การรถไฟรัสเซียสาธิตรถไฟไร้คนขับ Lastochka ที่งานมหกรรม PRO//Motion.EXPO

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๔
รองนายกรัฐมนตรีรัฐเซีย Maxim Akimov และประธานการรถไฟแห่งประเทศรัสเซีย (RZD) Oleg Belozyorov ทดลองนั่งรถไฟ Lastochka ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของรัสเซีย บนรางรถไฟทดลองในเมืองชเชอร์บินกา (Shcherbinka) ระหว่างงานมหกรรมการรถไฟนานาชาติ International Railway Salon PRO//Motion.EXPO เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา

นาย Akimov กล่าวว่า "สิ่งนี้คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ เพราะรถไฟ Lastochka สร้างขึ้นโดยวิศวกรของเรา ในศูนย์ทางเทคนิคของเรา โดยมีพันธมิตรหลายรายที่มาร่วมพัฒนารถไฟดังกล่าวร่วมกับการรถไฟแห่งรัสเซีย"

ขณะที่นาย Belozyorov กล่าวว่า "วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของการรถไฟแห่งรัสเซีย เราพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนควบคุมจนใกล้จะสมบูรณ์แบบแล้ว ผมขอขอบคุณนักพัฒนาของเราทุกคน โดยเราใช้เฉพาะระบบของรัสเซียเท่านั้น นอกจากนี้ ผมพูดได้เลยว่าขณะนี้เรานำหน้าเพื่อนร่วมวงการในต่างประเทศไปหนึ่งปี การรถไฟรัสเซียมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ โดยมีเหตุผลหลักคือเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความเชื่อถือได้ของการคมนาคม โดยเฉพาะสำหรับผู้โดยสาร"

Belozyorov กล่าวเสริมว่า คนขับรถไฟไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลว่าหน้าที่ของพวกเขาจะกลายเป็นการทำงานซ้ำซ้อน

"ความรับผิดชอบของพวกเขาจะเปลี่ยนไป แต่ระบบยังต้องมีคนคอยเฝ้าดู เราทุกคนจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน"

เพื่อให้รถไฟ Lastochka สามารถเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตโนมัติได้ รถไฟจึงต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อให้สามารถทราบตำแหน่งรถไฟ ติดต่อกับศูนย์สั่งการ และตรวจจับสิ่งกีดขวาง โดยรถไฟ Lastochka สามารถทำงานตามตารางเวลาในโหมดไร้คนขับและจะเบรกโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวาง

รถไฟ ES2G Lastochka เป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับที่สามารถควบคุมได้อัตโนมัติ ทั้งจากห้องคนขับโดยคนขับรถไฟ หรือจากศูนย์ควบคุมการคมนาคมโดยผู้ควบคุม ศูนย์ควบคุมถูกออกแบบมาเพื่อการควบคุมรถไฟไร้คนขับและการตัดสินใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ตัวอย่างเช่น หากจำเป็น ผู้ควบคุมสามารถปิดระบบอัตโนมัติและควบคุมการเคลื่อนที่ของรถไฟจากระยะไกลได้

การรถไฟแห่งรัสเซียกำลังพัฒนาระบบรถไฟไร้คนขับที่ศูนย์โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ สำหรับรถไฟรุ่นนี้อยู่ระหว่างการทยอยติดตั้งระบบล้อเลื่อน โครงสร้างพื้นฐานของสถานี และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยี พร้อมกับอุปกรณ์พิเศษสำหรับการติดตามดูและควบคุมการจราจรจากระยะไกล โดยในปีหน้าจะมีการทดสอบโหมดอัตโนมัติภายใต้การควบคุมของคนขับ

ในอนาคต หากมีการผ่านร่างกฎหมายที่เหมาะสม เทคโนโลยีไร้คนขับอาจจะสามารถนำมาใช้งานในการให้บริการรถไฟหลายเส้นทาง โดยจะรองรับการจราจรปริมาณมาก ขณะที่มีช่วงเวลาเปลี่ยนขบวนระหว่างรถไฟโดยสารเพียงเล็กน้อย (เช่น รถไฟสาย Moscow Central Circle) และที่สถานีขนส่งสินค้า (รถจักรแบบสับราง)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?