83 ปี หอสมุดแห่ง มธ. โชว์ 6 นวัตกรรมบริการ พร้อมพัฒนาสู่การเป็นหอสมุดแห่งคุณภาพและความยั่งยืน

พุธ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๘:๔๕
หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฉลองครบรอบ 83 ปี โชว์ 6 นวัตกรรมบริการ หวังพัฒนาเป็นห้องสมุดดิจิทัลในอนาคต เตรียมแผนเข้าสู่ระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน ISO 14001:2015 สร้างองค์กรแห่งความยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกรินทร์ ยลระบิล ผู้อำนวยการหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ปี 2562 หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้พัฒนานวัตกรรมบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้บริการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษาและอาจารย์ ที่เน้นความสะดวก และรวดเร็ว โดยบริการที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่มีด้วยกันถึง 6 บริการ ได้แก่ การเข้า-ออกประตูห้องสมุดอัตโนมัติด้วย QR-Code การชำระค่าบริการผ่านระบบ e-Payment โดยความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ บริการ Single Account การใช้บริการห้องสมุดด้วย Username และ Password เดียว บริการค้นหาและจัดส่งเอกสาร (Full Text Finder Service) เพื่อสนับสนุนการค้นคว้าวิจัย บริการให้ยืมอุปกรณ์และเครื่องมือเพื่อการค้นคว้าวิจัย (Library of Things) เช่น คอมพิวเตอร์แบบพกพา (Notebook) อุปกรณ์เชื่อมต่อจอไร้สาย (Wi-Fi Display) ปลั๊กพ่วงสายไฟ (Power Strip) ที่ตั้งอ่านหนังสือ (Bookstall) เป็นต้น

รวมถึงการพัฒนาบริการระบบคลังข้อมูลดิจิทัล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TU Digital Collections) ที่รวบรวมทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่น่าสนใจมากกว่า 20 คอลเลคชั่น อาทิ วิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ หนังสืออนุสรณ์งานศพ หนังสือคำสอน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น สนับสนุนการค้นคว้าวิจัยทุกที่ทุกเวลา โดยนอกจากจะให้บริการแก่นักศึกษา อาจารย์ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว ยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถสมัครสมาชิกและเข้าใช้งานได้ผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://digital.library.tu.ac.th

ผู้อำนวยการหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หอสมุดฯ ยังมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ การพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ตามระบบมาตรฐาน ISO 14001:2015 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายการเป็นมหาวิทยาลัยยั่งยืนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2562 ด้วยการทำความเข้าใจให้แก่บุคลากรภายในหน่วยให้ทราบถึงแนวทางการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการบริหารจัดการอาคารที่อยู่ในความรับผิดชอบของหอสมุดฯ เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน การรณรงค์ส่งเสริมเรื่องการแยกขยะทั้งในส่วนของผู้ปฏิบัติงาน และผู้รับบริการห้องสมุดได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายที่จะเข้ารับการตรวจเพื่อรับรองระบบภายในเดือนตุลาคม 2562 นี้

"ผมเชื่อว่า ไม่ว่าวิธีการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร ห้องสมุดยังคงมีบทบาทสำคัญ ที่จะช่วยสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักศึกษาให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีต่างๆ โดยสิ่งสำคัญที่หอสมุดฯ ดำเนินการ คือ การพัฒนานวัตกรรมบริการใหม่ๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และใช้งานไปพร้อมๆ กัน รวมไปถึงการสร้างความตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อมให้แก่คนรุ่นใหม่ เพื่อการเป็นหอสมุดแห่งคุณภาพและความยั่งยืนของประชาคมธรรมศาสตร์" ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกรินทร์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?