มือใหม่หัดขาย! ถ่ายภาพยังไง ขายให้เร็ว ขายให้รวย

ศุกร์ ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๔
ขายภาพออนไลน์ (Stockphotography) เป็นอีกอาชีพทำเงินให้กับผู้มองหาอาชีพเสริม และก็มีบางคนที่ไม่ได้กระโดดลงมาขายเล่น ๆ แต่ทำจริงจังจนเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักล้าน โดยเฉพาะขั้นตอนการขายในปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้นก็ทำให้อาชีพนี้ยิ่งหอมหวาน เอก-กฤชณัท อ่อนมั่ง ช่างภาพมือโปรผู้คร่ำหวอดในวงการขายภาพออนไลน์ที่ทำรายได้ 10 ล้านบาทในเวลากว่า 6 ปีผ่านเว็บไซต์ ชัตเตอร์สต็อก(ShutterStock) ประสบความสำเร็จจนเปิดบริษัทของตัวเองในชื่อ Atstock Productions ได้แนะนำเทคนิคสำหรับมือใหม่สนใจจะขายภาพออนไลน์เป็นครั้งแรก

1.ศึกษาช่องทางจำหน่าย ปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลทำได้ง่าย จากหลากหลายช่องทางทั้งในรูปแบบของหนังสือเล่ม และเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ให้ข้อมูลแนะนำทุกขั้นตอน ตั้งแต่รายชื่อเว็บไซต์ที่รับฝากขาย วิธีการลงทะเบียนส่งภาพและรับเงิน ซึ่ง 3 เว็บไซต์ยอดนิยมอันดับแรก ได้แก่ ชัตเตอร์สต็อก (ShutterStock) อะโดบี สต็อก (ADOBE STOCK) และ ไอสต็อกโฟโต้ (iStockphoto)

2. ค้นหาสไตล์ที่ใช่ หากยังไม่รู้ว่าจะถ่ายภาพแนวไหนดีสามารถเริ่มจากสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน หรือ ในสายอาชีพ รวมถึงแนวที่ชอบ เช่น คนที่ชอบท่องเที่ยวก็อาจจะเริ่มต้นจากวิวทิวทัศน์ รวมถึงการเข้าไปดูตามเว็บไซต์ฝากขายภาพต่าง ๆ เพื่อศึกษาตลาดว่าภาพถ่ายประเภทไหนที่มียอดซื้อสูงก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มโอกาสการขายและถูกเลือกซื้อจากกลุ่มลูกค้า

3. ครบเครื่องเรื่ององค์ประกอบภาพ การจัดองค์ประกอบภาพที่มีความสมบูรณ์ คมชัด แสงสีสวยงาม ภาพไม่มีนอยซ์ (noise) หรือ สัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้นในภาพ การเลือกนางแบบและนายแบบที่มีบุคลิกดีเหมาะสมกับเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอ และมีการแสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติ

4. มีเรื่องราวชัดเจน เมื่อการขายภาพออนไลน์ได้รับความสนใจอย่างมาก แน่นอนว่าจำนวนภาพและการแข่งขันย่อมสูง ดังนั้นเพื่อสร้างความได้เปรียบด้วยคอนเทนต์และมุมมอง จึงต้องมีการครีเอตคอนเทนต์ให้ชัดเจน เล่าเรื่องผ่านภาพถ่าย (Story telling) โดยตีโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่จะนำภาพไปใช้งาน

5. เรื่องต้องห้าม มือใหม่หัดขายภาพต้องศึกษาให้ดีก่อนถ่ายและส่งภาพขาย เช่น สถานที่บางแห่งต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของพื้นที่ก่อนจึงจะถ่ายภาพขายได้ รวมถึงคนทั่วไปที่ถูกถ่ายมาเป็นนางแบบหรือนายแบบในภาพก็ต้องขออนุญาตและได้รับการยินยอมก่อน เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ถ้าจะถ่ายเงินตราของแต่ละประเทศก็ต้องรู้ว่าบางประเทศสามารถถ่ายได้เฉพาะเหรียญกษาปณ์ บางประเทศไม่อนุญาตให้ถ่ายทั้งเหรียญกษาปณ์และธนบัตร บางประเทศสามารถถ่ายได้ทั้งเหรียญกษาปณ์และธนบัตร

6. คุณภาพของไฟล์ ถ้ารายละเอียดของภาพที่วางขายในเว็บล้วนมีความครบเครื่องสูสีกัน ทั้งเรื่องขององค์ประกอบภาพ การจัดการเรื่องnoise ความคมชัด สิ่งที่ลูกค้าจะตัดสินใจเลือกก็คือคุณภาพของไฟล์ภาพ ซึ่งกล้องและเลนส์ที่มีคุณภาพดีย่อมได้เปรียบ

ถ้าใครอยากรู้รายละเอียดเชิงลึกเรื่องการถ่ายภาพมาพบกับ คุณเอก-กฤชณัท อ่อนมั่ง ได้ในงาน MBK CENTER MOBILE & CAMERA FEST 2019 มหกรรมกล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์เสริมแบรนด์ดังลดกระหน่ำสูงสุด 50 % พร้อมของแจกของแถมอีกเพียบ เรียกว่าถูกใจผู้รักการถ่ายภาพที่กำลังมองหากล้องคุณภาพดีแบรนด์ดังสามารถมาช้อปกันได้ในงาน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กูรูด้านการถ่ายภาพที่จะมาแนะนำเทคนิคต่าง ๆ มุมสตูดิโอถ่ายภาพสุดชิค และโซนที่คอกล้องห้ามพลาดกับการทดลองเลนส์ซูเปอร์ เทเลโฟโต้ กิจกรรมความบันเทิงจากหนุ่มสาวไอดอลคอสเพลย์สุดฮอต และฟินไปกับความสดใสของสาว ๆ ค่าย CM CAFÉ ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชั้น G โซนเซ็นเตอร์ ฮอลล์ และ พญาไท ฮอลล์ ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562

ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.mbk-center.co.th และ www.facebook.com/mbkcenterth

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?