากซ้าย) ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) และ พิเชียร คูสมิทธิ์ (3 จากขวา) รองประธานมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีมอบเงินทุนสนับสนุน จำนวน 20 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างอาคารโรงอาหารให้กับโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้รับการคัดเลือกในปีที่ 5 จำนวน 20 แห่ง ภายใต้โครงการ "อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ" โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนแต่ละแห่งเป็นตัวแทนรับมอบ ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้เป็นการมอบเงินทุนสนับสนุนโครงการต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ต่อจากโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกร่วมโครงการใน 4 ปีแรก และได้ดำเนินการก่อสร้างไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับโครงการ "อายิโนะโมะโต๊ะ โภชนาการเพื่อเด็กไทย ก้าวไกลสร้างชาติ" เป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) ระหว่าง มูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ กับ กระทรวงศึกษาธิการ ไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ภายใต้งบประมาณรวม 50 ล้านบาท เพื่อทำการก่อสร้างโรงอาหารที่ถูกสุขลักษณะให้กับโรงเรียนที่ประสบปัญหาขาดแคลน หรือไม่เพียงพอต่อจำนวนเด็กนักเรียน จำนวน 50 แห่งทั่วประเทศ โดยทางมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างโรงเรียนละ 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาท) ปีละ 10 โรงเรียน เป็นระยะเวลา 5 ปี พร้อมจัดฝึกอบรมด้านโภชนาการให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียน ซึ่งเริ่มคัดเลือกและดำเนินก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 และจะแล้วเสร็จภายใน 5 ปี หรือ ปีการศึกษา 2562 โดยโครงการในปี พ.ศ. 2560 ทางมูลนิธิได้เพิ่มการช่วยเหลือให้กับ 20 โรงเรียน ภายใต้โครงการ "โรงเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือพัฒนาเป็นพิเศษอย่างเร่งด่วน (ICU School)" ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการกำลังเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบปัญหาวิกฤติทางการศึกษา และพิจารณาช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดแคลนเพิ่มเติมอีก 10 แห่ง ในปี 2562 รวมการสนับสนุนตลอดโครงการทั้งสิ้นเป็นเงินงบประมาณ 80 ล้านบาท รวมโรงอาหารจำนวน 80 แห่ง ทั่วประเทศ

ทั้งนี้หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะมีอาคารโรงอาหารที่ถูกสุขลักษณะรวมทั้งสิ้น 130 แห่ง ครอบคลุมโรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ และหากทำการส่งมอบเสร็จสิ้นจะทำให้เด็กนักเรียนไทยกว่า 50,000 คน ในถิ่นทุรกันดารจะได้รับโภชนาการที่ดี อันเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และเติบโตเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4