กรมวิทยาศาสตร์บริการประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านวัสดุสัมผัสอาหาร ณ ราชอาณาจักรเบลเยียมและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมณี

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๕๑
นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางวิชาการด้านวัสดุสัมผัสอาหาร เป้าหมายพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการทดสอบและสร้างความเข้มแข็งงานวิจัยด้านวัสดุสัมผัสอาหารของประเทศ ในระหว่างวันที่ 26 – 28 สิงหาคม 2562 ณ ราชอาณาจักรเบลเยียมและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมณี

การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เนื่องจากการตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้น การส่งเสริมให้ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ตามที่ประเทศไทยได้มีการผลักดันการนำพลาสติกที่ใช้งานแล้วให้สามารถนำมารีไซเคิลเพื่อใช้ผลิตเป็นภาชนะบรรจุอาหารได้เหมือนในหลายประเทศ แต่ยังมีข้อจำกัดในแง่กฎหมายและเทคนิคบางประการที่ยังต้องหาแนวทางร่วมกัน โดยการประชุมหารือเรื่องการสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานด้านการวิจัยและทดสอบที่เกี่ยวข้องกับวัสดุสัมผัสอาหารและพลาสติกรีไซเคิล เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยด้านนวัตกรรม และยอมรับการนำเม็ดพลาสติกรีไซเคิลมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร

ทั้งนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีบทบาทสำคัญด้านให้บริการวิเคราะห์ ทดสอบด้านความปลอดภัยของอาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร อีกทั้งยังเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านอาหารของอาเซียน สาขาวัสดุสัมผัสอาหาร (ASEAN Reference laboratory for Food Contact Materials, AFRL for FCM) จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาศักยภาพด้านการวิเคราะห์ ทดสอบความปลอดภัยอาหารและวัสดุสัมผัสอาหารของประเทศ ให้ทันสมัย รวมทั้งพัฒนางานวิจัยด้านวัสดุสัมผัสอาหาร สร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ของผู้ประกอบการผลิตอาหารและวัสดุสัมผัสอาหารของไทย และนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้นักวิทยาศาสตร์ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งห้องปฏิบัติการของประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในด้านนี้เพิ่มมากขึ้นได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4