ไปรษณีย์ไทย เข้ม 3 มาตรการขนส่งทางอากาศ การันตีมาตรฐาน ICAO ความปลอดภัยระดับสากล

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๕:๓๓
'ไปรษณีย์ไทย' ย้ำการเป็นผู้นำการขนส่งและโลจิสติกส์อันดับหนึ่งของไทย รวมไปถึงการขนส่งทางอากาศ ด้วยใบรับรอง "การไปรษณีย์ควบคุม" ซึ่งเป็นมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยระดับสากลแห่งแรกของโลก จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตามข้อกำหนดด้านการรักษาความปลอดภัยสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO (ไอเคโอ)

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่ผู้ใช้บริการและผู้โดยสารสายการบิน ด้วยการยกระดับการขนส่งทางอากาศว่าสิ่งของที่บรรทุกใต้อากาศยานนั้น มีความปลอดภัยและผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนออกเดินทาง ด้วย 3 มาตรการเข้มงวด ดังนี้

1. คุมเข้ม "ไปรษณียภัณฑ์" ทุกขั้นตอน

ไปรษณีย์ไทย มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ทุกชิ้นอย่างเข้มงวด ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยและป้องกันการลักลอบฝากส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ด้วยการบันทึกข้อมูลของผู้ฝากส่ง ณ ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ พร้อมใช้สายรัดพลาสติกที่มีหมายเลขกำกับจากที่ทำการไปรษณีย์ต้นทางจนถึงปลายทาง เพื่อป้องกันมิให้สิ่งของฝากได้รับความเสียหายหรือสูญหายขณะขนส่งของไปรษณีย์ไทย

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการตรวจสอบไปรษณียภัณฑ์อย่างเข้มงวด ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ก่อนส่งมอบให้สายการบิน ด้วยการเอ็กซเรย์สิ่งของก่อนขึ้นอากาศยานจำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ (1) การเอ็กซเรย์แบบรายถุงเมื่อไปรษณียภัณฑ์มาถึงศูนย์ไปรษณีย์ (2) การเอ็กซเรย์แบบรายชิ้นในขั้นตอนการคัดแยก และ (3) การเอ็กซ์เรย์แบบรายถุงที่ระบุปลายทางพร้อมประทับตรารับรองสถานะด้านการรักษาความปลอดภัยไปรษณียภัณฑ์ ก่อนนำสิ่งของขึ้นอากาศยาน

2. ตรวจสอบ "บุคคล" ที่เข้า-ออกพื้นที่ปฏิบัติงานทุกครั้ง

ไปรษณีย์ไทย ยังให้ความสำคัญกับมาตรฐานรักษาความปลอดภัยด้านบุคคล ด้วยการตรวจค้นร่างกายผู้ผ่านเข้าออกพื้นที่ปฏิบัติงานทุกครั้ง ทั้งผู้ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ และผู้มาติดต่อ เพื่อป้องกันการนำวัตถุต้องห้ามเข้าไปในศูนย์ไปรษณีย์ฯ พร้อมฝากโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ณ จุดคัดกรอง

3. ติดตั้ง "ระบบรักษาความปลอดภัย" ทั่วพื้นที่ศูนย์ไปรษณีย์

ไปรษณีย์ไทย ติดตั้งระบบควบคุมการเข้าออกแบบอัตโนมัติ (แบบสแกนลายนิ้วมือ) สำหรับใช้เป็นการควบคุมการผ่านเข้า - ออกพื้นที่ควบคุมของศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ ติดตั้งกล้อง CCTV ที่มีความคมชัดระดับ HD กว่า 36 ตัว ครอบคลุมทุกพื้นที่ปฏิบัติงาน และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ลาดตระเวนโดยรอบพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันทางเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการเขตการบินจากบุคคลอันตรายบริเวณท่าขนถ่ายสิ่งของระหว่างศูนย์ไปรษณีย์และสายการบิน

ทั้งนี้ สำหรับการฝากส่งสิ่งของเข้าสู่เส้นทางไปรษณีย์ทางอากาศนั้น ยังมีรายชื่อสิ่งของต้องห้ามตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ 4 ชนิด ได้แก่ 1. สารออกซิไดซ์และออร์แกนิกเปอร์ออกไซด์ 2. ก๊าซหรือกระป๋องสเปรย์ 3. สารกัดกร่อน และ 4. วัตถุและสารต้องห้ามในการขนส่งทางอากาศ อาทิ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ที่มีการติดตั้งแบตเตอรี่ โดยหากมีการตรวจพบการฝ่าฝืน จะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 80,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเพิ่มเติมจากสิ่งของต้องห้ามฝากส่งเดิม 7 ชนิด คือ 1. สัตว์มีชีวิต 2. สิ่งเสพติด 3. สิ่งลามกอนาจาร 4. วัตถุระเบิดหรือวัตถุไวไฟ 5. วัตถุมีคมที่ไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน 6. ธนบัตร และ 7. สิ่งของปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบโดยละเมิดลิขสิทธิ์ คือ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest