ประกาศ มจพ. เรื่อง มาตรฐานการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

อังคาร ๐๓ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๒
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ประกาศการใช้มาตรฐานการศึกษา มจพ. โดยประกาศ ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนพัฒนาการจัดการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ มจพ. ให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 และกฏกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 มาตรฐานการศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ประกอบด้วยมาตรฐาน 5 ด้าน ดั้งนี้

มาตรฐานที่ 1 ด้านผลลัพธ์ผู้เรียน

ก. เป็นผู้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความรู้ และความรอบรู้ด้านต่างๆ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะต่าง ๆ ในการสร้างสัมมาอาชีพ และคุณภาพชีวิตที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเพียร บากบั่น และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ

ข. เป็นผู้มีทักษะศตวรรษที่ 21 สามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆ เพื่อพัฒนาหรือแก้ปัญหาสังคม มีคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก สามารถร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อเพิ่มโอกาสและเพิ่มมูลค่าให้กับตนเอง ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

ค. เป็นผู้ที่มีความกล้ายืนหยัด คิด ทำ พูดในสิ่งถูกต้อง และเป็นธรรม มีภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม รู้คุณค่าและรักษ์ความเป็นไทย มีจิตสาธารณะทำประโยชน์เพื่อสังคม และร่วมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประชาคมโลก

มาตรฐานที่ 2 ด้านวิจัยและนวัตกรรม

ก. ผลงานวิจัยที่เป็นการสร้างและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ใหม่ และสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือทรัพย์สินทางปัญญาที่ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ ความต้องการจำเป็นของชุมชน ภาคอุตสาหกรรมทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก

ข. ผลลัพธ์ของการวิจัยและนวัตกรรมมีผลกระทบต่อการพัฒนาผู้เรียน หรือการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

มาตรฐานที่ 3 ด้านการบริการวิชาการ

ก. การบริการวิชาการที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบท และตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ท้องถิ่น ชุมชน และสังคม โดยมีความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ และต้องมีความโปร่งใส และตรวจสอบได้

ข. ผลลัพธ์ของการบริการวิชาการนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็ง และยั่งยืนของภาคอุตสาหกรรม ผู้เรียน ครอบครัว สังคม ชุมชน และประเทศชาติ

มาตรฐานที่ 4 ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย

ก. การจัดการเรียนรู้ การวิจัย หรือการบริการวิชาการซึ่งนำไปสู่การสืบสาน การสร้างความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม การปรับและประยุกต์ใช้ศิลปวัฒนธรรมทั้งของไทยและต่างประเทศอย่างเหมาะสม

ข. ผลลัพธ์ของการจัดการด้านศิลปวัฒนธรรมทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย

มาตรฐานที่ 5 ด้านการบริหารจัดการ

ก. หลักสูตรที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ผู้เรียน (Outcome Based Education) และการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติและความต้องการที่หลากหลายของประเทศ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน สังคม สถานประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

ข. การบริหารงาน รวมถึงการบริหารจัดการบุคลากรและทรัพยากรการเรียนรู้โดยคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาล ความหลากหลายและความเป็นอิสระทางวิชาการ ยืดหยุ่น คล่องตัว โปร่งใส และตรวจสอบได้

ค. ระบบประกันคุณภาพระดับหลักสูตร คณะ และมหาวิทยาลัยที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

ง. การกำกับให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ