ญี่ปุ่นจัดนิทรรศการ “Japan Media Arts Distributed Museum” ใน 10 สถานที่

ศุกร์ ๐๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๐๕
- นิทรรศการศิลปะใหม่ล่าสุดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมในภูมิภาค สะท้อนเสน่ห์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่น -

Japan Media Arts Distributed Museum Office มีความภูมิใจที่จะประกาศเปิดนิทรรศการ "Japan Media Arts Distributed Museum" ตามสถานที่ต่างๆ ราว 10 แห่ง ซึ่งรวมถึงในสนามบินหลายแห่งของญี่ปุ่น โดยเป็นหนึ่งในโครงการใหม่ของทบวงวัฒนธรรมแห่งรัฐบาลญี่ปุ่น ที่นำรายได้จากภาษีเดินทางออกจากญี่ปุ่น (International Tourist Tax) มาสนับสนุนโครงการ สำหรับความเคลื่อนไหวแรกภายใต้โครงการนี้คือ การจัดแสดงวิดีโอขนาดใหญ่และการตกแต่งหน้าต่างอาคารเทียบเครื่องบินขาเข้าระหว่างประเทศของสนามบินนิวชิโตเสะ โดยเปิดงานไปเมื่อวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2019 ซึ่งเป็นปีแรกของยุคเรวะ

นิทรรศการดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการใหม่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนญี่ปุ่นในชื่อ "โครงการเผยแพร่ผลงานมีเดียอาร์ตสะท้อนวัฒนธรรมญี่ปุ่นตามสนามบินและสถาบันต่างๆ" ของทบวงวัฒนธรรมแห่งรัฐบาลญี่ปุ่น

ศิลปินและนักสร้างสรรค์ที่เข้าร่วมนิทรรศการต่างหยิบเอาทรัพยากรเชิงวัฒนธรรมที่หลากหลายมานำเสนอในมุมมองที่แปลกใหม่ การจัดแสดงผลงานมีเดียอาร์ตในหลายสถานที่ รวมถึงในสนามบินซึ่งเป็นประตูสู่ภูมิภาคต่างๆ ของญี่ปุ่น ถือเป็นการเชื้อเชิญให้ผู้มาเยือนร่วมแสวงหาจิตวิญญาณที่แท้จริงของวัฒนธรรมต่างๆ ตลอดการเดินทางท่องเที่ยว

บริษัทครีเอทีฟ "NAKED" ได้นำเสนอผลงานแอนิเมชันที่แสดงถึงวัฒนธรรมพื้นเมืองของชนกลุ่มน้อยไอนุ ณ อาคารเทียบเครื่องบินขาเข้าระหว่างประเทศของสนามบินนิวชิโตเสะ ชาวไอนุใช้คำว่า "คามุย" เรียกสัตว์ ธรรมชาติ และปรากฏการณ์ต่างๆ ที่อยู่เหนือความเข้าใจของมนุษย์ แอนิเมชันดังกล่าวบอกเล่าเรื่องราวของธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์บนเกาะฮอกไกโดที่มี "คามุย" อยู่มากมาย เรื่องราวเหล่านี้สะท้อนถึงจิตวิญญาณของชาวไอนุ และรอต้อนรับผู้มาเยือนจากภูมิภาคอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งหน้าต่างของอาคารเทียบเครื่องบินโดยได้รับแรงบันดาลใจจากลวดลายพื้นเมืองของชาวไอนุ ซึ่งเปลี่ยนอาคารเทียบเครื่องบินขาเข้าระหว่างประเทศให้กลายเป็นประตูสู่วัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านการนำเสนอ "มีเดียอาร์ตที่มาบรรจบกับวัฒนธรรมไอนุ"

*นิทรรศการนี้จัดแสดงในอาคารเทียบเครื่องบินขาเข้าระหว่างประเทศ และไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม เฉพาะผู้โดยสารขาเข้าของเที่ยวบินระหว่างประเทศเท่านั้นที่จะได้ชมนิทรรศการนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงนิทรรศการอื่นๆ ที่จะจัดตามสนามบินต่างๆ ในอนาคต จะมีการประกาศเมื่อได้รับการยืนยันข้อมูลแล้ว

สรุปข้อมูลนิทรรศการ ณ สนามบินนิวชิโตเสะ

วันที่: เปิดงานวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2019 ซึ่งเป็นปีแรกของยุคเรวะ

สถานที่: สนามบินนิวชิโตเสะ (เมืองชิโตเสะ จังหวัดฮอกไกโด) บริเวณอาคารเทียบเครื่องบินขาเข้าระหว่างประเทศ

เนื้อหา: ผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมไอนุ ได้แก่ การจัดแสดงวิดีโอขนาดใหญ่ (สูง 15 เมตร) โดยบริษัท NAKED และการตกแต่งหน้าต่างด้วยลวดลายพื้นเมืองของชาวไอนุ

เว็บไซต์ทางการ: https://jmadm.jp/en/

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://kyodonewsprwire.jp/attach/201909040418-O1-nsrWUm3y.pdf

ที่มา: Japan Media Arts Distributed Museum Office

AsiaNet 80362

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม VICHY LIFTACTIV BRAND PARTNER ตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน 'V.I.C VICHY INTEGRATIVE CENTER' อีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่ในรอบ 5 ปี ของแบรนด์ VICHY (วิชี่) อวดลุคเซ็กซี่สุดฮอต สวย ปัง
๒๖ เม.ย. ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๒๖ เม.ย. NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๒๖ เม.ย. แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๒๖ เม.ย. แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๒๖ เม.ย. RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๒๖ เม.ย. ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๒๖ เม.ย. เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๒๖ เม.ย. ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๒๖ เม.ย. ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud