มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออเคสตร้าฯ จัดคอนเสิร์ต “RBSO Classical Concert No.4” เชิญ กัลยาณ์ พงศธร นักปิคโคโลสาวชื่อดัง บรรเลงเดี่ยวกับวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนี อำนวยเพลงโดย ฮิเดะ ชินโดริ ผู้อำนวยเพลงชาวญี่ปุ่น

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๘
มูลนิธิรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา โดยความสนับสนุนของ B.Grimm, Tourism Authority of Thailand, Bangkok Dusit Medical Services (BDMS), Muang Thai Insurance และ SCG Foundation จัดการแสดงคอนเสิร์ตรายการ"RBSO Classical Concert No.4" เชิญ กัลยาณ์ พงศธร นักปิคโคโลสาวชื่อดังบรรเลงเดี่ยวกับวงรอยัลแบงค์คอกซิมโฟนี พร้อมด้วย ฮิเดะ ชินโดริ ผู้อำนวยเพลงรับเชิญชาวญี่ปุ่น แสดงในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 เวลา 20.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

รายการเพลง"บาคอานาส์ บราซิลเลราส์ หมายเลข 9" ของเอเตอร์ วิลลา -โลบอส, "แฟนตาเซีย ออน เออะ ธีม บาย โทมัสทัลลิส" ของราล์ฟ วอน วิลเลียมส์ , "ปิคโคโล คอนแชร์โต ในบันไดเสียง ซี เมเจอร์" ของอันโตนิโอ วิวัลดิ และ"ซิมโฟนีสำหรับวงเครื่องสายออร์เคสตร้า หมายเลข 11 บันไดเสียง เอฟ เมเจอร์" ของเฟลิกซ์ เมนเดลโชห์น

บาคอานาส์ บราซิลเลราส์ หมายเลข 9 เป็นหนึ่งในผลงานประเภทบทเพลงชุดสั้นๆทั้ง 9 บทของเอเตอร์ วิลลา โลบอส คีตกวีชาวบราซิล แห่งศตวรรษที่ 20 เขาได้นำสำเนียงเพลงพื้นบ้านของบราซิลที่มีจังหวะสนุกสนานมาผสมผสานในงานชิ้นนี้ โดยใช้เทคนิคการประพันธ์เพลงแบบดนตรีของโยฮันน์ เชบาสเตียน บาค ทำให้เป็นดนตรีมีสีสันและมีความร่วมสมัยเป็นเอกลักษณ์ "แฟนตาเซียออน เออะ ธีม บาย โทมัส ทัลลิส" ของราล์ฟ วอน วิลเลียมส์ คีตกวีชาวอังกฤษ แห่งศตวรรษที่ 20 งานชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากทำนองเพลงสวดสรรเสริญพระเจ้าในศตวรรษที่ 15 ของโทมัส ทัลลิส คีตกวีชาวอังกฤษในยุคเรเนสซองส์ ความพิเศษของบทเพลงคือการแบ่งให้เป็นวงย่อยเพื่อให้เกิดมิติ เสียงสะท้อนและเลียนเสียงออร์แกนในโบสถ์ ดนตรีออกแนวแฟนตาเซีย มีกลิ่นอายทำนองเพลงพื้นบ้านอังกฤษ

เพลงเด่นในรายการคือ "ปิคโคโล คอนแชร์โต ในบันไดเสียง ซี เมเจอร์" ผลงานมาสเตอร์พีซ ของอันโตนิโอ วิวัลดิ คีตกวีชาวอิตาเลียนยุคบาโรค ดนตรีมีความวิจิตร ท่วงทำนองงดงาม ผู้บรรเลงเดี่ยวได้อวดฝีมือและชั้นเชิงการเล่นเต็มที่ เพื่อโชว์น้ำเสียงอันไพเราะสดใสของปิคโคโลซึ่งหาฟังได้ยาก โดยเฉพาะการเล่นเดี่ยวกับวงออร์เคสตร้า งานชิ้นนี้จึงได้รับความนิยมฟังและบรรเลงกันมาก ถือเป็นเพลงมาตรฐานที่นักปิคโคโลทุกคนต้องศึกษาและเล่นกัน รายการจบด้วย ซิมโฟนีสำหรับวงเครื่องสายออร์เคสตร้า ของเมนเดลโชห์น คีตกวีชาวเยอรมัน ซึ่งนำทำนองเพลงพื้นบ้านของชาวสวิส มาประพันธ์เพลงนี้ได้อย่างไพเราะ มีลีลาของความสนุกสนานและเร้าใจ ของทำนองเพลงเต้นรำ ให้บรรยากาศของขบวนพาเหรดในชนบทสวิตเซอร์แลนด์ มีการบรรเลงทำนองล้อรับเล่นสอดแนวทำนองต่างๆ เหมือนดนตรีบาโรคของบาค

กัลยาณ์ พงศธร ศิลปินเดี่ยวปิโคโล่ เป็นนักฟลูตและปิคโคโลวง RBSO มาเป็นเวลากว่า 8 ปี มีผลงานที่หลากหลาย อาทิ เป็นนักฟลุตหลักในวงออร์เคสตร้าสำหรับการแสดงมิวสิคัล The Phantom of the Opera ที่กรุงเทพฯ เคยเล่นในวง Asean Youth Orchestra ร่วมบรรเลงกับวงสวัสดีวู้ดวินด์ควินเต็ท, จตุจักรฟลูตควอเต็ทในการแสดงต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ บรรเลงเดี่ยวกับวงโปรมูสิกา บรรเลงเดี่ยวกับเปียโนและบรรเลงแบบเชมเบอร์ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เคยจัดเทศกาลฟลูตและมาสเตอร์คลาสหลายครั้งที่เมืองไทยโดยเชิญศิลปินและอาจารย์ฟลูตที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติมาร่วมแสดงและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักฟลูตชาวไทย

กัลยาณ์เป็นอาจารย์สอนทั้งฟลูตและครูสอนโยคะที่เชี่ยวชาญ เธอจึงได้นำแนวคิดเรื่องโยคะมาร่วมใช้ในการสอนฟลูตด้วย นวัตกรรมนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเธอได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ "โยคะสำหรับนักฟลุต" ในงานเทศกาลฟลูตทั้งในประเทศและต่างประเทศ เธอได้จัดทำสตูดิโอสอนฟลูตและโยคะ"บ้านฟลูต" มากกว่าสิบปี

กัลยาณ์เริ่มเรียนฟลูตกับ รศ. จารุณี หงส์จารุ และเรียนเพิ่มเติมกับอาจารย์หลายท่าน อาทิ อ.สัณห์ชีพ วิทยนคร, ผศ. วรพล กาญจน์วีระโยธิน รวมทั้ง Roberto Alvarez นักปิคโคโลวง Singapore Symphony Orchestra หลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรี วิชาเอก ฟลูต เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอก็ได้รับทุนจากรัฐบาลออสเตรียไปศึกษาด้านการแสดงฟลูตที่มหาวิทยาลัยดนตรีและศิลปะแห่งกรุงเวียนนาเป็นเวลา 1 ปีโดยเรียนกับ Prof. Mag Robert Wolf แห่งวงเวียนนาซิมโฟนีออร์เคสตร้า เคยเรียนมาสเตอร์คลาสกับนักฟลุตชื่อดังระดับโลกหลายท่าน อาทิ Sir James Galway, Robert Aitken ปัจจุบันกัลยาณ์เป็นอาจารย์สอนฟลูตและดนตรีเชมเบอร์ที่สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

บัตรราคา 300/500/800บาท ลด 50% สำหรับนักเรียน นักศึกษา ลด 50% สำหรับผู้สูงอายุ

จองบัตรได้ที่ ThaiTicketmajor ทุกสาขา โทร. 02 262 3456

ข้อมูลเพิ่มเติม มูลนิธิ RBSO ชั้น 2 อาคารเคี่ยนหงวน 3 ถนนวิทยุ ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ10330

โทร. 02 255 6617-8, 02 255 9191-2 www.rbsothailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ