การประชุมในกรอบกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด - แปซิฟิกประจำปี 2562

จันทร์ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๔:๔๗
การประชุมในกรอบกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด - แปซิฟิกประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 กันยายน 2562 ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

ในระหว่างวันที่ 9 ถึง 11 กันยายน 2562 นี้ กองทัพบกไทยจะร่วมเป็นเจ้าภาพกับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา จัดการประชุมในกรอบกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด - แปซิฟิก ประจำปี 2562 ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยมีหัวข้อการประชุม คือ "การก้าวไปสู่ความมั่นคงที่ยั่งยืน : มุมมองใหม่ของกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก"ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้ร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่อง

การเสริมสร้างความไว้วางใจและการพัฒนากรอบความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้ได้มาและดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงที่ยั่งยืน โดยการประชุมดังกล่าวได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิทั้งชาวไทยและต่างประเทศมาถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้แก่ผู้ร่วมประชุมด้วยอาทิกรณีศึกษาการกู้ภัยในภาวะวิกฤตการปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวงที่ผ่านมาและโด่งดังไปทั่วโลก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาซึ่งให้เกียรติมาเป็นผู้บรรยายด้วยตนเอง

และเพื่อเป็นเกียรติในพิธีเปิดการประชุมในกรอบกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด - แปซิฟิก ประจำปี 2562 กองทัพบกได้กราบเรียนเชิญ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธานฯ ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2562 เวลา 1000 นาฬิกา ณ ห้องไทยจิตรลดา แกรนด์บอลรูมสำหรับการประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วยการประชุมย่อย 3 เวทีได้แก่

1.การประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก หรือ IPACCซึ่งจัดขึ้นโดย กองทัพบกสหรัฐฯ และประเทศเจ้าภาพร่วม ตามวงรอบทุก ๆ 2 ปี โดยเชิญ ผู้บัญชาการทหารบกเข้าร่วมการประชุมมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ ผู้บัญชาการทหารบกในภูมิภาคฯได้ทำความรู้จักคุ้นเคย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวมทั้งรับทราบแนวทางพัฒนากองทัพของแต่ละประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้มีการประชุมในลักษณะทวิภาคี และพหุภาคี โดยในการประชุมปีนี้ มีผู้บัญชาการทหารบกมิตรประเทศ หรือผู้แทน เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 28 ประเทศ

2.การประชุมสัมมนาการบริหารงานของกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก หรือ IPAMS เป็นการประชุมประจำปี ซึ่ง กองทัพบกในภูมิภาคฯ หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพร่วมกับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายทหารชั้นยศ พันโท ถึง พันเอกของกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด – แปซิฟิก ได้มีโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานของกองทัพบก ในประเด็นที่สอดคล้องกับหัวข้อหลักของการประชุม รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงในภูมิภาค บนพื้นฐานความร่วมมือและความเข้าใจซึ่งกันและกัน

3.การประชุมนายทหารประทวนอาวุโส หรือ SELFเป็นการประชุมระดับนายทหารประทวนอาวุโสของกองทัพบก หรือระดับ จ่ากองทัพบก มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์โดยเฉพาะในประเด็นการเสริมสร้างภาวะผู้นำให้กับนายทหารประทวน ซึ่งถือว่าเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพบก อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างจ่ากองทัพบกของประเทศต่าง ๆ

ในส่วนผู้เข้าร่วมการประชุมที่นำคู่สมรสเดินทางมาด้วย กองทัพบกได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้

ด้านวัฒนธรรมของประเทศไทย และนำชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมไทยเช่น การเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวัง การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร

กองทัพบกได้เตรียมความพร้อมในการจัดประชุมครั้งนี้เป็นอย่างดี และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้ร่วมประชุมจากมิตรประเทศให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล ที่มอบโอกาสให้กองทัพบก เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศในภูมิภาคอีกทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกองทัพบกและประเทศไทย ตลอดจนนำมาซึ่งความภาคภูมิใจสู่ชาวไทยทุกคนในฐานะที่กองทัพบกเป็นกองทัพของประชาชน กองทัพบกจึงขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยทุกคนได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับมิตรประเทศที่จะมาร่วมการประชุมครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความมีน้ำใจและรอยยิ้มของคนไทย รวมทั้งสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมความมั่นคงของประเทศไทยอย่างยั่งยืนตลอดไป

ท่านสามารถ ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวการประชุมได้ทาง

- Website:https://ipacc2019.rta.mi.th/

- Facebook:https://www.facebook.com/ipaccipamsself2019/

- Instagram:https://www.instagram.com/ipacc_ipams_self_2019/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง