นิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น ภายใต้ “โครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม” ปี 2562

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๐๙:๔๔
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ขอเชิญผู้สนใจทุกท่าน เข้าร่วมชม นิทรรศการแสดงผลงานการออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น ภายใต้ "โครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม" ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2562 ณ บริเวณไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เขตปทุมวัน ภายในงานพบกับผลงานการออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น จาก 61 อำเภอ ใน 4 จังหวัดนำร่อง ประกอบด้วย สมุทรสาคร,นครราชสีมา, เชียงราย และเพชรบุรี ซึ่งเป็นการพัฒนามิติทางวัฒนธรรมร่วมสมัย นำมาผ่านกลยุทธ์ค้นหาถอด รหัสอัตลักษณ์เมือง โดยใช้แนวคิดศาสตร์ 4 DNA ดึงตัวตนของแต่ละชุมชนออกมา จนทำให้เกิดมิติทางวัฒนธรรมร่วมสมัยที่จะสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาทั้งด้านการผลิต ผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างทัน สมัยและมีเอกลักษณ์ ตัวอย่าง เช่น

อำเภอพระทองคำ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่เป็นที่ราบสูง ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติค่อนข้างน้อย ไม่มีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว แต่เมื่อรับฟังความคิดเห็นจากคนในชุมชนพบว่าอำเภอนี้มีจุดเด่นด้านวัฒนธรรมที่จะนำ ไปสู่จุดแข็งทางเศรษฐกิจในชุมชนได้คือหมอเพลงโคราชและผ้าทอมือ ด้านการเกษตรมีผลไม้คือกล้วยน้ำว้าที่ให้รสชาติดี การท่องเที่ยวมีโบสถ์ไม้วัดเจริญพรตและอนุสาวรีย์พระยาปลัดทองคำ โดยมีดอกไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นคือดอกไก่โอก ซึ่งสามารถนำมาสร้างอัตลักษณ์ให้กับอำเภอได้ และเมื่อได้มาเข้าร่วมโครงการฯ จึงได้มีการดึงจุดเด่นมาเป็นสีประจำอำเภอ โดยนำสีชมพูจากดอกไก่โอก สีแดงจากเกสรดอกไก่โอก สีน้ำตาลจากโบสถ์ไม้วัดเจริญพรต, รูปทรงกล้วยน้ำว้า ฯลฯ ซึ่งรูปแบบและสีเหล่านี้ต่อมาได้นำมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ทำให้แต่ละอำเภอมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่คนในพื้นที่มีความเข้าใจ นำมาปรับใช้ต่อยอดการออกแบบต่างๆ ได้อย่างทันสมัย สวยงาม และมีตัวตน

โดยในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 เวลา 12.30-17.00 น ขอเชิญร่วมในพิธีเปิดและรับฟังการบรรยายเรื่อง "การนำเสนอผลงานและกระบวนการคิดจากทฤษฎี 4 DNA สู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ จากผลงานการสร้างสรรค์ ใน 4 จังหวัด ประจำปี 2562" โดย ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง อดีตคณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้คิดค้นแนวคิดศาสตร์ 4 DNA ผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายจะได้รับ หนังสือรวบรวมผลงานการออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น ภายใต้ "โครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยเพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม" ประจำปี 2562 มูลค่า 2,000 บาท ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (หนังสือจะแจกเมื่อฟังการบรรยายจบ) ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนหน้างาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 0-2209-3760 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4