'ท่าเรือประจวบ’ ฝึกปฏิบัติการร่วมทัพเรือภาคที่ 1 ฝึกซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยท่าเรือและเรือ ตาม ISPS Code

พฤหัส ๐๕ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๗:๐๒
บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 1 จัดฝึกปฏิบัติการร่วมในการรักษาความปลอดภัยท่าเรือและเรือ ตาม ISPS Code ร่วมกัน ประกอบด้วย ทัพเรือภาค 1 ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า ณ ห้องประชุมธราดล บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 นายธีรพันธ์ นันทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ศิวะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ร่วมกัน "เปิดการฝึกปฏิบัติการร่วมทัพเรือภาคที่ 1 ในการฝึกซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยท่าเรือและเรือ ตาม ISPS Code ภายใต้รหัส Naval Security Prachuap Port Exercise 2019 ในรหัสฝึก NAPPEX 2019" การฝึกซ้อมครั้งนี้ มีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2562

พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1 กล่าวว่า การฝึกครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ จัดให้มีความร่วมมือระหว่างรัฐ หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น เรือและท่าเรือ ในการร่วมตรวจสอบภัยคุกคามที่มาจากทางทะเล ร่วมกำหนดมาตรการป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับเรือหรือท่าเรือ รวมทั้งจัดทำบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางทะเล รวมทั้งทำการทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และพนักงานส่วนต่างๆ ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ฝึกที่กำหนด โดยไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าพร้อมนำผลลัพธ์ที่ได้จากการฝึกไปทำการประเมินความเสี่ยงต่อภัยคุกคาม และปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ ท่าเรือต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสอดคล้องตามแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือระหว่างประเทศ (International Ship and Port Facility Security Code : ISPS Code)

การฝึกซ้อมนั้นได้กำหนดรูปแบบการฝึกประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้ การฝึกแก้ปัญหาที่บังคับการ การฝึกภาคปฏิบัติตลอด 24 ชม.โดยมีโครงสร้างการฝึกประกอบด้วย ส่วนควบคุมการฝึก ส่วนรับการฝึก และส่วนประเมินผลการฝึก ในส่วนโครงสร้างการฝึกได้บรรจุกำลังพลที่มีความรู้ ความสามารถ และเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ โดยตรง เชื่อมั่นได้ว่าผลที่ได้รับจากการฝึกครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ทัพเรือภาคที่ 1ได้กำหนดไว้

นายสมศักดิ์ ศิวะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด กล่าวว่า การฝึกครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการดูแลด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางทะเล อาทิ การประท้วงปิดบริษัทฯ ทางบก/เรือประมงพื้นบ้านปิดร่องน้ำ การจับตัวประกัน การก่อวินาศกรรม การขู่วางระเบิด/ลอบวางระเบิด การลักลอบขึ้นเรือ/ขนยาเสพติด เรือโดนกันระหว่างเรือสินค้ากับเรือสินค้าบริเวณท่าเทียบเรือ การป้องกันน้ำมันรั่วไหล และเพลิงไหม้เรือสินค้ารวมทั้งทำการทดสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และพนักงานส่วนต่างๆ ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์ฝึก พร้อมนำผลลัพธ์ที่ได้จากการฝึกไปทำการประเมินความเสี่ยงต่อภัยคุกคาม และปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่เพียงเท่านี้ทางบริษัทฯ ต้องขอบคุณทัพเรือภาคที่ 1 ที่ได้นำเรือหลวงบางปะกง 456 มาให้ประชาชน เยาวชนที่ได้ขึ้นเยี่ยมชมเรือหลวงบางปะกง 456 โดยมีประชาชนน้องๆ หนูๆ โรงเรียนต่างๆ ในอำเภอบางสะพาน จำนวนกว่า 2,300 คน เข้าชมกันอย่างคับคั่ง ณ ท่าเทียบเรือ C

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4