อาชีวะเฟ้นหาสุดยอดศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระดับชาติ 5 ดาว เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างในการดำเนินงาน

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๓
ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้มีนโยบายในการส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียนอาชีวศึกษาผ่านกระบวนการของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสอศ.ทุกแห่ง โดยการนำผลิตภัณฑ์หรือชิ้นงานที่เกิดจากการเรียนการสอนหรือความสนใจส่วนบุคคลของนักศึกษามาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน โดยสอศ.กำหนดให้มีการประเมิน ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาอย่างเป็นระบบต่อเนื่องในทุกปีตามตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินที่สอศ.กำหนด เพื่อประเมินศักยภาพการดำเนินงานของสถานศึกษาและหาแนวทางในการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งขั้นตอนของการประเมินแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติ โดยสถานศึกษาที่มีผลการประเมินในระดับจังหวัด 3 ดาว (ต้องได้รับคะแนนร้อยละ70 ขึ้นไป) จึงจะผ่านเข้ารับการประเมินในระดับภาค และสถานศึกษาที่มีผลการประเมินในระดับภาค 4 ดาว (ต้องได้รับคะแนนร้อยละ80ขึ้นไป) จึงจะผ่านเข้ารอบ การประเมินในระดับชาติได้ สำหรับเกณฑ์ในการประเมินศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา ระดับชาติ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการนำเสนอธุรกิจที่เป็นธุรกิจเดียวกับธุรกิจที่ใช้ในการประเมินระดับภาค จำนวน 40 คะแนน การนำเสนอผลการดำเนินงาน จำนวน 20 คะแนน และการสัมภาษณ์ผู้เรียนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ จำนวน 40 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน โดยผู้ได้รับการประเมินระดับ 5 ดาว จะต้องได้คะแนนร้อยละ 90 ขึ้นไป

"ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562นี้ เป็นปีแรกที่สอศ.ดำเนินการจัดการประเมินโดยส่วนกลาง เพื่อให้การประเมินเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยมีสถานศึกษา 90 แห่งที่ผ่านการประเมินระดับภาค 4 ดาว เข้าร่วมรับการประเมินในระดับชาติ และมีคณะกรรมการประเมินเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก ได้แก่ ผู้แทนจากสถานประกอบการ สถาบันการเงิน และหน่วยงานด้านพาณิชย์ ซึ่งสถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินระดับชาติจะได้รับเกียรติบัตร และสถานศึกษาที่มีผลการประเมินระดับชาติ 5 ดาว จะได้รับโล่รางวัล เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างของการดำเนินงานของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในการส่งเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการแก่ผู้เรียน" ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4