"เกษตรฯ บุกจีน เร่งเครื่องขึ้นทะเบียนสวน โรงคัดบรรจุไทย"

พุธ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๓:๔๔
กรมวิชาการเกษตร รุดเจรจาจีนบรรลุข้อตกลงร่วมกัน เหยียบคันเร่งขึ้นทะเบียนสวน และโรงคัดบรรจุไทย ก่อนกระทบส่งออกลำไย จี้สวนและโรงคัดบรรจุไทย โดยเฉพาะลำไยขึ้นทะเบียนให้แล้วเสร็จภายใน กันยายน นี้

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือร่วมกับผู้แทนสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชนจีน (GACC) ในการแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้ที่ส่งออกจากไทยไปประเทศจีนล่าช้า ทำให้ในปัจจุบันยังคงมีสวนผลไม้และโรงคัดบรรจุที่ยื่นขอขึ้นทะเบียนแล้วแต่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากจีน จึงไม่สามารถส่งออกไปยังจีนได้ โดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้บรรลุข้อตกลงในการหารือกับ GACC และฝ่ายจีนได้ขึ้นทะเบียนเพิ่มเติมให้แก่ไทยทันที

จากการที่จีนออกระเบียบเพื่อกำหนดให้ผลไม้เมืองร้อน 5 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ มังคุด ต้องมาจากสวนและโรงคัดบรรจุที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยรัฐบาลจีน เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับในกรณีที่สินค้าเกษตรมีปัญหา โดยมาตรการดังกล่าว ได้บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรได้เร่งขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุผลไม้ เพื่อรวบรวมและจัดส่งให้กระทรวงศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศขึ้นทะเบียน แต่พบปัญหาการขึ้นทะเบียนของฝ่ายจีนล่าช้า ส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้โดยเฉพาะลำไยที่กำลังจะออกสู่ตลาด

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยผลการหารือ พบว่า จีนมีข้อกังวลเกี่ยวกับจำนวนสวนและโรงคัดบรรจุของไทยที่มีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้สอบถามถึงวิธีการตรวจรับรองและขึ้นทะเบียนของไทย เนื่องจากจีนมีวิธีการตรวจรับรองและเกณฑ์ที่แตกต่างจากไทยในการขึ้นทะเบียนสวนผลไม้เพื่อส่งออกเฉพาะสวนที่มีพื้นที่มากกว่า 40 ไร่ขึ้นไปเท่านั้น โดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้เน้นย้ำว่าไทยต้องการสร้างโอกาสให้เกษตรกรรายย่อยสามารถส่งผลผลิตไปยังต่างประเทศได้ จึงไม่ได้จำกัดขนาดพื้นที่สวนที่จะขอขึ้นทะเบียน โดยได้อธิบายรูปแบบการทำสวนผลไม้ของไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย มีที่ดินถือครองไม่มาก รวมทั้งแจ้งหลักเกณฑ์การตรวจประเมินสวนและโรงคัดบรรจุของไทย ซึ่งดำเนินการตามหลัก GAP และ GMP ทั้งนี้หลังจากการหารือ ฝ่ายจีนมีความเข้าใจและได้ตกลงขึ้นทะเบียนให้แก่ไทยโดยมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2562

ผู้ประกอบการที่ขอขึ้นทะเบียนแล้วสามารถตรวจสอบรายชื่อได้จากเว็บไซด์ของกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร ทั้งนี้ จีนขอให้กรมวิชาการเกษตรเร่งรัดการขึ้นทะเบียนสวนและโรงคัดบรรจุ โดยเฉพาะลำไยที่ประสงค์ส่งสินค้าไปจีนในปีนี้ เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4