เบโด้ ลุยต่อ จ.น่าน รณรงค์ขยายผลสร้างการรับรู้การดำเนินงานพื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์ ขับเคลื่อนโครงการ“ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว ตามหลัก BEDO Concept”

พุธ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๑๖
สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือเบโด้ (BEDO) จัด Road Show รณรงค์ขยายผลสร้างการรับรู้การดำเนินงานพื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์ "ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว ตามหลัก BEDO Concept" ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3มูลนิธิส่งเสริมการเรียนรู้ชุมชนวัดโป่งคำ อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน โดยมีนายพงษ์ศิลป์ ผาลา นายอำเภอสันติสุข จ.น่าน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน

นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือเบโด้(BEDO) เปิดเผยว่า "จากแนวนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการเพิ่มพื้นที่สีเขียวของประเทศ เบโด้จึงได้ร่วมกับภาคีและกลุ่มเครือข่าย 16 หน่วยงาน จัด Road Show รณรงค์ขยายผลสร้างการรับรู้การดำเนินงานพื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์ ขับเคลื่อนโครงการ"ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว ตามหลัก BEDO Concept" คือ ส่งเสริมให้ประชาชนปลูกไม้ต่างๆ รวมทั้งไม้เศรษฐกิจในที่ดินกรรมสิทธิ์ โดยพื้นที่จะต้องไม่ตั้งอยู่ในเขตของกรมป่าไม้ และ กรมอุทยานแห่งขาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยส่งเสริมให้เจ้าของพื้นที่ปลูกพันธุ์กล้าไม้ที่มีความสมบูรณ์และเหมาะสมตามระบบภูมินิเวศ เพื่อเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ โดยการปลูกพืชทุกระดับชั้น ปลูกพืชพื้นล่าง อาทิ สมุนไพร ไม้ดอก ไม้หัว และพืชผักพื้นบ้านต่างๆ ให้สามารถเก็บกินเก็บขายได้ พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนแหล่งพันธุกรรรมเพื่อการอนุรักษ์ สำคัญ คือ ส่งเสริมการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนในการเป็นแหล่งวัตถุดิบ เพื่อนำมาต่อยอดเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์และบริการตาม BEDO Concept ซึ่งมีหลักสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การใช้ทรัพยากรชีวภาพชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นวัตถุดิบหลัก , การผลิตที่เป็นมิตรกับความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม และการปันรายได้บางส่วนไปอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรชีวภาพ

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มเครือข่ายชุมชน"ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว" ทั้งในจังหวัดน่านและตัวแทนเครือข่ายจากทั่วประเทศมาร่วมขับเคลื่อนโครงการ"ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว ตามหลัก BEDO Concept" และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ให้แก่กันอีกด้วย

นายเพชรพรรณ จันทเกตุ สมาชิกเครือข่ายชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว จ.สกลนคร กล่าวว่า "ป่าครอบครัว จ.สกลนคร ทำมาตั้งแต่ปี 2539 คนสกลนครรักษาต้นไม้ ไม่ได้ขายเนื้อไม้ แต่ขายความหลากหลายทางชีวภาพ มีรายได้จากป่า เห็ด ไข่มดแดง เราต้องอยู่ในป่า หาของป่า หากินในที่ดินโฉนดของเรา เราเริ่มต้นเครือข่ายป่าครอบครัว โดยแต่ละแปลงจะสมาชิก 20 คนขึ้นไป ตอนนี้มีเครือข่าย 30 แปลง 18 อำเภอ ตอนนี้ปลูกป่าแล้วตัดไม้ขายได้ เมื่อตัดแล้ว เราต้องแบ่งปันให้พี่น้อง ฟื้นฟูป่าที่ตัดไปแล้ว โดยดูแลไม่ให้ไฟไหม้ป่า 3 ปี ขึ้นไป เราทำ 3 อย่างตรงตาม BEDO Concept แต่ก่อนทำนาแล้วไม่ไปไหน เลยเปลี่ยนมาทำป่าครอบครัว ซึ่งการไม่ทำนา กลับทำให้ระบบนิเวศฟื้นฟู มีเห็ด และผักหวานเกิดขึ้น ได้ธรรมชาติคืนมา เรามีความรู้ในการสร้างมูลค่าและการจัดการป่า ดีกว่าการขายข้าว"

นายสมาน เสถียรบุตร สมาชิกเครือข่ายชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า "แต่เดิมเกษตรที่ทำเป็นการอนุรักษ์พันธุ์พืช เรามีผลไม้ดีๆก็อนุรักษ์ไว้ ขยายพันธุ์ไว้ พื้นที่นี้มีผลไม้คุณภาพดี เช่น มะพร้าวน้ำหอม กล้วยหอมทอง เมื่อก่อนทำแบบโดดเดี่ยว พอมีเบโด้มาสนับสนุน ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น มีช่องทางและเครือข่ายเพิ่มขึ้น เดิมขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดอย่างเดียว เดี๋ยวนี้มีการทาบกิ่ง ติดตา ต่อยอด ขยายพันธุ์ ได้ดีกว่าเดิม ตอนนี้มีการขยายพันธุ์ชมพู่มะเหมี่ยวสีขาว ซึ่งมีมาแต่บรรพบุรุษ คนในพื้นที่ยังรู้จักไม่ถึง 10% รสชาติดีมาก หายาก ก็จะได้พัฒนาและอนุรักษ์ต่อไป"

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรม Road Show สร้างการรับรู้การดำเนินงานพื้นที่สีเขียวนอกเขตอนุรักษ์ "ชุมชนไม้มีค่า-ป่าครอบครัว" ตามหลัก BEDO Concept" ครั้งที่ 4 ในวันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2562 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital